BY KKMTC
8 Aug 22 11:53 am

Activision Blizzard เผย บริษัททำรายได้จากเกมบนมือถือมากกว่า PC และคอนโซลรวมกันในไตรมาสที่แล้ว

3 Views

Activision Blizzard บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ผู้ครอบครอง IP เกมดังมากมาย เช่น Call of Duty, Warcraft, Diablo, Candy Crush Saga กับ Overwatch ได้เผยเอกสารรายงานทางการเงินในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2022 เผยว่ารายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากเกมมือถือ ซึ่งทำรายได้มากกว่าเกม PC กับคอนโซลรวมกัน

เอกสารระบุว่า หมวด “เกมมือถือ และอุปกรณ์เสริม” ทำรายได้ให้ Activision Blizzard มากถึง 831 ล้านเหรียญฯ ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2022 ในขณะที่เกม PC ทำรายได้ที่ 322 เหรียญฯ กับเกมคอนโซลทำรายได้ที่ 376 เหรียญฯ ในช่วงเวลาเดียวกัน

เมื่อนำรายได้จากเกม PC กับคอนโซลมารวมกัน เท่ากับว่า Activision Blizzard ทำรายได้จากเกมแพลตฟอร์มดังกล่าวได้ที่ 698 เหรียญฯ ซึ่งน้อยกว่ารายได้จากเกมมือถือที่ 133 เหรียญฯ

นอกจากนี้ หากเปรียบเทียบจากผลรายได้จากแพลตฟอร์มต่าง ๆ เมื่อปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกัน จะพบว่ารายได้จากเกมมือถือ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วราว 5% ในขณะที่แพลตฟอร์ม PC กับคอนโซล ทำรายได้ลดลงจากปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ค่อนข้างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม รายได้จากเกมมือถือส่วนหนึ่งมาจาก King ซึ่งเป็นตัวแทนเปิดให้บริการเกมมือถือที่ถูกซื้อโดย Activision เมื่อปี 2016 โดยบริษัทดังกล่าวทำรายได้ในไตรมาสล่าสุดที่ 684 ล้านเหรียญฯ

แม้ Diablo Immortal เกมมือถือล่าสุดของ Blizzard ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากผู้เล่น เกี่ยวกับการออกแบบระบบต่าง ๆ ที่เชิญชวนให้ซื้อ Microtransaction พร้อมกับโดนรีวิวบอมบ์คะแนน User Review จาก Metacritic ถึงอย่างนั้น เกมดังกล่าวก็ยังทำรายได้อย่างมหาศาล โดยล่าสุด เกมดังกล่าวทำรายได้มากกว่า 100 ล้านเหรียญฯ ไปแล้ว

Diablo Immortal

Activision Blizzard ยังมีโครงการเกมมือถือหลายเกมที่อยู่ในขั้นตอนการพัฒนา เช่น Call of Duty: Warzone กับ Warcraft: Arclight Rumble แต่ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานว่า Blizzard อาจยกเลิกการพัฒนาเกมมือถือ Warcraft MMORPG เนื่องจากมีปัญหาขัดแย้งด้านการเงิน

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top