BY Aisoon Srikum
8 Aug 23 2:33 pm

ประธาน Larian ผู้สร้าง Baldur’s Gate 3 รู้สึกเหนือความคาดหมายกับยอดผู้เล่นเกมที่สูงถึง 8 แสนคน

164 Views

ไม่ใช่แค่เรื่องเหนือความคาดหมายของเหล่าเกมเมอร์ แต่ประธาน Larian Studio ก็เหนือความคาดหมาย กับยอดผู้เล่นอันสูงลิ่วของ Baldur’s Gate 3

Baldur’s Gate 3 ได้ออกจากสถานะ Early Access เข้าสู่เกมเต็มเวอร์ชั่น 1.0 ด้วยยอดผู้เล่นที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนไปแตะอยู่ที่ 800,000 คน ซึ่งงานนี้ ประธาน Larian Studio อย่าง Swen Vincke ก็ได้เฝ้าดูเหตุการณ์นี้อยู่ด้วย และมันเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายมาก ๆ สำหรับเขา

พระเจ้า.. ผมหวังว่ามันจะไม่มีบั๊กใหญ่ ๆ เหลืออยู่ในเกมนะ

  • Swen Vincke

Swen เปิดเผยว่า ด้วยความที่ตัวเกมอยู่ในช่วง Early Access มานานกว่า 3 ปี เขาคิดว่ายอดผู้เล่นสูงสุดคงไม่สามารถทำได้มากไปกว่านี้แล้ว และแม้ว่าเขาจะพยายามอย่างเต็มที่ เขาก็กลัวว่าเกม RPG ขนาดใหญ่ของเขา ยังอาจจะมีบั๊กหลงเหลืออยู่

Swen Vincke ได้พูดคุยกับทีมพัฒนาเกมว่า เขาตั้งเป้ารวมไปถึงแจ้งกับทีมไอทีที่จัดการเซิร์ฟเวอร์เกมในการเข้าสู่ระบบว่าให้เตรียมการล่วงหน้า เพราะอาจจะมีคนเล่นเข้ามาพร้อมกันกว่า 100,000 คน เพราะเกมล่าสุดของพวกเขาอย่าง Divinity: Original Sin 2 นั้น มี Max Player สูงสุดอยู่ที่ 90,000 คนเท่านั้น

มันไม่ได้อยู่ในการคาดการณ์ของผมเลย มันเกินกว่าที่เราคาดเอาไว้ ทุกคนที่นี่มีความสุขมาก แต่ก็ต้องการสมาธิในการทำงานมากเช่นกัน เราได้รับการแจ้งปัญหา จึงต้องมุ่งเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาเหล่านั้นด้วย

เขายังกล่าวอีกว่า เกมที่วางจำหน่ายในรูปแบบ Early Access มักจะมียอดผู้เล่นสูงสุดจบลงที่ช่วงนั้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะสถานะเกม Early Access นั้นคือเกมที่ยังไม่เสร็จดี และทางผู้พัฒนายังไม่ได้ปล่อยคอนเทนต์ทั้งหมดออกไป รวมไปถึงเมื่อเกมขายจริง มันไม่สามารถทำยอดขายเพิ่มได้อีกแล้ว เพราะถึงจุดอิ่มตัว แต่ Baldur’s Gate ก็รอดพ้นจากสถานการณ์นั้นมาได้

เราได้เห็นแล้วว่าในอดีตนั้น มีเกมอื่น ๆ ประสบความสำเร็จมากจากการวางขายแบบ Early Access แต่พอถึงช่วงที่เกมขายแบบตัวเต็ม มันไม่สามารถขายได้มากกว่านั้นแล้ว เพราะถึงจุดอิ่มตัว และมันเป็นความกลัวที่สุดของผมเลย ยังไม่นับที่เกมนี้มันเป็น Dungeons & Dragons ด้วย

ตอนนี้ถือว่า Baldur’s Gate 3 ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งคำวิจารณ์จากสื่อ จากผู้เล่น และยอดผู้เล่นที่ส่งผลถึงยอดขายโดยตรง ใครยังไม่ได้เล่น Baldur’s Gate 3 วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน PC และบน Console กำลังจะตามมาในอนาคต

Aisoon Srikum

Back to top