BY Aisoon Srikum
20 May 22 4:59 pm

เสาร์ – อาทิตย์นี้ เล่นเกมอะไรดี : V Rising เป็นแวมไพร์ก็ต้องเอาตัวรอดให้ได้ด้วย

5 Views

20 พฤษภาคม 2022 – ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่ายังไงก็ตาม เกมแนว Survival หรือการเอาตัวรอด ก็ยังคงเป็นเกมยอดนิยม ที่ทุกคนชื่นชอบอยู่ดี แต่ยุคนี้จะให้ทำเกมแบบติดเกาะ หาของกินทั่วไป มันก็ดูจะน่าเบื่อเกินไปแล้ว ทีมพัฒนาเกม Stunlock เจ้าของผลงานเดิมอย่าง Battlerite จึงขอแหวกแนวด้วยการให้เรารับบทเป็นแวมไพร์ ที่ต้องเอาชีวิตรอดให้ได้  จึงกลายเป็นที่มาของเกมที่กำลังฮิตติดลมบนอยู่ในขณะนี้ V Rising

ทำความรู้จักตัวเกมเบื้องต้น

20220519060811 1

V Rising เป็นประสบการณ์การเอาตัวรอดในโลกของแวมไพร์ เราจะรับบทเป็ฯแวมไพร์ที่หลับลึกไปนานหลายศตวรรษ แน่นอนว่าแม้จะเป็นแวมไพร์ แต่หลับไปนานขนาดนั้น ร่างกายย่อมอ่อนเพลีย ขาดสารอาหาร ขาดพลังงานอย่างแน่นอน เราจึงต้องออกตามหาเลือดมาฟื้นฟูพละกำลัง ซ่อนตัวจากแสงอาทิตย์ เอาชีวิตรอด สร้างถิ่นฐานแวมไพร์ขึ้นมาใหม่ในโลกยุคกลางที่เต็มไปด้วยภัยอันตรายที่ต่อให้เป็นแวมไพร์อย่างคุณ ก็ยังไม่พร้อมที่จะเผชิญหน้าในตอนนี้ แถมตัวเกมยังรองรับทั้งการเล่นแบบออนไลน์และออฟไลน์อีกด้วย

คอนเซปต์เกมนี้ถือว่าน่าสนใจตรงที่เป็นการหยิบเอาเมคคานิคเกมการเอาตัวรอดมาใช้ แต่คราวนี้เราจะเป็นแวมไพร์ ซึ่งปกติแล้วเราอาจจะมองว่าแวมไพร์เป็นสิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่ง โหดร้าย และน่ากลัว แต่เกมนี้กลับนำมาเนิร์ฟให้ดูอ่อนแอ ซึ่งเป็นผลจากการหลับลึกมาหลายร้อยปี ทำให้บางทีมันอาจจะดูตลกไปเสียหน่อย ที่แวมไพร์ต้องมานั่งตัดต้นไม้ ตีหิน เพื่อนำไปสร้างถิ่นฐาน แต่นี่ล่ะ คือความสนุกของเกมแนว Survival

ฟีเจอร์เด่น ผสมกับระบบเกมที่สนุกอยู่แล้ว

20220519061936 1

ด้วยความที่เราเล่นเป็นแวมไพร์ในการเอาตัวรอด ทำให้ตัวเกมมีฟีเจอร์ที่โดดเด่นเป็นของตัวเอง แน่นอนว่าเราเล่นเป็นแวมไพร์ทั้งที สิ่งที่ต้องทำได้ คือการดูดเลือด ในเกมนี้เราสามารถจับเหล่าสิ่งมีชีวิตในเกม ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ สิ่งมีชีวิตเหนือมนุษย์ หรือผู้เล่นคนอื่นมาดูดเลือดได้ และไม่ใช่แค่การดูดเลือดเพื่อให้สมกับเป็นแวมไพร์เท่านั้น เพราะมันมีระบบที่ หากเราดูดเลือดของสิ่งมีชีวิตประเภทไหน เราก็จะได้บัฟเพิ่มพลังพิเศษประเภทนั้น ๆ เช่น เคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น โอกาสโจมตีติดคริติคอลมากขึ้น การดูดเลือดนี้ถือเป็นอีกฟีเจอร์สำคัญของเกมนี้เลยทีเดียว

