BY KKMTC
25 Sep 23 5:44 pm

หัวหน้า PlayStation กล่าว การซื้อ Bungie ราคา 3.6 พันล้านเหรียญฯ คุ้มค่ากว่าการซื้อบริษัท Activision Blizzard

131 Views

หัวหน้า PlayStation เชื่อว่าการซื้อ Bungie ราคา 3.6 พันล้านเหรียญฯ คุ้มค่ากว่าการซื้อ Activision Blizzard ในราคา 69 พันล้านเหรียญฯ พร้อมอ้างว่าผู้จัดจำหน่ายเกมหลายรายไม่ชื่นชอบระบบ Subscription วิดีโอเกม เพราะเป็นการ “ทำลายมูลค่า” ของเกม

อ้างอิงจากเอกสารหลุดของ Microsoft ที่ใช้ในการพิจารณาคดีเข้าซื้อ Activision Blizzard ต่อศาล เผยว่า Jim Ryan หัวหน้า PlayStation ได้มีเซสซัน Q&A เมื่อปี 2022 แล้วโดนสอบถามจากนักวิเคราะห์เกี่ยวกับการดีลระหว่าง Activision Blizzard กับ Microsoft ว่าเขารู้สึกอย่างไรต่อเหตุการณ์ครั้งนี้

ซึ่งทาง Ryan ก็ตอบกลับว่าการซื้อทีมงาน Bungie ในราคา 3.6 พันล้านเหรียญฯ นั้น คุ้มค่ากว่าการซื้อ Activision Blizzard โดย Microsoft ในราคา 69 พันล้านเหรียญฯ

“ในแง่ของการใช้เงินทุนของ Sony เมื่อคุณดูที่ Activision ที่มีมูลค่า 69 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับ Bungie ที่มีมูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ เราเชื่อว่า Bungie สามารถทำรายได้ให้เรามากกว่า การซื้อกิจการ Activision ในราคา 69 พันล้านเหรียญฯ” – Jim Ryan กล่าว

Bungie
Ryan ให้เหตุผลว่าการเข้าซื้อกิจการอย่างเหมาะสม จะสามารถช่วยให้ PlayStation ได้ส่งมอบกลยุทธ์ในรูปแบบปัจจุบันที่ไม่สามารถทำได้ด้วยตนเอง

นอกจากนี้ Ryan กล่าวว่า Microsoft ได้ให้คำมั่นว่าจะรับประกันรายได้ขั้นต่ำให้แก่ผู้จัดจำหน่าย เพื่อรักษาเกมไตเติลต่าง ๆ ไว้ในระบบให้บริการรายเดือนอย่าง Game Pass ซึ่ง Ryan ชี้ว่ากลยุทธ์ดังกล่าวมัน “ใช้ไม่ได้ผล” สำหรับสตูดิโอเกมหลายเจ้า และ Xbox ใช้วิธีการเข้าซื้อกิจการ เพื่อเสริมความแกร่งให้กับพอร์ตโฟลิโอของ Game Pass มากขึ้น

Ryan กล่าวเพิ่มเติมว่าผู้จัดจำหน่ายเกมหลายราย ไม่ชื่นชอบระบบ Subscription เกมแบบรายเดือนเลยแม้แต่นิดเดียว เพราะเป็นการทำลายมูลค่าของเกม พร้อมเชื่อว่า PlayStation Plus มีมูลค่ามากกว่า Game Pass โดยใช้หลักฐานเป็นตัวเลขที่ยืนยันว่ามีคนเป็นสมาชิก PlayStation Plus มีจำนวนเกือบ 50 ล้านบัญชี

ต้องย้ำว่าบทสัมภาษณ์นี้มาจากปี 2022 เพราะฉะนั้นข้อมูลสถิติที่กล่าวถึงในเนื้อหานี้อาจจะตกยุคไปแล้ว จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

ที่มา: exputer

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top