BY StolenHeart
1 Jan 22 9:43 pm

ประธาน Square Enix ประเทศญี่ปุ่นคาดการณ์ NFT และ Blockchain จะเป็นเทรนด์หลักในปีนี้

4 Views

แม้กระแสต่อต้านจากเกมเมอร์ยังคงร้อนแรง แต่ผู้พัฒนาเกมรายใหญ่หลายเจ้าก็เริ่มให้ความสนใจต่อเทคโนโลยีด้านนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ

Yosuke Matsuda ประธานบริหารของ Square Enix ประเทศญี่ปุ่น ได้ออกจดหมายแก่ผู้ถือหุ้นในช่วงปีใหม่ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ทางการ โดยเนื้อหานั้นมีการพูดถึงเทรนด์ที่โดดเด่นในปี 2021 ที่ผ่านมา ทั้งเรื่องของ Metaverse และ NFT ซึ่งคุณ Matsuda มองว่า NFT จะมีความสำคัญต่อวงการอุตสาหกรรมเกมในอนาคตอย่างมาก และกลายเป็นเทรนด์หลักของวงการในอนาคตข้างหน้า

คุณ Matsuda เชื่อว่าเกมแบบ Blockchain นั้นมีศักยภาพมากพอที่จะเติบโตได้อย่างยั่งยืน ด้วยการผลักดันคอนเซปต์ “Play to Earn” แม้จะทำให้ผู้เล่นในวงการหลายคนไม่ชอบใจ แต่ก็เป็นการดึงดูดผู้เล่นหน้าใหม่เข้าสู่วงการเกม ซึ่งเขามองว่ามันเป็นเรื่องช่วยไม่ได้ที่คนเล่นเกมเพื่อ “ความสนุกสนาน” จะไม่ชอบใจถึงเทรนด์ดังกล่าวนี้แน่นอน

นอกจากนั้น คุณ Matsuda ยังมองว่า หากระบบเศรษฐกิจของเกมสามารถดำเนินไปได้อย่างยั่งยืนจริง ๆ ก็จะเป็นการดึงดูดให้มีการสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้เกิดขึ้นในเกมมากขึ้น และเป็นการสนับสนุนเหล่านักสร้างสรรค์เหล่านี้ไปในตัว นอกเหนือไปจากความสนุกจากการเล่นเกม การได้รับของหายากที่มีมูลค่าร่วมกับผู้เล่นอื่น ๆ ทั่วโลก และเทคโนโลยีที่มี Blockchain เป็นหลักนี้จะช่วยให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมาได้

คุณ Matsuda ยังกล่าวไว้ในจดหมายอีกว่า เป้าหมายหลักของปี 2022 นี้ก็คือการรวมระบบใหม่ ๆ เข้าสู่เกมที่อยู่ในเครือของ Square Enix ให้ได้ ซึ่งเขาคาดว่าจะสามารถขยายช่องทางและทำให้เกมเป็นที่รู้จักได้มากขึ้นในอนาคตข้างหน้า พร้อมกับรับฟังเสียงตอบรับจากผู้เล่นทั่วโลกว่าจะให้การยอมรับมากขึ้นกว่าเดิมแค่ไหน หลังจากที่เขาเห็นว่าผู้คนทั่วไปเริ่มให้การยอมรับเหรียญ Cryptocurrency เพิ่มมากขึ้นในช่วงสองสามปีที่ผ่านมานี้

อย่างไรก็ตาม อนาคตของระบบ Blockchain ในวงการเกมกระแสหลักยังคงถูกมองเป็นแง่ลบอยู่ ทั้งจากกระแสของ Ubisoft Quartz ที่แย่ตั้งแต่เริ่ม หรือการที่เกม S.T.A.L.K.E.R. 2 จะใส่ระบบ NFT เข้ามา แต่ก็ถูกห้ามและต่อต้านแทบจะในทันที ซึ่งในปี 2022 จะมีการเปลี่ยนแปลงตรงนี้หรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่พวกเราต้องติดตามดูกันอย่างใกล้ชิดต่อไป

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top