BY Aisoon Srikum
5 Sep 23 12:27 pm

8 ม็อด Starfield สุดเจ๋ง เพิ่มความสนุกในการตะลุยอวกาศ

897 Views

แม้จะยังไม่ได้เปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการ แต่ตอนนี้ Starfield ก็ถือเป็นเกมมาแรงประจำเดือนไปเรียบร้อยแล้ว และขึ้นชื่อว่าเป็นเกมจาก Bethesda การม็อดเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้ ที่แฟนเกมจะจัดให้กับเกมในค่ายนี้ และตอนนี้ถึงจะเป็นเวอร์ชั่น Early Access ของ Premium Edition แต่แฟนเกมก็ขยันทำม็อดออกมาแล้วมากมาย วันนี้เราได้รวบรวมม็อดเด็ด ๆ ของเกม Starfield ในปัจจุบันมาให้ได้เลือกใช้กัน

1. Starfield Upscaler

starfield

ดาวน์โหลดม็อด

เนื่องด้วยตัวเกม Starfield นั้น มีพาร์ทเนอร์เป็น AMD ทำให้ตัวเกมในตอนนี้ไม่มี DLSS ที่เป็นฟีเจอร์จากการ์ดจอค่ายเขียว Nvidia ให้เราได้ใช้กัน แต่มีหรือที่ชาวม็อดจะจัดการไม่ได้ เพราะม็อด Starfield Upscaler ตัวนี้ ได้ทดแทนฟีเจอร์ FSR2 ของ AMD ให้กลายเป็น DLSS และ XESS ของ Intel และ Nvidia แทน ใครที่ใช้การ์ดจอค่ายเขียวอาจสามารถปรับปรุงตัวเกมให้ลื่นขึ้นได้ โดยม็อดตัวนี้จะสามารถปรับแต่งได้ก่อนเข้าเกม และใช้งานได้กับการ์ดจอซีรีส์ RTX เท่านั้น

2. เลย์เอาท์ปุ่มจอย DualSense ของ PlayStation 5

215-1693550532-447350677

ดาวน์โหลดม็อด

Starfield เป็นเกม Exclusive บนเครื่อง Xbox Series และ PC เท่านั้น ไม่ได้ลงให้กับเครื่อง PlayStation 5 ก็จริง แต่หลายคนที่เล่นบน PC อาจจะอยากใช้จอย DualSense หรือจอย PS5 ในการเล่น แต่เลย์เอาท์ปุ่มมันดันเป็นบน Xbox ซะอย่างนั้น ม็อดตัวนี้มาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ โดยจะเป็นการแทนที่เลย์เอาท์และไอคอนปุ่ม Xbox ด้วยปุ่มของจอย PS5 แทน หมดปัญหาคนที่ใช้ DualSense ในการเล่น

3. Quantum ReShade ให้ภาพสวยงามขึ้น

starfield 3

ดาวน์โหลดม็อด

อันนี้สำหรับใครก็ตามที่คิดว่าภาพในเกมยังสวยไม่พอกับเครื่องตัวเกม ม็อด Quantum ReShade ตัวนี้เป็นชุด ReShade ที่จะช่วยเพิ่มภาพและแสงใหม่ ๆ ให้กับตัวเกม โดยเป็นการใช้เครื่องมือ ReShade เพื่อปรับปรุงภาพและสามารถปรับเพิ่มและลบการตั้งค่าแสงบางอย่างภายในเกมได้ ทำให้ภาพในเกมดูสวยงามและคมชัดขึ้นในบางส่วน

4. รันเกมให้สมกับฮาร์ดแวร์มากขึ้น ด้วย Starfield Performance Optimizations

starfield 4

ดาวน์โหลดม็อด

แม้ตัวเกมจะแพทช์แก้ไขกันมาจนถึงเวอร์ชั่น 1.7 ก่อนวางจำหน่ายจริง แต่ Starfield ยังคงเป็นเกมที่มีปัญหาด้านการ Optimize อยู่พอสมควรเลยทีเดียว โดยเฉพาะเมืองหลักอย่าง New Atlantis ที่แม้แต่การ์ดจอตัวท็อปอย่าง RTX 4070Ti ยังอาจโดนดึงเฟรมจนร่วงไปเหลือ 50 ม็อดตัวนี้มาเพื่อแก้ปัญหานี้ โดยมันจะไปช่วยแก้ไขด้านประสิทธิภาพเกมแบบเบื้องต้นให้มันทำงานได้ดีขึ้น เหมาะกับฮาร์ดแวร์ของเรา อย่างไรก็ตาม ม็อดตัวนี้เองก็ยังคงอยู่ในการพัฒนาต่อเนื่อง และมันแค่ช่วยให้ทำงานได้ดีขึ้น ถ้าอุปกรณ์คุณดีพอ ไม่ใช่ว่าทำให้เกมลื่นขึ้นอย่างสมบูรณ์แบบ ก่อนใช้โปรดระมัดระวังกันด้วย