และทุก ๆ การกำจัดศัตรู หรือดูดเลือด ผู้เล่นจะได้รับไอเทมที่ชื่อว่า Blood Essence ซึ่งเจ้าไอเทมชิ้นนี้ถือว่าเป็นไอเทมสำคัญที่เราจะต้องใช้ในการก่อร่างสร้างตัว และทำให้อาณาจักรแวมไพร์ของเราเติบโตมากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่เคยเล่นเกม Survival มาก่อน อาจจะเข้าใจระบบเกมนี้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น หรือถ้าคุณเคยเล่น Valheim มา ก็อาจจะเข้าใจมันมากขึ้นไปอีก เพราะเกมจะมีรูปแบบการเล่นที่ค่อนข้างคล้ายกัน คือเราต้องหาของเอาตัวรอด เริ่มจากสร้างพื้นที่ลงหลักปักฐานของเรา จากนั้นนำ Blood Essence ไปวางไว้ที่แท่น เจ้า Blood Essence นี้จะทำหน้าที่เหมือนแหล่งจ่ายพลังงานที่จะส่งต่อไปยังสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ เช่นถ้าคุณสร้างโรงเลื่อยเอาไว้ และจะนำไม้ไปแปรรูป ก็จำเป็นจะต้องมี Blood Essence เป็นแหล่งพลังงานให้โรงเลื่อยทำงานนั่นเอง

20220520163019 1

นอกจากนั้นเรายังสามารถสร้างโต๊ะ Workbench สร้างสิ่งของ อุปกรณ์ เสื้อเกราะสำหรับแวมไพร์ เพื่อให้เราสามารถออกไปตามหาวัตถุดิบต่าง ๆ ได้มากขึ้น และที่สำคัญเลยคือ แวมไพร์อย่างเรา สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือแสงอาทิตย์ ในเกมนี้จะมีระบบเวลากลางวันและกลางคืน ช่วงเวลากลางวัน ผู้เล่นจะต้องคอยหลบแสงแดด ถ้าโดนเข้าก็จะสูญเสียพลังชีวิตไปเรื่อย ๆ จนตาย ส่วนช่วงเวลากลางคืนจะเป็นช่วงเวลาอิสระที่เราไปไหนมาไหนได้อย่างสบายใจ แต่ก็ต้องระวังพวกศัตรูเฉพาะที่โผล่มาในเวลากลางคืนด้วย

ทีมงานกำลังพัฒนาระบบออฟไลน์

20220520163021 1

เนื่องจากตอนนี้ แม้ว่าตัวเกมจะเล่นแบบ Solo / PvE ได้ แต่การจะเล่นเกมก็ต้องเล่นโดย Join เซิร์ฟเวอร์ของทาง Official ไม่ก็เซิร์ฟเวอร์ที่ผู้สร้างสร้างเอาไว้ หรือเข้าร่วมกับเซิร์ฟเวอร์ Official ที่บางครั้งมันอาจจะอยู่ห่างไกลจาก Asia ไปซะหน่อย ตรงจุดนี้ หลายคนที่เน็ตไม่แรงพอ อาจจะมีปัญหาในการเล่น หรือบางคนก็ไม่ชอบเกมการเล่นแบบออนไลน์ แต่ข่าวดีคือตอนนี้ทางทีมพัฒนาได้ยืนยันแล้วว่า กำลังเดินหน้าพัฒนา Offline Mode ที่จะให้ผู้เล่นสนุกไปกับตัวเกมได้ โดยไม่ต้องต่อเน็ต หรือล็อกอินเข้าไปใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในเซิร์ฟเวอร์ทั่วไป

ณ ปัจจุบันที่กำลังเขียนบทความตัวนี้ V Rising ทำยอดผู้เล่นพร้อมกันกว่า 84,000 คน และเป็นอีกหนึ่งเกมฟอร์มเล็กที่ประสบความสำเร็จมาก อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูกันต่อไปว่า ในอนาคต ตัวเกมที่ยังพัฒนาอยู่นี้ จะไปได้อีกไกลขนาดไหน สำหรับ V Rising

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top