BY TheStarrySky
15 Jun 20 4:42 pm

โปร LoL สาว “Mayumi” ฟ้องทีมเก่า INTZ eSports เหตุใช้เธอเหมือนไม่ใช่สมาชิกในทีม

6 Views

Mayumi อดีตโปรสาวจาก INTZ eSports กำลังมีคดีความกับต้นสังกัดเก่าของตัวเอง เหตุสัญญาจ้างที่ผิดปรกติ คดีเกี่ยวกับการละเมิดหลายครั้ง และถูกมองว่าเป็น “เครื่องมือ” สำหรับโปรโมททีมเท่านั้น

หากใครยังจำได้ เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทีม LoL สัญญาชาติบราซิล INTZ eSports ได้เปิดตัวสมาชิกใหม่ Júlia “Mayumi” Nakamura และได้สร้างกระแสไปทั่วหมู่เกมเมอร์อย่างรวดเร็ว โดยเธอมีอายุ 17 ปีในขณะนั้น และเล่น LoL อยู่ที่ยศ Challenger อันเป็นระดับสูงสุดของเกม ที่แต่ละเซิร์ฟเวอร์จะมีได้เพียง 50-300 คนเท่านั้น สามารถรับชมประวัติและร่วมติดตามเธอได้ที่นี่

วันนี้เธอกำลังมีคดีความกับ INTZ อดีตทีมเก่าของตน หลังจากที่ออกจากทีมไปเมื่อ พ.ค ที่ผ่านมา หลังจากลงเล่นให้ทีมเพียงแมทช์เดียว โดยใจความก็คือ เธอมองว่าตนไม่ได้รับการปฏิบัติเหมือนเป็นสมาชิกคนหนึ่งของทีม และยังเรื่องสัญญาที่พบภายหลังว่าดูไม่เป็นธรรมอีกด้วย

INTZ eSports

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เธอก็ไม่เคยถูกเชิญไปรับฟังแผน, ซ้อมทีม หรือได้รับคำแนะนำใด ๆ จากโค้ชของทีมอีกเลย นับตั้งแต่การแข่งครั้งแรกและครั้งเดียวในเดือน ธ.ค. ปีที่ผ่านมา การแข่งครั้งนั้นจึงเป็นเหมือนงานโชว์ตัวของเธอมากกว่า และที่สำคัญ เธอไม่มีแม้กระทั้งโต๊ะ/คอมพิวเตอร์ส่วนตัวในที่ฝึกซ้อมของ INTZ เลยด้วยซ้ำ

ทนายของโปรสาวระบุว่า ในสัญญาที่เซ็นต์ไว้กับทีม เหมือนจะต้องการใช้ภาพลักษณ์ของเธอเป็นเพียง “เครื่องมือ” ในการโปรโมททีมเท่านั้น โดยไม่ได้ระบุถึงการฝึกซ้อมหรือเรื่องอื่น ๆ เป็นหลักแต่อย่างใด สิ่งนี้ทำให้เธอรู้สึกอับอาย เพราะเหมือนว่าเธอถูกเรียกมาเข้าทีม เพียงเพราะว่าเธอเป็นผู้หญิงและมีอายุน้อยก็เท่านั้น

ในส่วนคดีความยังมุ่งเน้นไปที่ความผิดปกติของสัญญา เช่นที่ว่าเธอจะต้องรับผิดชอบในกรณีที่มีการยกเลิกสัญญาฝ่ายเดียว โดยอาจมีถูกปรับถึง 63,000 เหรียญ “แม้ในกรณีที่การยกเลิกจะมาจากทางทีมเอง” ซึ่งเท่ากับจำนวนรายได้ทั้งหมดที่จะได้รับจาก INTZ ตลอดอายุสัญญา สิ่งนี้เป็นอีกเหตุผลที่เธอต้องออกมาต่อสู้ทางคดีความ เนื่องจากเธอไม่สามารถหาเงินจำนวนนี้มาจ่ายค่าปรับได้

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของเวลาในสัญญา ที่มีการระบุไว้ที่ 28 เดือน เกินที่กว่าที่กฎหมายแรงงานของบราซิลระบุไว้ (2 ปี) โดยตอนนี้เธอและทนายกำลังพยายามทำให้สัญญาที่ทำไว้อย่างไม่เป็นธรรมนี้เป็นโมฆะ รวมถึงการที่ทีมอาจต้องชดเชยค่าเสียหายเกี่ยวกับ “การละเมิด” หลายครั้ง โดยไม่ได้ระบุว่าละเมิดในลักษณะไหน แต่มีเคสหนึ่งที่ Pedro “Lep” Marcari อดีตโปร LoL จากทีม RED Canids Kalunga ได้กล่าววาจาไม่เหมาะสม “เชิงคุกคามทางเพศ” กับเธอด้วย

สำหรับท่าทีของ INTZ ดูเหมือนว่าจะไม่กังวลกับเรื่องนี้เท่าไหร่นัก โดยกล่าวว่าทีมได้ทำตามข้อตกลงตามสัญญาทั้งหมดแล้ว และมีความตั้งใจที่จะนำเธอกลับเข้าร่วมการแข่งขันในช่วงที่สองของ 2020 CBLoL อย่างไรก็ตาม Mayumi กล่าวว่า เธอจะยังไม่พูดถึงเรื่องนี้จนกว่าเรื่องคดีความจะสิ้นสุดลง

ที่มา dotesports.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top