BY Zreast
9 Jul 23 3:21 pm

ผู้พัฒนา Denuvo เตรียมออกเครื่องมือพิสูจน์ ว่าซอฟต์แวร์นี้ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกมมีประสิทธิภาพแย่ลง

19 Views

Steve Huin ผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการของทีมผู้พัฒนา Denuvo ยืนยันว่าประเด็นที่ Denuvo ทำให้เกมมีประสิทธิภาพแย่ลงนั้นไม่เป็นความจริง และทางบริษัทกำลังจะออกเครื่องมือวัดผล (Benchmark) เพื่อมาพิสูจน์ถึงเรื่องนี้แล้ว

Denuvo เป็นซอฟต์แวร์ช่วยป้องกันไม่ให้เกมถูกนำไปเจาะเถื่อน ที่ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางโดยฝังไว้กับเกม PC ต่าง ๆ แต่ก็ตกเป็นที่ครหาในหมู่เกมเมอร์มาตลอดว่ามันกลับส่งผลให้เกมรันได้แย่ลง จนมีหลายครั้งทีเดียวที่เหล่าผู้พัฒนาเกมต้องจำใจถอด Denuvo ออกตามคำเรียกร้องของผู้เล่น เช่นกรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นกับ Resident Evil Village

โดยคุณ Huin กล่าวในระหว่างการสัมภาษณ์กับสื่อ Ars Technica ว่าบรรดาวิดีโอเปรียบเทียบของเกมที่มี Denuvo ฝังอยู่ กับเกมที่ไม่ได้ฝัง นั้นอาจไม่แฟร์สักเท่าไร เพราะมันเป็นการเทียบกันของเกมคนละเวอร์ชันที่อาจจะห่างกันกว่า 6 เดือน ซึ่งในระหว่างนั้นผู้พัฒนาก็มีการแก้ไขบั๊กต่าง ๆ และทำให้ตัวเกมแตกต่างไปจากเดิมแล้ว

“น่าเสียดายที่เสียงของเรามันส่งไปไม่ถึงทุกคนแล้ว เพราะเราไม่ได้น่าเชื่อถือในใจของพวกเขามาตั้งแต่ต้น”

Steve Huin กล่าว

ทั้งนี้ทางบริษัทก็จะออกเครื่องมือวัดผลเพื่อให้ทุกคนได้เห็นชัด ๆ ว่าเกมที่มี Denuvo กับเกมที่ไม่มี Denuvo นั้นแตกต่างกันหรือไม่ (ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าไม่ต่างกันแน่นอน) โดยคาดว่าจะเริ่มได้เห็นในช่วง 2 – 3 เดือนหลังจากนี้ ซึ่งก็ต้องรอติดตามกันว่าผลทดสอบของมันในแต่ละเกม จะออกมาเป็นอย่างที่คุณ Huin เชื่อมั่นหรือไม่

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top