BY TheStarrySky
29 Sep 20 9:55 pm

Esports เริ่มเติบโตในวิทยาลัย แต่ผู้หญิงก็ยังเหมือน “ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง”

5 Views

ผลการศึกษาเผย แม้ Esports จะเริ่มเติบโตในระดับโรงเรียนและวิทยาลัยเพิ่มขึ้น แต่กลับผู้หญิงแล้ว พวกเธอยังคงมีบทบาทน้อยมาก เช่นเดียวกับสภาพของวงการในปัจจุบัน

การศึกษานี้จัดทำโดย North Carolina State University (NCSU) ในชื่อเรื่องว่า Gender and the Two-Tiered System of Collegiate Esports (เพศและระบบสองชั้นของ Esports ในวิทยาลัย) และพึ่งได้รับการตีพิมพ์เมื่อเดือนที่ผ่านมา ระบุว่า Esports ในระดับนี้ยังคงมีลักษณะ “ชายเป็นใหญ่” (Overwhelmingly Male-Dominated) โดยดูจากทีมที่ประสบกความสำเร็จและมีแนวโน้นที่จะได้รับการสนับสนุนต่อไป

Dr. Nicholas Taylor หนึ่งในผู้เขียนอธิบายว่า สิ่งนี้เกิดจากการที่วิทยาลัยต่าง ๆ สนใจแต่ในเรื่อง “ชัยชนะ” มากไป จริงอยู่ที่ว่าการปล่อยให้ทีมค่อย ๆ เติบโตไปตามธรรมชาติจะเป็นเรื่องที่ดี แต่นั่นก็ทำให้เกิดวัฒนธรรม Esports ที่ยากต่อการที่ผู้หญิงจะเช้าร่วมแต่แรกด้วย เมื่อทีมมองว่า Esports คือการลงทุนที่ต้องการผลตอบแทน ผู้เล่นหญิงจึงอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ลองเสี่ยงได้

Taylor ยังได้ยกตัวอย่างข้อกังวลในบางเรื่องที่ทำให้ผู้หญิงไม่อยากเข้าร่วมทีม Esports เช่นการห่วงว่าจะมีเวลาทบทวนตำราลดลง, การล่วงละเมิด, การที่ต้องไปอยู่ในที่ ๆ มีแต่ผู้ชาย, เกม, หรือแม้แต่คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ ก็สร้างความลำบากใจให้พวกเธอไม่น้อยเช่นกัน เช่นเรื่องที่เกิดขึ้นกับ Júlia “Mayumi” Nakamura เป็นต้น

กรณีของ Júlia “Mayumi” Nakamura ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมของ Esports กับผู้หญิง

ในส่วนของการศึกษานั้น ได้กระทำโดยการสัมภาษณ์ทีม Esports ระดับวิทยาลัยจำนวน 21 ราย พบว่าแทบทุกทีมมีแนวคิดที่จะสร้างชุมชนผู้เล่นให้มีความหลากหลาย ไม่จำกัดว่าจะเป็นเพศไหนหรือมีความสามารถเพียงใด อย่างไรก็ตาม นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้สนับสนุน (ทางการเงิน) จะคิดเห็นอย่างไรด้วย ผู้ให้สัมภาษณ์หลายทีมกล่าวว่า ที่ไม่มีผู้หญิงในทีมเลยเพราะไม่มีใครมาสมัครเข้าร่วมแต่แรก โดยมีแค่ทีมเดียวที่กล่าวว่าได้มีการเสาะหาผู้เล่นหญิงมาโดยตลอด และยินดีที่จะผลักดันพวกเธอให้เป็นถึงตัวแทนระดับสโมสร

วงการ Esports ของผู้หญิงนั้นถือเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายพยายามที่จะทำให้เกิดขึ้นจริงอยู่ตลอด มองในมุมของรายได้ ผู้หญิงก็ยังถือว่ามีบทบาทน้อยมากในวงการนี้ ในข้อมูลสรุปในปี 2019 ระบุว่า หากนำรายได้ของผู้เล่น Esports ที่ทำรายได้มากที่สุด 100 คนในแต่ละเพศมาเฉลี่ยกันแล้ว ผู้เล่นชายจะมีรายได้เฉลี่ยคนละ 1.9 ล้านเหรียญฯ ในขณะที่ผู้เล่นหญิงนั้นทำไปได้เพียง 28,000 เหรียญฯ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการพัฒนาในเรื่องดังกล่าวก็ดีขึ้นตามลำดับ ข้อมูลจาก interpret.la ในปีเดียวกันกล่าวว่า สัดส่วนผู้หญิงในวงการเพิ่มขึ้นทั้งในส่วนผู้เล่นเเละผู้ชม โดยในตอนนี้ จำนวนผู้ชม Esports เป็นผู้หญิงถึง 1 ใน 3 เพิ่มขึ้นกว่า 6.5% เมื่อเทียบกับสองปีที่เเล้ว และก็เริ่มมีผู้หญิงชนะในรายการใหญ่ ๆ มากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของพวกเธอในวงการทั้งหมด

ก็หวังว่าปี 2020 ที่เหลือนี้เราจะได้เห็นการเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นนี้ต่อไป เพื่อให้ Esports ได้กลายเป็นวงการที่เป็นของ “ทุกเพศทุกวัย” อย่างแท้จริง

ที่มา diverseeducation.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top