BY Aisoon Srikum
20 Feb 23 9:27 pm

กลุ่มชนพื้นเมือง เรียกร้องให้ Final Fantasy 14 ลบ DLC Far Northern Attire ออกจากเกม

7 Views

องค์กรพัฒนาเอกชนตัวแทนของชาว Sami เรียกร้องให้ Square Enix ถอด DLC Far Northern Attire ออกไปจากตัวเกม Final Fantasy 14 โดยอ้างว่าทุกอย่างใน DLC เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของชาวซามี

Saami Council หรือสภาซามีที่เป็นกลุ่มชนพื้นเมืองทางเอกชน และเป็นตัวแทนของชาว Sami (ซามี) ในฟินแลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน และรัสเซียออกมายื่นร้องสิทธิ์ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของชาวซามี

สิทธิ์ในทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของเรานั้น ได้รับการคุ้มครองและปกป้องภายใต้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งทาง Square Enix ควรตระหนักดีถึงกฎหมายและสินทรัพย์ทางปัญญานี้ และไม่ควรมีข้อแก้ตัวใด ๆ สำหรับการละเมิดทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของชาวซามีอย่างโจ่งแจ้ง

สภากล่าวว่า เสื้อผ้าของชาวซามีนั้น ไม่ใช่แค่ความสวยงาม แต่มีองค์ประกอบเฉพาะตัว พร้อมความหมาย เนื้อหา และบริบท การเอาไปใส่ไว้ในเกมโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้ผู้เล่นหลายล้านคนแต่งตัวเป็นชาวซามีโดยไม่ได้รับความยินยอม และมันจะทำลายวัฒนธรรมของเรา

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สภาซามีออกมาเรียกร้องและปกป้องมรดกทางวัฒนธรรม ย้อนไปในปี 2019 พวกเขาก็เคยออกมาเรียกร้องทาง Disney หลังจากใช้เพลงประสานเสียงของชาวซามีใน Frozen ซึ่งตอนนั้นทาง Disney ได้หันไปร่วมมือกับชาวซามีในการทำ Frozen 2 รวมไปถึงเชิญไปชมหนังรอบปฐมทัศน์ด้วย

แต่ในทางตรงข้าม สภาซามีกล่าวกว่า Square Enix ไม่ได้สนใจหรือคำนึงสิทธิใด ๆ เลย ซึ่งตอนนี้ทาง Square Enix ยังไม่ได้ออกมาตอบโต้ใด ๆ และจะเป็นยังไงก็คงต้องรอติดตามกันต่อไป

Aisoon Srikum

Back to top