BY KKMTC
25 Feb 22 12:13 pm

Bloomberg เตือน วิดีโอกองทัพยูเครนต่อสู้กับเฮลิคอปเตอร์รัสเซีย ไม่ใช่ Footage ของจริง แต่ถ่ายมาจากเกม ARMA III

3 Views

หลังจากกองทัพรัสเซียได้ประกาศใช้ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” และบุกรุกประเทศยูเครนแบบเต็มกำลัง เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้คนเล่นโซเชียลมีเดีย มีการแบ่งปันภาพถ่าย และวิดีโอคลิปฉากสงครามที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครน

แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าบางวิดีโอคลิปที่ถูกเผยแพร่นั้น ไม่ใช่ Footage จากเหตุการณ์จริง สื่อ Bloomberg ได้รายงานเตือนว่าวิดีโอคลิปใน Facebook ตัวหนึ่ง (และถูกแบ่งปันกระจายไปโซเชียลมีเดียหลายแห่ง) ที่อ้างว่ากองทัพยูเครนใช้ปืนต่อต้านอากาศยานยิงเฮลิคอปเตอร์รบของรัสเซีย ซึ่งมีผู้ชมมากกว่า 110,000 วิว และแชร์มากกว่า 25,000 ครั้ง ความจริงแล้ววิดีโอดังกล่าวจับภาพมาจาก ARMA III ซึ่งเป็นเกมแนวจำลองการรบในสงคราม ไม่ใช่เป็นวิดีโอที่ถ่ายมาจากของจริงแต่อย่างใด

Arma Iii

แม้บางคน สามารถจับผิดได้ว่าวิดีโอดังกล่าวได้ถ่ายจากในเกม ARMA III แต่เนื่องจากวิดีโอที่ถูกเผยแพร่นั้น มีคุณภาพต่ำ ถูกเบลอ รวมถึงมองเผิน ๆ แล้วภาพโดยรวมดูมีความสมจริง จึงทำให้หลายคนอาจเข้าใจผิดได้ง่ายว่า Footage ดังกล่าวมาจากของจริง

ล่าสุด ทาง Facebook, Twitter และแหล่งโซเชียลมีเดียหลายแห่ง ได้ทำการลบวิดีโอดังกล่าว เพื่อหยุดยั้งการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ผิดพลาดแล้ว ส่วนทางทีมงานพวกเรา ก็ขอแนะนำให้ทำการตรวจสอบแหล่งข้อมูลที่ชัดเจนก่อนทำการแชร์ทุกครั้งนะครับ

ที่มา: Bloomberg

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top