BY Zreast
14 Aug 23 11:59 am

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่ารีวิวของ Overwatch 2 เป็นภาษาจีนเกือบ 2 ใน 3 โดยพูดถึงประเด็นที่เซิร์ฟเวอร์จีนถูกปิด

150 Views

Daniel Ahmad นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดวิดีโอเกมในประเทศจีน ออกมาเปิดเผยถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของการที่ Overwatch 2 โดนถล่มรีวิวในแง่ลบบน Steam อย่างหนัก ว่ารีวิวเหล่านี้ถูกเขียนเป็นภาษาจีนถึงเกือบ ๆ 2 ใน 3 ของทั้งหมดเลยทีเดียว

จากข้อมูลของคุณ Ahmad สามารถสรุปออกมาเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้

  • จาก 100,000 กว่ารีวิวบน Steam คิดเป็นภาษาจีนถึง 63,000 รีวิว โดยที่ 97% นั้นให้คะแนนแง่ลบ
  • โดยพื้นผิวแล้ว ผู้เล่นชาวจีนก็พูดถึงเรื่องที่คล้าย ๆ กับประเทศอื่น เช่นตัวเกมไม่มีเนื้อหา PvE แบบที่สัญญาไว้, ราคาของคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ต้องซื้อเพิ่ม และเหมือนเกมถูกดาวน์เกรดเมื่อเทียบกับ Overwatch 1
  • แต่จุดที่น่าสนใจ คือเมื่อช่วงต้นปี Blizzard และ NetEase เพิ่งจะแตกหักกันในจีน จน Blizzard ยกเลิกบริการเกม PC ในจีนไปแล้วทั้งหมด รวมถึงการปิดเซิร์ฟเวอร์ Overwatch 2 ด้วย
  • เกมเมอร์ในจีนไม่พอใจที่ต้องสูญเสียบัญชีเล่นเกม รวมถึงไม่มี Overwatch เซิร์ฟเวอร์จีนให้เล่นอีกแล้ว โดยที่ Blizzard ยังไม่ประกาศแนวทางเยียวยา
  • และการที่ Overwatch 2 ได้ลง Steam ก็เหมือนเป็นโอกาสแรกที่เกมเมอร์จีนจะได้ระบายความอัดอั้นออกสู่แพลตฟอร์มระดับโลก รีวิวแง่ลบที่มาจากชาวจีนจึงเยอะกว่าประเทศอื่นเป็นพิเศษ
  • ดังนั้นนอกเหนือจากเรื่องตัวเกม รีวิวของผู้เล่นจีนก็จะพูดถึงความแย่ในการจัดการของ Blizzard, เซิร์ฟเวอร์และไอดีจีนที่หายไป และความหน่วงของเซิร์ฟเวอร์สากลที่ไม่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับเซิร์ฟเวอร์จีน
  • อีกหนึ่งความเผ็ดร้อน คือก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Overwatch 2 ขึ้นแท่นเป็นเกมที่มีสัดส่วนรีวิวแง่ลบสูงสุดตลอดกาลแล้ว แทนที่อันดับ 1 เดิมอย่าง War of the Three Kingdoms
  • ผู้เล่นชาวจีนบางส่วนที่กดรีวิวแง่ลบให้กับ Overwatch 2 ก็แวะมากดรีวิวแง่บวกให้กับเกมดังกล่าวด้วย เพื่อดันอันดับให้ตกลงไป และทำให้ Overwatch 2 ยังคงรั้งอันดับ 1 ของความยอดแย่นี้เอาไว้

ท้ายที่สุดแล้ว เป็นที่ชัดเจนว่าก่อนหน้านี้ Overwatch ยังคงเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมากในจีน แต่พอ Blizzard กับ NetEase แตกหักกัน ก็ทำให้อะไรหลาย ๆ อย่างแย่ลง และสร้างความโกรธแค้นต่อผู้เล่นชาวจีนเป็นอย่างมาก จนสะท้อนผ่านรีวิวในช่วง 2-3 วันมานี้

ต้องรอจับตาดูกันว่าทาง Blizzard Entertainment จะออกมาเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ เพราะปัจจุบัน Overwatch 2 ก็ยังคงมีคะแนนรีวิวเฉลี่ย “แง่ลบเป็นอย่างยิ่ง” อยู่เหนียวแน่นไม่มีเปลี่ยน ซึ่งถ้ามีประเด็นใดที่น่าสนใจเพิ่มเติม เราก็จะมาอัปเดตให้ทราบกันใหม่ในภายหลัง

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top