BY BOM
21 Nov 18 5:58 pm

เจาะลึก! ทำไม Fortnite Battle Royale ถึงเป็น Game of The Years ปี 2018

9 Views

กลายเป็นเรื่องหักปากกาเซียนและเกมเมอร์หลายคนเมื่อเกม Fortnite สามารถที่จะคว้ารางวัล Ultimate Game of The Years ปี 2018 จากเวที Golden Joystick Awards  ไปได้แซงหน้าว่าที่ตัวเต็งอย่าง Red Dead Redemption 2 , God of War และ Marvel’s Spider-Man นำไปสู่การถกเถียงกันในเหล่าเกมเมอร์กลุ่มต่าง ๆ ทำให้งานประกาศรางวัลเกมอายุเก่าแก่ที่สุดในโลกอันนี้ ไร้ความหมายไปเลย วันนี้เราจะมาเจาะลึกว่าทำไมเกม “Fortnite ถึงกลายเป็นเกม Game of The Years ปี 2018”

นี่ไม่ใช่ยุคของ Battle Royale แต่เป็นยุคของเกม Fortnite และ PUBG

fortnite-season-5-title-screen

เกมเมอร์หลายคนอาจจะคิดว่ายุคสมัยนี้คือยุคสมัยของ Battle Royale คุณคิดผิด นี่คือคือยุคสมัยของเกม Fortnite และ PUBG ที่สามารถเข้ามาแย่งชิงผู้เล่นจากเกมอื่น ๆ ได้ ซึ่งหากคุณติดตามข่าวสารของเว็บไซด์ GamingDose เป็นประจำย่อมสังเกตได้ว่าช่วงต้นปีนั้นทุกเกมย่อมอยากจะเข็นเอาโหมด Battle Royale มาใส่ในเกมของตัวเองหรือสร้างเกม Battle Royale เป็นของตัวเอง แต่หากคุณลองเข้าไปอ่านข่าวของเว็บอีกครั้ง จะพบว่าเกมแนว Battle Royale ได้ล้มหายตายจากไปก็มาก แม้ว่าพวกเขาจะพยายามใส่ไอเดียของพวกเขาเองลงไปในเกม ก็มิอาจจะสู้กับเกมอย่าง PUBG และ Fortnite Battle Royale ได้

จุดเด่นของ PUBG คือจุดด้อยของ Fortnite Battle Royale จุดด้อยของ PUBG คือจุดเด่นของ Fortnite Battle Royale

สิ่งที่ทำให้เกม Fortnite Battle Royale สามารถผงาดขึ้นมาได้คือการทำให้เกมของพวกเขา “Enjoy ได้ง่ายที่สุด”  ทาง Epic Games ก็ทำอย่างนั้นจริง ๆ พูดถึงระบบการเล่นของเกมก่อน เกม Fortnite เป็นการรวมกันระหว่าง Skills Play + Creative Play ที่วัดกึ๋นกันทุกวินาทีในจังหวะปะทะ ทำให้อะดรีนาลีนของคุณสูบฉีดและยิ่งการที่คุณฆ่าใครได้สักคน มันจะเป็นความรู้สึกสะใจอย่างบอกไม่ถูก อีกทั้งระบบการสร้างของเกมนี้ ยังเป็นจุดแข็งที่เกมอื่นยากที่จะเลียนแบบ ด้วยการที่ให้ผู้เล่นทำลายและสร้างสิ่งก่อสร้างได้อย่างอิสระ สามารถตอบสนองกับกลยุทธ์ของผู้เล่นได้ทุกรูปแบบ ซึ่ง Fortnite ได้ทำดีกว่าเกมอื่นคือวัตถุดิบในการก่อสร้างที่หลากหลาย พร้อมทั้งการที่สร้างพวกกับดักและของเล่นที่แพรวพราว

นอกจากนี้ทาง Epic Games ยังทำเกมไปลงทุกแพลตฟอร์ม ในตอนนี้ไม่มีเครื่องไหนที่เล่นเกม Fortnite ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น PS4, Xbox One, PC, iOS, Android, Nintendo Switch ต่างก็สามารถเล่นเกม Fortnite ได้ที่สำคัญยังเล่น Cross Platform ได้อีกด้วย ทำให้คุณสามารถที่จะ Enjoy เล่นเกม Fortnite ได้ไม่ว่าคุณจะเล่นเกมนี้ในเครื่องไหน อีกทั้งทาง Epic Games เป็นเจ้าของ Unreal Engine สุดยอดอุปกรณ์สำหรับการทำเกมที่หลาย ๆ ค่ายต้องนำไปใช้และแบ่งส่วนแบ่งการขายให้ Epic Games เมื่อพวกเขาทำเกมพวกเขาสามารถ Optimize ตัวเกมให้เข้ากับเกมทุกเครื่องได้ ที่สำคัญสามารถป้องกันการแฮคได้อย่างดี พร้อมทั้งการเล่นที่ลื่นไหลตามประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มนั้น ๆ

