BY KKMTC
18 Aug 22 2:01 pm

Nexus Mod แบนม็อดซ่อนธง Pride Flag ในเกม Spider-Man แสดงจุดยืน ไม่เอาแล้วกับม็อดแสดงการต่อต้านความหลากหลาย

10 Views

เมื่อหลายวันก่อน เว็บไซต์ Nexus Mod ได้เกิดประเด็นถกเถียงขึ้น หลังจากมีผู้ใช้คนหนึ่งนามว่า Mike Hawk ได้ลงม็อดซ่อนธงสีรุ้ง (Pride Flag) ซึ่งเป็นธงสัญลักษณ์ตัวแทนของกลุ่ม LGBTQ+ ในเกม Marvel’s Spider-Man Remastered ใน PC แล้วแทนที่เป็นธงชาติสหรัฐฯ โดยม็อดดังกล่าวกลายเป็นดราม่าใหญ่โตในสังคมม็อดมาสักพักแล้ว

ม็อดซ่อนธง Pride Flag ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในเกม Marvel’s Spider-Man เพียงอย่างเดียว แต่เคยเกิดขึ้นกับเกมบางเกมมาแล้ว รวมถึง Nexus Mod มีกฎชัดเจนว่าไม่อนุญาตให้ลงม็อดปั่นดรามา ม็อดที่เข้าข่ายแสดงความเกลียดชังกับต่อต้านเกี่ยวกับเรื่องเพศ ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทาง Nexus Mod จึงออกแถลงการณ์เป็นการแสดงจุดยืน ไม่เอาด้วยกับม็อดประเภทนี้อีกต่อไป

ล่าสุด Nexus Mod ได้ประกาศแบนม็อดซ่อน Pride Flag จากเกม Marvel’s Spider-Man ใน PC รวมถึงแบนผู้ใช้ Mike Hawk ซึ่งเป็นบัญชีหลุม และผู้ใช้ที่เป็นเจ้าของบัญชี Mike Hawk ด้วย พร้อมวิจารณ์ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นวิธีการที่ขี้ขลาด

“การกระทำของผู้ใช้ [Mike Hawk] ถือเป็นการแสดงความขี้ขลาด ด้วยการอัปโหลดม็อดที่มีเจตนาปั่นให้เกิดดรามา และรู้อยู่แล้วว่าม็อด [ซ่อนธง Pride Flag] เป็นคอนเทนต์ที่ไม่อนุญาตให้ลงในเว็บไซต์นี้

หากไม่ใช่คนขี้ขลาดจริง ผู้ใช้จะต้องใช้บัญชีหลักในการอัปโหลดม็อด แล้วเมื่อเราเห็นม็อดที่ละเมิดกฎ เราจะลบคอนเทนต์ออกจากเว็บแล้วเตือนผู้ใช้ และจะทำการแบนบัญชี หากมีการกระทำความผิดซ้ำหลายรอบ

แต่คนนี้เลือกที่จะใช้วิธีขี้ขลาด ด้วยการสร้างบัญชีหลุมขึ้นมา เพื่อหวังอัปโหลดม็อดที่มีเนื้อหาปั่น แล้วลอยนวลไปได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าว เราจึงตัดสินใจแบนบัญชีหลุม และแบนบัญชีหลักพร้อมกัน”

Spider Man (3)

 

นอกจากนี้ Nexus Mod กล่าวว่าทีมงานจะเริ่มดำเนินการกับม็อดที่มีเนื้อหาเชิงปั่น และม็อดที่มีเนื้อหาต่อต้านความหลากหลาย พร้อมแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าไม่ทนกับม็อดประเภทดังกล่าวอีกต่อไป และหากใครไม่พอใจกับนโยบายนี้ ก็ขอให้เดินออกจากเว็บไซต์ Nexus Mod

“ถ้าหากพบว่ามีผู้ใช้ได้อัปโหลดม็อดที่มีเจตนาต่อต้านทุกกลุ่ม และความหลากหลายในเว็บไซต์ของเรา ซึ่งรวมไปถึงม็อดเจตนาปั่นให้เกิดความแตกแยกในสังคมกับสร้างดราม่า เราจะทำการลงมือดำเนินการกับเนื้อหาดังกล่าวทันที และเราจะพยายามทำหน้าที่ดูแลเว็บไซต์ให้ดีขึ้นตามหลักจริยธรรมต่อไป

พวกเราไม่อยากเถึยงเรื่องนี้กับคุณ ตอนนี้เราอธิบายจุดยืนของเราไปแล้ว และจะไม่จัดหาแพลตฟอร์มที่มาบิดเบือนจุดยืนของเรา ด้วยการป้อนเรื่องราวที่ไม่มีเหตุผล และความหวาดระแวงส่วนตัว

ถ้าหากนโยบายนี้ทำให้คุณไม่พอใจ หรือคุณไม่สามารถยอมรับกับมันได้ ได้โปรด ลบบัญชีของคุณทิ้งซะ และมูฟออกแยกย้ายกันไป” – Nexus Mod กล่าว

การแถลงการณ์ของ Nexus Mod ก็มีเสียงแตกออกเป็นสองฝั่ง ระหว่างฝั่งที่เห็นด้วยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล กับอีกฝั่งก็ไม่เห็นด้วย เพราะถือเป็นการลิดรอนเสรีภาพในการแสดงออก และเป็นการเซนเซอร์ชิปอย่างชัดเจน

Spider Man (2)

หลังจาก Nexus Mod มีการแถลงการณ์ดังกล่าว ModDB หนึ่งในเว็บไซต์รวมม็อดเกมดัง ก็ได้ทำการแบนม็อดซ่อนธง Pride Flag ในเกม Marvel’s Spider-Man ใน PC ที่อัปโหลดโดยผู้ใช้คนเดียวกัน พร้อมแถลงการณ์ว่าพวกเขาจะไม่ทนต่อม็อดที่มีเนื้อหาที่มีลักษณะต่อต้าน และเกลียดชังความหลากหลาย

ที่มา: PC Gamer

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top