BY KKMTC
2 Sep 22 12:11 pm

หน่วยงานกำกับดูแลของสหราชอาณาจักร กังวลว่าดีลระหว่าง Xbox กับ Activision Blizzard อาจทำให้ PlayStation “อ่อนแอลง”

4 Views

หน่วยงานการตรวจสอบอำนาจการแข่งขันและการตลาดของสหราชอาณาจักร (หรือ CMA) ได้ออกมาแสดงความกังวลว่า การตกลงดีลระหว่าง Xbox กับ Activision Blizzard อาจทำให้ PlayStation “อ่อนแอลงอย่างมาก” และส่งผลกระทบต่อตลาดเกมคอนโซลทั้งปัจจุบันกับอนาคต

อ้างอิงจากหน่วยงาน ได้แสดงความกังวลว่าหากดีลระหว่าง Xbox กับ Activision Blizzard สำเร็จ มันอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อการขาย PlayStation รุ่นถัดไป เนื่องจากผู้เล่นหันไปซื้อเกมคอนโซล Xbox แทน เพราะแฟรนไชส์กลายเป็นเอกสิทธิ์ (Exclusive) ของ Microsoft

“ปัจจุบัน PlayStation มีส่วนแบ่งตลาดของเกมคอนโซลมากกว่า Xbox ก็จริง แต่ CMA พิจารณาว่า Call of Duty มีความสำคัญเพียงพอ ที่อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อรายได้และฐานผู้ใช้ของ Sony เนื่องจากเกิดการสูญเสียในแง่ของการเข้าถึง

ผลกระทบนี้อาจจะเริ่มเห็นอย่างชัดเจน เพื่อถึงการวางจำหน่ายเกมคอนโซลนรุ่นถัดไป ที่เหล่าเกมเมอร์ได้ตัดสินใจชัดเจนมากขึ้นว่าจะซื้อคอนโซลตัวไหน หน่วยงาน CMA เชื่อว่าการควบครั้งนี้ (Microsoft Xbox กับ Activision Blizzard) ทำให้คู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดของ Microsoft (อย่าง Sony PlayStation) อ่อนแอลงอย่างมาก และเกิดความเสียหายของการแข่งขันในตลาดเกมคอนโซล”

 

นอกจากนี้ ในรายงานระบุว่า Microsoft สามารถใช้ความเป็นเจ้าของบริษัท Activision Blizzard เพื่อทำการ “ยึดครอง” (หรือหมายถึงทำร้าย) คู่แข่งหลายราย รวมถึง Sony เอง โดยการทำให้เกมของ Activision Blizzard พร้อมใช้งานใน Game Pass ซึ่งเป็นระบบ subscription วิดีโอเกมที่ได้รับความนิยมจากผู้เล่นอย่างมาก เพราะความคุ้มค่า

“ในขณะที่ตลาดสำหรับการบริการเกม subscription ได้เติบโตมากขึ้น Microsoft สามารถใช้การควบคุมบริษัท Activision Blizzard เพื่อทำการยึดครองคู่แข่งทั้งในปัจจุบัน และอนาคต รวมถึง Sony ด้วย” – CMA รายงาน

ที่มา: VGC

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top