BY KKMTC
18 Jul 22 11:24 am

นักวิเคราะห์เผย ตลาด PC ทั่วโลก “ลดลงอย่างเห็นได้ชัดที่สุดในรอบ 9 ปี” หลังยอดส่งออก PC ในไตรมาสที่ 2 ลดลงจากปีที่แล้ว 12.6%

1 Views

Mikako Kitagawa นักค้นคว้าวิจัยในบริษัท Gartner ได้ออกมาวิเคราะห์ว่า ตลาด PC ทั่วโลก “ถอยลงอย่างเห็นได้ชัดที่สุดในรอบ 9 ปี” หลังจากมีการเผยสถิติยอดส่งออก PC ในไตรมาสที่สองของปี 2022

Kitagawa กล่าวว่าในไตรมาสที่สองของปี 2022 มีเครื่อง PC ที่ขายส่งออกทั่วโลกทั้งหมด 72 ล้านเครื่อง ซึ่งลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2021 ถึง 12.6%

สาเหตุหลักที่ตลาด PC ลดความนิยมลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะทั่วโลกได้ขาดแคลนส่วนประกอบสำคัญในการผลิต PC ส่งผลทำให้การผลิต PC ล่าช้ากว่าปกติ และไม่ทันต่อความต้องการในตลาด

นอกจากนี้ เหตุการณ์กองทัพรัสเซียรุกรานประเทศยูเครน ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บางประเทศเจอแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ส่งผลทำให้ประชากรใช้จ่ายลดลง และความต้องการ Chromebook ลดลงอย่างมากตามมา

Kitagawa วิเคราะห์ว่าวิธีที่จะทำให้อุตสาหกรรม PC กลับมาเติบโตขึ้นได้อีกครั้ง ก็คือต้องเพิ่มราคาขายเฉลี่ย (ASP) แม้ว่าอุปสงค์จะลดลงก็ตาม

PC Gaming

อย่างไรก็ตาม ตลาด PC เริ่มกลับมาดีขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายไตรมาสที่ 2 หลังจากเมืองสำคัญในประเทศจีน (เช่น เซี่ยงไฮ้ กับ ปักกิ่ง) ได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงกลางไตรมาสที่ผ่านมา ทำให้ความเร็วในการผลิต PC เริ่มมีการปรับฟื้นฟูอีกครั้ง

ที่มา: VGC

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top