BY KKMTC
4 Oct 22 3:02 pm

นักออกแบบรอยสักชนะคดี Take-Two หลังเกมตระกูล WWE 2K ใช้รอยสัก Randy Orton โดยไม่ได้รับอนุญาต

7 Views

หลังจากคดีฟ้องร้องเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์รอยสักในเกม WWE 2K ได้ดำเนินมานาน ในที่สุด คดีดังกล่าวก็มีผลสรุปที่ชัดเจนสักที

ล่าสุด ทางศาลสหรัฐฯ ได้ตัดสินว่านักออกแบบรอยสัก Catherine Alexander ให้ชนะคดี Take-Two Interactive หลังจากบริษัทนำรอยสักบนตัวนักมวยปล้ำ Randy Orton ไปใช้ในเกมตระกูล WWE 2K โดยไม่ได้รับอนุญาต

คดีเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2018 โดย Catherine Alexander ได้ยื่นฟ้อง WWE กับ 2K ต่อศาลเพื่อทวงลิขสิทธิ์ หลังจากรับทราบว่าบริษัทได้นำรอยสักของ Randy Orton ไปใช้ในเกม WWE หลายภาคโดยไม่มีการขออนุญาตก่อน แม้ทั้งสองบริษัทสามารถนำโมเดล Randy Orton ไปใช้ในเกมได้ถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม และรู้ว่าลิขสิทธิ์ของรอยสักไม่ได้เป็นของ Randy Orton ตั้งแต่แรก แต่เป็นของเธอเองต่างหาก

ถึงจะโดนฟ้อง แต่ Take-Two กับ WWE มีความมั่นใจในระดับหนึ่งว่าคดีอาจถูกยกฟ้อง เพราะทั้งสองฝ่าย เคยโดนฟ้องจากบริษัท Solid Oak Sketches ที่ทำรอยสักให้นักเบสเกตบอล LeBron James, Kenyon Martin และนักบาสเกตบอลคนอื่น ๆ ในเกม โดยอ้างว่าโดนขโมยรอยสักไปใช้ในเกม แต่คดีก็โดนยกฟ้อง โดยให้เหตุผล 3 ข้อ เช่น

  1. การคัดลอกที่เกิดขึ้นนั้นมันเล็กน้อยจนไม่สามารถประมวลผลได้ อีกทั้งยังเป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ ปรากฏตัวในระยะเวลาสั้น ๆ ของเกม
  2. ช่างสักจะต้องได้รับการอนุญาตในด้านลิขสิทธิ์จากนักบาสเกตบอลคนนั้น ๆ ด้วย
  3. ศาลคิดว่าจุดประสงค์ในการใช้งานของ 2K ไม่ใช่จุดประสงค์ในการละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากพวกเขาไม่ได้ใช้ในด้านศิลปะบนเรือนร่าง แต่ใช้เพราะต้องการให้นักบาสในเกมออกมาเหมือนจริงที่สุด

Wwe 2k

คดีนี้ถูกพิจารณามาตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2019 โดย Take-Two พยายามอย่างมากในการโต้แย้ง รวมถึงยกกรณี Solid Oak Sketches มาประกอบ แต่สุดท้าย ศาลตัดสินให้ Catherine Alexander เป็นฝ่ายชนะคดี โดยเธอได้รับเงิน 3,750 เหรียญฯ เป็นค่าเสียหาย

ตอนปี 2020 ผู้พิพากษาเห็นด้วยว่า Take-Two มีการลอกงานสักไปใช้หาเงินจริง และ Take-Two ได้ประโยชน์เต็ม ๆ เพราะถ้าไม่มีรอยสัก ก็ไม่มีคนเชื่อว่านักมวยปล้ำในเกมคือ Randy Orton

แต่อย่างไรก็ตาม เธอไม่มีสิทธิ์ได้รับผลกำไรจากวิดีโอเกม และเนื้อหาอื่น ๆ เพิ่มเติม หรือหมายความว่าเธอจะไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้มากกว่านี้

ที่มา: PC Gamer

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top