BY Aisoon Srikum
14 Dec 22 2:03 pm

ประธาน Microsoft คิดว่าการเข้าซื้อกิจการ Activision เป็นเรื่องที่แฟร์ เพราะ PlayStation มีเกม Exclusive เยอะกว่าตั้ง 5 เท่า

2 Views

Brad Smith ประธานของ Microsoft เผยว่าการเข้าซื้อกิจการของ Activision Blizzard นั้นเป็นเรื่องที่แฟร์มาก

นับตั้งแต่ปี 2022 เริ่มต้น หนึ่งในประเด็นร้อนวงการเกม คือการที่ Microsoft ประกาศเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ด้วยมูลค่ากว่า 68,700 ล้านเหรียญสหรัฐ

แน่นอนว่าการซื้อขายมูลค่าสูงขนาดนี้ย่อมต้องผ่านการตรวจสอบ และมีการคัดค้านจากฝ่ายต่าง ๆ รวมไปถึงตัวเต็งในการคัดค้านก็คือ Sony แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ประธาน Microsoft คิดว่าการเข้าซื้อกิจการของพวกเขานั้นค่อนข้างแฟร์

ทาง Bloomberg รายงานว่า Brad Smith ได้ออกมาแสดงความเห็นกับผู้ถือหุ้น โดยมีการทำสัญญาทางกฎหมายด้วยว่า Call of Duty จะยังคงลงให้กับเครื่องคู่แข่งและแพลตฟอร์มอื่น ๆ ตามเดิม และยังเผยว่ามันแฟร์เพราะตอนนี้ PlayStation

อย่างไรก็ตามทาง FTC หรือหน่วยงานกำกับดูแลด้านการค้าของสหรัฐ ได้คิดว่า ข้อตกลงนี้จะทำให้ทาง Microsoft ได้ควบคุมสตูดิโอชั้นนำ และอาจเป็นการทำลายการแข่งขันในตลาดเกมได้ แน่นอนว่าทาง Microsoft ได้อธิบายกลับไปดังนี้

Sony มีส่วนแบ่งตลาด 70% และเรามี 30% สิ่งแรกที่ผู้พิพากษาควรตัดสินใจให้ดีคือ มันจะเป็นการส่งเสริมการแข่งขัน หรือเป็นการปกป้องคู่แข่งรายใหญ่จากการแข่งขัน

PlayStation มีเกม Exclusive 286 เกม แต่ Xbox มี 59 เกมเท่านั้น คุณลองพิจารณาดูว่า การเพิ่มเกม Exclusive จาก 59 เกม เป็น 60 เกม มันอันตรายต่อการแข่งขันหรือไม่

ทางด้าน Phil Spencer เองก็คิดว่า Sony คัดค้านการซื้อกิจการเพียงเพราะต้องการปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองเท่านั้น และยังคงพยายามคัดค้านอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเราจะเสนอว่าจะยังนำเกมไปลงให้กับแพลตฟอร์มของพวกเขา

สถานการณ์ของดีลนี้จะเป็นอย่างไร เราคงต้องรอติดตามกันต่อไปในอนาคตต่อจากนี้

Aisoon Srikum

Back to top