BY KKMTC
24 May 22 11:12 am

อดีต Xbox “กลัว” ว่า Xbox Game Pass อาจทำร้ายธุรกิจเกมในอนาคต เพราะทำให้ผู้เล่นหันมาซื้อเกมเต็มน้อย

4 Views

วินาทีนี้ ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่า Xbox Game Pass เป็นระบบให้บริการเกมแบบรายเดือนที่คุ้มค่า ผู้เล่นสามารถเข้าถึงเกมต่าง ๆ มากกว่า 100 เกม พร้อมจ่ายเงินในราคาที่ถูก แต่อย่างไรก็ตาม อดีต Microsoft เชื่อว่าการให้บริการดังกล่าว อาจส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมเกมในระยะยาวได้

Ed Fries อดีตรองประธานฝ่ายการจัดจำหน่ายเกมของ Microsoft รวมถึงเป็นผู้เปิดตัว Xbox รุ่นดั้งเดิม ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านรายการ Xbox Expansion Pass ว่าเขารู้สึก “กลัว” ที่ระบบ Xbox Game Pass จะกลับมาทำร้ายตลาดเกมซะเสียเอง

Fries กล่าวว่า Xbox Game Pass มีศักยภาพมากพอที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อเกมของเหล่าผู้เล่นได้ ไม่แน่ว่าในอนาคต เกมเมอร์อาจไม่ซื้อเกมราคาเต็มอีกต่อไป แต่หันมาจ่ายเงินรายเดือน เพื่อเข้าถึงเกมทุกเกมแทน

ในมุมมองของ Fries เชื่อว่าสถานการณ์นี้ มีความคล้ายคลึงกับ Spotify แพลตฟอร์มให้บริการฟังเพลงแบบรายเดือน ที่แม้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถฟังเพลงแบบถูกลิขสิทธิ์มากขึ้น แต่ผลลัพธ์ออกมา อาจไม่ส่งผลดีต่อศิลปินหรือค่ายเพลง ที่ทำกำไรจากการขายเพลงน้อยลง เพราะติดนโยบายที่ต้องมอบรายได้บางส่วนจากการขายเพลงให้แพลตฟอร์ม

“Game Pass ทำให้ผมรู้สึกกลัวครับ เพราะผมนึกถึง Spotify ที่สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมธุรกิจเพลง แต่อีกด้านหนึ่ง Spotify กลับทำลายธุรกิจเพลง เพราะตั้งแต่แพลตฟอร์มได้รับความนิยม ก็ทำให้รายได้ประจำปีของธุรกิจเพลงหายไปถึงครึ่งหนึ่ง และทำให้คนไม่ซื้อเพลงอีกต่อไป

ธุรกิจเกมนั้นเปราะบางกว่าที่หลายคิดไว้นะครับ ผมเห็นอุตสาหกรรมเกมโดนทำลายกับตาในช่วงต้นปี 1980 ผมเห็นธุรกิจซอฟต์แวร์เพื่อการศึกษาโดนทำลายในช่วงกลางปี 1990 ดังนั้นผมจึงกลัว Game Pass ว่าจะทำให้ธุรกิจเกมถดถอยลงในอนาคต

ถ้าผมเป็นลูกค้า แน่นอนว่าผมต้องรัก (Xbox Game Pass) ผมรัก Spotify เพราะมันทำให้เราสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ได้ทุกอย่าง มันเป็นข้อเสนอแนะที่ยอดเยี่ยม แต่มันก็ไม่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมเกมโดยรวมเสมอไปครับ” – Ed Fries กล่าว

Xbox Game Pass

จากบทสัมภาษณ์ดังกล่าว ก็ทำให้เหล่าเกมเมอร์ออกมาแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ นานา ทั้งด้านเห็นด้วยกับไม่เห็นด้วย ซึ่งแน่นอนว่าธุรกิจเกม มีเรื่องราวซับซ้อนกว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้ จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีเรื่องราวที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

ที่มา: Kotaku

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top