BY KKMTC
27 May 24 4:58 pm

ทีมพัฒนาบอก ตอนแรกวางแผนจะสร้าง Helldivers 2 ให้เสร็จใน 3 ปี แต่สุดท้ายลงเอยที่เกมใช้เวลาสร้างเกือบ 8 ปี

887 Views

Pilestedt บอกว่าเดิมที Helldivers 2 มีแผนสร้างเสร็จใน 3 ปี แต่ไป ๆ มา ๆ ตัวเกมใช้เวลาสร้างเกือบ 8 ปี

Johan Pilestedt ผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ของ Arrowhead Game Studios กล่าวในงาน Nordic Game 2024 ว่าเดิมที Helldivers 2 วางแผนจะสร้างให้เสร็จภายใน 3 ปี แต่เมื่อพัฒนาไปเรื่อย ๆ ก็ได้ผลลัพธ์ว่าเกมนี้ใช้เวลาสร้างนานถึง 7 ปี 11 เดือน กับอีก 26 วัน

“พวกเราเคยโดนถามว่าสนใจจะสร้างภาคต่อเกม Helldivers หรือไม่ พวกเราตอบไปว่า ‘แน่นอน ผมคิดว่ามันต้องสนุกและง่าย เพราะเคยสร้างเกมภาคแรกมาแล้ว ภาคใหม่จึงอาจใช้เวลาสร้างเสร็จใน 3 ปี’ ซึ่งสุดท้าย นั่นเป็นสมมติฐานที่ไม่ถูกต้องเลย”

Pilestedt ให้เหตุผลที่เกม Helldivers 2 ใช้เวลาสร้างเกือบ 8 ปีว่าการสร้างเกมไม่ได้มีทิศทางเป็นเส้นตรงเสมอไป บางครั้งทีมงานต้องลองผิดลองถูก ต้องเปลี่ยนใจ ต้องทำหลายอย่าง เพื่อให้เกมออกมาดีที่สุด

“เราทำเกมที่ควรใช้เวลาสร้าง 3 ปี แล้วลงเอยที่เกือบ 8 ปีได้อย่างไร แล้วเราเอาตัวรอดในช่วงเวลานั้นได้อย่างไร ? พูดแบบเข้าใจง่ายสุด ๆ คือการพัฒนาเกมเป็นเรื่องยากครับ แล้วทำไมการสร้างเกมถึงยาก ? เพราะมันมีการดำเนินการสร้างที่ไม่เป็นเส้นตรง บางครั้งคุณต้องเปลี่ยนใจ ต้องสร้างใหม่อีกครั้ง ต้องพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ต้องใช้เวลาเยอะมากในการทำสิ่งใหม่ ๆ แต่ต้องย้อนกลับไปใช้ดีไซน์ดั้งเดิม เพราะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอย่างชัดเจน”

นอกจากนี้ Pilestedt บอกว่าอีกปัจจัยหนึ่งที่เกม Helldivers 2 สร้างนาน เพราะช่วงเวลานั้น ทีมพัฒนา Arrowhead Game Studios กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้การจัดการต่าง ๆ ทั้งสำหรับโปรเจกต์กับพนักงานนั้นเต็มไปด้วยความวุ่นวาย

“[พนักงานเยอะ] ไม่เพียงแค่สร้างความวุ่นวายให้โปรเจกต์เท่านั้น มันยังสร้างความวุ่นวายให้กับสภาพแวดล้อมการทำงานด้วย ซึ่งมันจะกลายเป็นวงจรอุบาทว์หากไม่ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม ดังนั้น เราจึงเป็นบริษัทที่ประมาณว่า “มีออกไปเที่ยวไปดื่มเบียร์ด้วยกันบ้าง” ซึ่งมันช่วยได้จริง และทำให้มั่นใจว่าเราสามารถรักษาพนักงานไว้ได้”

สุดท้าย Pilestedt บอกว่าบริษัทได้จับมือกับ PlayStation เพื่อพัฒนาเกม Helldivers 2 ทำให้ทีมงานได้งบสร้างเกมเพิ่ม จึงเป็นการเปิดทางให้ทีมงานได้ลองสร้างอะไรใหม่ ๆ ที่ทำให้เกมดีขึ้นกว่าเดิม แต่แน่นอนว่าทีมงานควรคำนึงถึงผลที่ตามมาด้วย

“เพราะเราเคยเป็นสตูดิโอขนาดเล็ก จึงมีแนวคิดว่าจะตอบตกลงทุกครั้งเมื่อได้ลองทำความท้าทายใหม่ ๆ ที่คิดว่าทำได้ แต่ปัญหาคือว่าถ้าหากมาถึงจุดที่ทำไม่ได้อีกต่อไป มันจะกลับทำร้ายตัวคุณเอง” – Johan Pilestedt กล่าว

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top