BY KKMTC
23 Mar 19 6:56 pm

ทีมงาน Epic Games Store ไม่มีแผนจะผูกขาดขายเกม Exclusive ตลอดไป

5 Views

กระแสพูดคุยเกี่ยวกับ Epic Games Store ยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง หลังจากทีมงาน Epic มีโอกาสสัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในงาน GDC 2019 จนได้ข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของ Epic Games Store มากมาย

และมาในรอบนี้ ทีมงาน Epic Games Store เผยว่าไม่มีแผนจะผูกขาดขายเกม Exclusive ตลอดไป เพราะต้องการแค่ผลักดันธุรกิจไปข้างหน้า และช่วยผู้พัฒนาเกมเติบโตยิ่งขึ้นเท่านั้น

epic games store

อ้างอิงจาก PC Gamer รายงานว่าคุณ Steve Allison ผู้บริหาร Epic Games Store กล่าวให้สัมภาษณ์ภายในงาน GDC 2019 เผยว่าบริษัท Epic จะไม่ทำนโยบายขายเกมแบบผูกขาดตลอดไป

‘ผมคิดว่าพวกเราคงไม่เจรจาซื้อเกมลง Exclusive ใน Epic Games Store ตลอดไป

พวกเราอาจทำแบบนี้ต่อไปอีกสักระยะ เพราะเราต้องการแค่ผลักดันธุรกิจไปข้างหน้า และช่วยผู้พัฒนาเกมให้เติบโตยิ่งขึ้น แต่ช่วงเวลาหนึ่ง เราคาดหวังว่าผู้ใช้จะเริ่มเข้าหา (Epic Games Store) หรืออุตสาหกรรมเกมเริ่มมีความลงตัวสำหรับพวกเราแล้ว

ผมเข้าใจความรู้สึกทุกคน และผมต้องคิดให้ดีก่อนที่จะตอบคำถาม แต่คำตอบคือ ‘ใช่’ บางจุดเราจำเป็นต้องย้อนเวลากลับไปเป็นศูนย์อีกครั้ง หรือเริ่มขายเกม Exclusive น้อยลงมาก ๆ ‘

The Outer Worlds

ในการสัมภาษณ์ คุณ Sergey Galyonkin ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ตัวแทนจำหน่าย และ Joe Kreiner ฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Epic Games ได้เข้าร่วมวงสนทนาอธิบายถึงแนวทางการค้าของ Epic Games Store อีกด้วย โดยคุณ Alison กล่าวต่อว่า

‘เราพยายามสร้างโมเดลธุรกิจแบบใหม่ให้กับนักพัฒนาเกมและเราสามารถเติบโตได้มากกว่านี้ สิ่งที่เกิดขึ้น (นโยบาย 88/12) คือนักพัฒนาเกมประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้

แต่สำหรับนโยบายการแบ่งกำไร 70/30 (คาดว่าน่าจะพูดถึง Steam) บางทีมผู้สร้างเลือกสนใจนโยบาย เพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของตัวแทนจำหน่ายเกม หรือโครงสร้างต้นทุนของเกมเขา ซึ่งบางทีพวกเขาอาจจะต้องให้เกมอยู่รอดต่อไป ในขณะที่ต้องการความก้าวหน้า เหมือนจุดประสงค์เรากำลังทำอยู่ตอนนี้

ดังนั้น เราจึงอยากเห็น ผู้สร้างเกม/ตัวแทนจำหน่าย เติบโตแบบชัดเจนยิ่งขึ้น และแสดงให้เห็นว่าความแตกต่างในรูปแบบธุรกิจก็มีความสำคัญ มีตัวชี้ทางให้พวกเขาสามารถเลือกเดินไปทางไหนได้บ้างเช่นกัน

สำหรับมุมมองของนักธุรกิจ พวกเขาอยากเห็นว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง ถ้าหากตัวแทนจำหน่ายเกมเดินทางไปร้านค้าเกม 5 แห่ง หนึ่งในห้าร้าน มีนโยบายส่วนแบ่งกำไรที่ 70/30 และอีกร้านหนึ่งที่มีส่วนแบ่งที่ 88/12 โดยเกมของเขาต้องกระจายไปทั่วทุกสัดส่วน

พวกเขาต้องคิดวิเคราะห์อย่างละเอียด เพราะการตัดสินใจในการเลือกร้านค้า ถือว่าเป็นเรื่องเด็ดขาดและไม่สามารถเปลี่ยนใจในภายหลังได้

ซึ่งนั้นเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของเรา คือการขายเกมใหญ่ หรือมีสถิติยอดขายเกมของร้านค้าเกิดขึ้น – Steve Alison’

Metro Exodus

คุณ Galyonkin แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโมเดลธุรกิจของ Steam ว่าเป็นระบบที่ดี เมื่อสมัยอดีตที่ตัววิดีโอเกมยังคงจำหน่ายแบบกล่อง Retail แต่เมื่อค่าเซิร์ฟเวอร์กับระบบการทำงานที่ซับซ้อน ทำให้ค่าใช้บริการที่สูงตามมา

นี่คือราคาของการจัดจำหน่ายเกมในปัจจุบันในรูปแบบดิจิตอล เฉพาะบน PC เท่านั้น ผมหวังว่าทุกคนจะเข้ามาลองหันมาใช้บริการ (Epic Games Store) และหากพวกเขาทำ พวกเราจะเป็นคนแรกที่พูดกับพวกเขาเลยว่า ‘ยอดเยี่ยม’

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top