BY KKMTC
9 Oct 23 12:37 pm

นักพากย์เผยได้ค่าจ้างเพียง 1,200 เหรียญฯ จากการพากย์เสียงตัวละคร Naomi Hunter ในเกม Metal Gear Solid ภาคแรก

73 Views

นักพากย์เผยได้ค่าจ้างเพียง 1,200 เหรียญฯ จากการพากย์เสียง Naomi Hunter ใน Metal Gear Solid ซึ่งเธอเชื่อว่าเป็นค่าจ้าง “ที่น้อยกว่าที่เธอควรจะได้รับ”

Jennifer Hale นักพากย์เสียงให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ My Perfect Console Podcast เผยว่าเจ้าตัวได้รับค่าจ้างเพียง 1,200 เหรียญฯ (ราว 44,500 บาทในราคาค่าเงินปัจจุบัน) จากการพากย์เสียงให้ตัวละคร Naomi Hunter ในเกม Metal Gear Solid ภาคแรก ซึ่งออกวางจำหน่ายเมื่อปี 1998 บน PlayStation 1

Hale กล่าวเพิ่มเติมว่าความแตกต่างระหว่างเงินค่าจ้างที่ได้รับ และชื่อเสียงประสบความสำเร็จของแฟรนไชส์นั้น “ได้บ่งบอกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในวัฒนธรรมสมัยใหม่” และคาดหวังว่ามาตรฐานของเงินค่าจ้างนักพากย์จะเปลี่ยนแปลงในอนาคต

เมื่อ Hale ถูกถามว่าอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงในวงการนักพากย์ตรงจุดไหนมากที่สุด เธอตอบว่าอยากให้มีสัญญาการจ่ายค่าจ้างเพิ่มเติม หรือรายได้แบบปันผลที่ยุติธรรมกับทุกฝ่าย เป็นสัญญาที่ทุกคนได้ผลประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นเกมงบเท่าไหร่ ขนาดทีมใหญ่แค่ไหน เป็นเกมระดับ AAA หรือเกมอินดี้ก็ตาม

แล้วด้วยสัญญาการจ่ายค่าจ้างเพิ่มเติม จะทำให้นักพากย์ได้รับเงินเพิ่มเติมมากขึ้นจากการจ่ายเงินแบบครั้งเดียวจบ เมื่อผลงานเกมใดเกมหนึ่งที่ประสบความสำเร็จมาก หรือถูกนำกลับมาขายใหม่ภายหลัง

การสัมภาษณ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากสหภาพนักแสดงและศิลปินอย่าง SAG-AFTRA มีมติยินยอมให้สมาชิกที่เป็นนักพากย์ และนักแสดง Motion Capture ให้หยุดงานประท้วงค่ายเกม เพื่อเรียกร้องว่าพนักงานที่ทำงานด้านโปรดักชัน ต้องได้รับค่าแรงที่สมเหตุสมผล และไม่ถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี AI ซึ่งการประท้วงของ SAG-AFTRA ไปถึงบริษัทสื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่หลายแห่งยังมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความชัดเจนว่าค่าจ้าง 1,200 เหรียญฯ ที่ Jennifer Hale กล่าวถึงนั้น นับจากค่าเงินในปัจจุบัน หรือค่าเงินเมื่อช่วงปี 1990 แต่ย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 เธอเคยกล่าวว่าได้รับค่าจ้างจากพากย์เสียงให้เกม “ที่ทำรายได้ 176 ล้านเหรียญฯ” (ซึ่งต่อมาได้รับการเฉลยว่าเป็น Metal Gear Solid) นั้น “น้อยกว่าที่ควรจะได้รับ” จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

ที่มา: IGN

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top