BY KKMTC
4 Nov 21 12:15 pm

Square Enix ยอมรับ Marvel’s Avengers มีกระแสตอบรับน่าผิดหวัง เพราะเกมใช้ระบบ Live Service

7 Views

ประธาน Square Enix ได้ออกมาชี้ปัญหาของ Marvel’s Avengers ที่ส่งผลให้เกมดังกล่าวมีกระแสตอบรับน่าผิดหวัง

สื่อ VGC รายงานจาก Yosuke Matsuda ประธานของ Square Enix ยอมรับว่าสาเหตุหลักที่ Marvel’s Avengers มีกระแสตอบรับน่าผิดหวัง เพราะตัวเกมใช้โมเดลธุรกิจแบบ Live Service (หรือ Game as a Service) ซึ่งไม่เหมาะสำหรับเกมดังกล่าว รวมถึงมอบหมายให้ทีมพัฒนา Crystal Dynamics และ Eidos Montreal เป็นผู้สร้าง ทั้งที่พวกเขาขาดประสบการณ์ในการสร้างเกมเน้นให้บริการระยะยาว เพราะทั้งสองทีมเน้นสร้างเกม Singleplayer มาโดยตลอด

นอกจากนี้ เนื่องจากการระบาดของโรค COVID-19 ได้ส่งผลกระทบทำให้การพัฒนาเกม Marvel’s Avengers ในช่วงสุดท้ายเต็มไปด้วยความยากลำบาก แต่อย่างไรก็ตาม ตัวเกมก็ยังคงมีกระแสตอบรับน่าผิดหวัง เนื่องจากปัญหาที่แท้จริงของตัวเกมยังคงอยู่ ซึ่งนั่นคือการใช้โมเดล Game as a Sevice นั่นเอง

Marvel’s Avengers ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในเกมน่าผิดหวังประจำปี 2020 เนื่องจากคอนเทนต์ และระบบเกมโดยรวมขาดความน่าสนใจ นอกจากนี้ เกมดังกล่าวประสบความล้มเหลวในด้านยอดขายกับการสร้างรายได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม Matsuda เชื่อว่าโมเดล Game as a Sevice ยังคงมีประสิทธิภาพ แต่กุญแจสำคัญที่จะผลิตเกม GaaS แล้วประสบความสำเร็จได้ ก็คือการจับคู่ทำงานร่วมกับสตูดิโอที่มีประสบการณ์เคยสร้างเกม Live Service มานาน ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าความผิดพลาดของ Marvel’s Avengers สามารถนำไปใช้บทเรียน เพื่อพัฒนาเกมต่อไปให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต

ตอนนี้ Square Enix กับ Crystal Dynamics ยังคงหาทางพยายามกอบกู้ศักดิ์ศรีให้เกม Marvel’s Avengers กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ซึ่งก็หวังว่าทีมงานจะนำความผิดพลาดของเกมนี้ ไปใช้เป็นบทเรียนเพื่อสร้างเกมต่อไปให้ดียิ่งขึ้น

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top