fortnite

สิ่งหนึ่งที่จะไม่พูดเลยก็คือ การออกแบบ Skin’s  และท่าเต้นในเกม ที่สามารถทำออกแบบมาได้เข้ากับ Pop Culture ของยุคสมัย Skin’s ของเกมมีหลากหลายและบ่งบอกตัวตนของคุณได้อย่างชัดเจนภายใต้ธีมอันสดใส นอกจากนี้ท่าเต้นของเกม ที่หลายคนมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ทางทีมงานค่อนข้างที่จะใส่ใจกับเรื่องพอสมควร ชนิดที่ว่าท่าไหนที่มีคนเต้นเป็น Viral ท่านั้นจะมีอยู่ในเกมและเหมือนว่าจะเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคนอีกด้วย

ด้วยข้างต้นที่กล่าวว่าพร้อมทั้งตัวเกมที่เปิดให้เหล่าเกมเมอร์เล่นได้ฟรี  ๆ อีกทั้ง Event ในเกมก็ทำออกมาได้ตื่นเต้น ทำให้ได้รับความนิยมอย่างสูงและกลายเป็นปรากฏการณ์ของวงการเกมที่สำคัญ

Rise of The Fortnite Battle Royale. The return of Fortnite.

ผลของการมาถึง Fortnite Battle Royale ทำให้เกม Fortnite เดิมมีแต่เพียงโหมด Save the World และกำลังจะตายกลายมาเป็นผู้เล่นคนสำคัญของวงการเกม ที่ดูเหมือนว่าความโด่งดังของเกมจะไม่ได้อยู่ในเฉพาะเหล่าเกมเมอร์เท่านั้น แต่ยังทะลุไปยังนอกวงการเกมกลายเป็นปรากฏการณ์หนึ่งในสังคม โดยเฉพาะในสังคมของประเทศทางตะวันตกที่เกม Fortnite กลายเป็นปรากฏการณ์ตั้งแต่เรื่องบ้าน ๆ ไปยังการแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งเรื่องที่เด็ด ๆ เราคัดมาให้เรียบร้อยแล้ว

จะเห็นได้ว่าเกม Fortnite ให้ผลกระทบกับสังคมในวงที่กว้างกว่าทุกเกมในปี 2018 ใกล้เคียงกว่านี้ก็คงเป็นเกม PUBG ที่ได้ออกมาตั้งแต่ปลายปี 2017 ที่ยังคงมีกระแสที่ดีในฝั่งตะวันออก  ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ใครจะยกให้เกมนี้กลายเป็น Game of The Years ของปี 2018 ก็คือว่าเป็นรางวัลที่เกมนี้สมควรได้รับ ยิ่งเป็นเวทีที่เปิดให้เหล่าเกมเมอร์ได้มาโหวตเกมที่รักเป็น Game of The Year มีหรือจะไม่โหวตเกมที่รัก

สุดท้ายรางวัล Game of The Years เป็นหนึ่งในรางวัลที่มอบให้เกมที่ยอดเยี่ยมในมุมมองแต่ละคน แล้วคุณคิดว่า Fortnite Battle Royale สมควรได้รับรางวัลนี้ไหม ลองมาแสดงความคิดเห็นได้เลย

เรื่องที่คุณอาจจะไม่รู้

  • Ninja กลายเป็น Streamer ที่มีคนชมมากที่สุด มีคนติดตามมากที่สุด โด่งดังมากที่สุด จากการเล่นเกม Fortnite
  • คนเล่นเกม Fortnite มีมากกว่าคนเล่นเกมใน Steam รวมกันทุกเกม
  • Fortnite เป็นเกมที่คุณสามารถเล่นออนไลน์ได้บน PS4 โดยไม่ต้องเติม PlayStation Plus
  • การมาถึงของ Fortnite Battle Royale ทำให้มูลค่าของทาง Epic Games เพิ่ม 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ
  • Fornite เตรียมจัดทัวร์นาเมนต์การแข่งขัน esports ภายใต้งบ 100 ล้านเหรียญ

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top