BY TheStarrySky
14 Mar 19 11:28 am

เเบบสำรวจเผย ผู้หญิงมีส่วนร่วมกับ Esports มากขึ้น เเละ LoL เป็น MOBA ที่ผู้หญิงชอบ

17 Views

interpret.la เว็บไซต์สำรวจ รวบรวมเเละวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเกมเเละสื่อบันเทิงต่าง ๆ ได้เปิดเผยผลการศึกษาเกี่ยวกับผู้หญิงกับวงการ Esports พบว่า สัดส่วนผู้หญิงในวงการเพิ่มขึ้นทั้งในส่วนผู้เล่นเเละผู้ชม โดยในตอนนี้ จำนวนผู้ชม Esports เป็นผู้หญิงถึง 1 ใน 3 เพิ่มขึ้นกว่า 6.5% เมื่อเทียบกับสองปีที่เเล้ว

จากการศึกษาของ interpret พบว่า ในปี 2018 ที่ผ่านมา จากการสำรวจทั้งในกลุ่ม PC, Console เเละ Mobile พบว่าสัดส่วนของผู้หญิงที่เป็นผู้ชม Esports เพิ่มขึ้นกว่า 6.5% ทำให้ในตอนนี้ ผู้ชม Esports เป็นผู้หญิงเเล้ว 1 ใน 3 หรือมากกว่า 30.4% เมื่อเทียบกับ 2 ปีที่ผ่านมา

ในด้านจำนวนผู้หญิงที่เป็น “ผู้เล่น” Esports นั้น พบว่าในตอนนี้มีอยู่ 35% ของทั้งหมด เเละจำนวนผู้หญิงที่ชมการเเข่งขันระดับทัวร์นาเม้นก็อยู่ที่ 20.3% ของผู้ชมทั้งหมด เเม้จะยังไม่มาก เเต่ก็เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ เเละต่อเนื่องทุกปี

ทั้งนี้ ข้อมูลยังเผยอีกว่า ตลาดของเกมเเนว Casual ทั้งหลาย (ทุกเเพลตฟอร์ม) ตอนนี้ถูกยึดครองโดยผู้หญิงไปเเล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมือถือ ซึ่งมีสัดส่วนผู้เล่นหญิงถึง 66% ในขณะที่ผู้ชาย จะครองในส่วนของ PC/Console เป็นส่วนใหญ่เเทน

ภาพด้านล่างนี้ จะเเสดงดัชนีของจำนวนผู้เล่นหญิงในเกมต่างๆ โดย 100 = มีผู้ชายเเละผู้หญิงเท่า ๆ กัน / ต่ำกว่า 100 คือมีผู้ชายมากกว่า ส่วนมากกว่า 100 คือมีผู้หญิงมากกว่า ซึ่งความเเตกต่างจะมากหรือน้อย ดูได้จากดัชนีของเเต่ละเกม หากตัวเลขห่างจาก 100 มาก ก็เเสดงว่ามีสัดส่วนที่ต่างกันมากด้วย

จะเห็นได้ว่า ผู้หญิงนั้นนิยมเล่นเกมเเนว Casual บนมือถือมาก ส่วนเกมชื่อดังอย่าง Pokemon GO เเละ Angry birds 2 เป็นเกมที่มีสัดส่วนผู้เล่นเป็นทั้งสองเพศที่ใกล้เคียงกัน เเละ League of Legend คือเกมเเนว MOBA ที่มีสัดส่วนผู้หญิงเล่นมากที่สุดในกลุ่ม โดยจะอยู่ราวๆ 30% หากเทียบตามข้อมูลด้านบนเเล้ว

ส่วนเกมชื่อดังอื่นๆ ยังถือว่ามีสัดส่วนผู้หญิงที่ค่อนข้างน้อยจนถึงปานกลาง ดังนี้

  • CS:GO (24%)
  • DOTA 2 (20%)
  • Hearthstone (26% )
  • Rainbow 6: Siege (23%)
  • Overwatch (26%)
  • Fortnite (37%)

ซึ่งข้อมูลจาก Skillz ผู้จัดการเเข่ง Mobile eSports รายใหญ่ของอเมริกา ก็ช่วยเสริมข้อเท็จจริงในจุดนี้ โดยระบุว่า ในปีที่ผ่านมา 7 ใน 10 ของผู้เล่นที่ได้รับเงินรางวัลสูงสุดของการเเข่งขันต่าง ๆ ที่ Skillz จัดขึ้นในปี 2018 ล้วนเป็นผู้หญิงทั้งสิ้น ซึ่งมีมูลค่าเงินรางวัลรวมกันว่า 8 ล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่าในปีที่เเล้วถึง 3 เท่า

ถือเป็นเรื่องดี ที่วงการเกมนั้นเริ่มจะเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น จากเดิมที่เกมมักจะเป็นการเล่นของผู้ชาย เเต่ในตอนนี้ ทั้งหญิงเเละชายต่างก็ร่วมศึกเดียวกัน ในการเเข่งขัน Esports ได้อย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งจะทำให้อนาคตของการพัฒนาเกมนั้นเติบโตได้อย่างมั่นคงเเละมีรากฐานที่เเข็งเเรงต่อไป

Source : vs.com.br

Pathiphan Tepinta

Back to top