5. หน้าจอ HUD แบบเป็นระเบียบมากขึ้นด้วย BetterHUD

STARFIELD 5

ดาวน์โหลดม็อด

หน้าจอ HUD ของ Starfield อาจจะออกแบบมาได้ดูดีแล้วสำหรับแฟนเกมหลายคน แต่เชื่อว่าก็ต้องมีคนที่ไม่ชอบแน่ ๆ เช่นค่า EXP ที่ขึ้นมาตรงกลางจอ หรือชื่อสถานที่ตัวใหญ่ ๆ ตรงกลางจอตอนไปถึง BetterHUD จะมาช่วยคุณแก้ปัญหานี้ โดยเป็ฯการปรับตำแหน่งการแสดงผลต่าง ๆ เช่นชื่อสถานที่และค่า EXP จะย้ายไปเป็นส่วนเล็ก ๆ ด้านล่าง หรือลบมาร์คเกอร์การโจมตีของศัตรูออก ซึ่งทำให้มันสบายตามากยิ่งขึ้น ใครอยากเล่นเกมในเวอร์ชั่นที่ HUD ค่อนข้างคลีน ม็อดนี้คือคำตอบ

6. ปรับ FOV ได้ ด้วย FOV Changer

Starfield_Screenshot_2023.09.03___12.34.33.90

ดาวน์โหลดม็อด

นี่น่าจะเป็นม็อดที่หลายคนยกนิ้วให้เลยว่ายอดเยี่ยมมาก ๆ เพราะตัวเกม Starfield นำเสนอเกมทั้งในมุมมอง FPS และ TPS แต่ในมุมมอง FPS นั้น หลายคนอาจจะรู้สึกอึดอัดหรือไม่สะดวก เพราะตัวเกมไม่สามารถปรับการตั้งค่าในส่วนของ Field of View หรือ FOV ได้ ม็อดนี้จึงมาจัดการแก้ปัญหานี้ให้ โดยสามารถตั้งค่า FOV ได้ผ่านระบบ Command Console ภายในเกม ปรับได้ตั้งแต่ 70 ไปจนถึง 120 กันเลยทีเดียว

7. เอฟเฟกต์เลือดสมจริงขึ้นด้วย Enhanced Blood Texture

starfield 7

ดาวน์โหลดม็อด

แม้จะยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเบื้องต้น แต่สำหรับเกมเมอร์สายฮาร์ดคอร์ที่ชื่นชอบความรุนแรงเป็นชีวิตจิตใจ ม็อดตัวนี้จะช่วยได้มาก เพราะเอฟเฟกต์เลือดของเกมจะสมจริงมากยิ่งขึ้น โดยทำให้เลือดภายในเกมเห็นได้ชัดเจนขึ้น และเพิ่มรายละเอียดการสาดกระเซ็นของเลือด และเพิ่มความคมชัดเลือดให้เป็นระดับ 2K-4K งานนี้เต็มอิ่ม เต็มตา แต่ม็อดตัวนี้ยังอยู่ในช่วง Alpha ซึ่งหากเกมมีการอัปเดต อาจจะต้องรอการแก้ไขก่อน รวมไปถึงหากจะเอาไปสตรีมใด ๆ ก็ระวังติดเหลืองติดแดงกันตามระเบียบ

8. Tactical Crosshair

starfield 8

ดาวน์โหลดม็อด

Starfield ไม่ใช่เกมยิงบู๊อะไรขนาดนั้น เป้าเล็งปืนจึงเป็นครอสแฮร์ปกติเหมือนเกมยิงทั่วไป แต่สำหรับใครที่อยากอิน และอยากสนุกกับ Starfield มากยิ่งขึ้น แม้จะเป็นเพียงเรื่องของเป้าเล็ง ม็อดนี้จะช่วยเราได้ โดยม็อดนี้จะทำงานตอนที่เราเข้าสโคปแบบ ADS และแสดงผลกับอาวุธต่าง ๆ ไม่เหมือนกันด้วย

 

Aisoon Srikum

Back to top