BY Zreast
16 May 23 12:16 am

คณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศอนุมัติดีลระหว่าง Microsoft กับ Activision Blizzard แล้วเรียบร้อย

2 Views

คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลและปกป้องผลประโยชน์ของสหภาพยุโรป ประกาศอนุมัติการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ของ Microsoft แล้วเป็นที่เรียบร้อย

เรียกว่าถูกต้องตรงเป๊ะตามข่าวลือที่ทางสื่อ Reuters เผยมาเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยการอนุมัติครั้งนี้ ก็ทำให้ดีลครั้งประวัติศาสตร์ของวงการเกมนั้นเข้าใกล้ความจริงไปอีกขั้น

อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมาธิการยุโรปนั้นเผยให้เห็นถึงข้อกังวล ว่าดีลนี้มีความเสี่ยงที่จะทำให้ตลาด Cloud Gaming เกิดการแข่งขันน้อยลง (เหมือนกับที่ CMA เคยยกประเด็นนี้ขึ้นมา แล้วประกาศไม่อนุมัติ) แต่เพราะว่าทาง Microsoft สามารถนำเสนอมาตรการเยียวยาได้ดี พวกเขาจึงพึงพอใจและอนุมัติให้

โดยสำหรับมาตรการดังกล่าว, ทาง Microsoft เสนอว่าบริษัทจะไม่ผูกขาดเกมของ Activision Blizzard ไว้แค่กับบริการ Xbox Game Pass และ Xbox Cloud Gaming เป็นระยะเวลา 10 ปีในภูมิภาคยุโรป นั่นหมายความว่าเกมเหล่านี้ยังสามารถเล่นได้ผ่านแพลตฟอร์ม Cloud Gaming เจ้าอื่น ๆ ซึ่งทาง Microsoft จะอนุญาตให้นำไปลงได้ฟรี ไม่มีการเก็บค่าลิขสิทธิ์เพิ่มเติมแต่อย่างใด

Activision

ด้วยเหตุนี้ ทางคณะกรรมาธิการยุโรปจึงเห็นชอบว่ามาตรการดังกล่าว จะทำให้ตลาด Cloud Gaming เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

แม้จะผ่านด่านนี้ไปได้แล้ว แต่ Microsoft ก็ยังคงต้องรอทาง CMA (หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันและการตลาดของ UK) พิจารณาในรอบที่สองกันต่อไป เพื่อให้สามารถทำธุรกิจในสหราชอาณาจักรได้เต็มที่ โดยคาดว่าอาจต้องใช้เวลานาน 1 – 3 ปี ในการสอบสวนเพิ่มเติมและรอฟังผลอีกครั้ง

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top