BY StolenHeart
24 Mar 20 1:20 am

Valve เผยหมดใจ Left 4 Dead 3 ไม่เคยถูกพัฒนาแบบจริงจังมาก่อนจนถึงตอนนี้

10 Views

แม้จะมีข่าวลือมากมายออกมาเกี่ยวกับการพัฒนาเกมเดินหน้ายิงแบบ Co-op ยอดนิยมอย่าง Left 4 Dead 3 มาอย่างต่อเนื่อง ทว่าเราก็แทบจะไม่เคยเห็นผลงานแบบเป็นรูปเป็นร่างของเกมนี้ออกมาเลยแม้แต่นิดเดียว ซึ่งตอนนี้ดูเหมือนว่าปริศนาที่หลายคนสงสัยน่าจะได้รับการชี้แจงจากทาง Valve โดยตรงแล้ว

ข้อมูลนี้มาจาก IGN ทีได้สัมภาษณ์คุณ Chris Ramo และ Robin Walker นักพัฒนาเกมจาก Valve ในรายการ IGN Unfiltered ประจำเดือนมีนาคม ซึ่งพวกเขาได้พูดคุยถึงเรื่องของการพัฒนาเกม Half-Life Alyx. Portal ฉบับ VR และที่น่าสนใจที่สุดคือ Left 4 Dead 3 ที่หลายคนสงสัยว่ามีการพัฒนาอยู่จริงหรือไม่

“พวกเราเคยมองหาหนทางและโอกาสในการพัฒนาเกมบนเครื่อง Next-Gen มาแล้วเมื่อประมาณสองสามปีก่อน แต่ในตอนนี้พวกเราก็ขอยืนยันว่าการพัฒนาเกม Left 4 Dead 3 นั้นไม่เคยเกิดขึ้นเลยในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้”

นี่คือคำแถลงอย่างเป็นทางการของ Valve ที่เคยกล่าวถึงข่าวลือดังกล่าวนี้เมื่อปีที่ 2019 ซึ่งข้อมูลเพิ่มเติมนั้นก็คือ พวกเขาได้กำลังพัฒนาเอนจิ้นกราฟฟิกใหม่อย่าง Source 2 อยู่ โดยเรื่องนี้คุณ Walker ได้อธิบายว่า พวกเขาได้ใช้บางส่วนของเกม Left 4 Dead มาต่อยอดเพื่อสร้างระบบเรขาคณิต เป็นแผนที่ในเกมขึ้น เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาเอนเจิ้นต่อไป ซึ่งรูปแผนที่เคยหลุดออกมานั้นคือฉากดังกล่าว และทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่ามันคือ Left 4 Dead 3 นั่นเอง

“พวกเรายังสร้างอะไรอีกหลายอย่างเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างอาคารและของหลายอย่างใน Source 2 พวกเรามีกลุ่มคนที่สร้างผลิตภัณฑ์จากความคิดของพวกเขาเพื่อเป้นเป้าหมายในการพัฒนา Source 2 และบางอย่างในที่นี้ก็เป็นของที่เกี่ยวข้องกับเกม Left 4 Dead แต่ทุกอย่างที่เราทำมาในตอนนั้นไม่ได้พาเราไปในทางไหนเลย และตอนนี้ทีมโปรดักชั่นของเราก็กำลังสร้างของที่ใหญ่มากเพื่อให้ Source 2 มุ่งต่อไปข้างหน้าได้”

Portal ฉบับ VR ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่ทาง Valve ให้ความสนใจ ซึ่งก่อนที่จะมีการพัฒนา Half-Life Alyx มันก็เคยเป็นตัวเลือกของทางทีมงานมาก่อนเหมือนกัน

“พวกเรามองดูเกมและ IP ที่เรามีในมือว่าจะเริ่มจากอะไร ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนเราจะเลือก Half-Life ด้วยซ้ำ มันเป็นมาตรฐานของสิ่งที่เราทำ ก่อนที่จะมีการสำรวจว่ามีอะไรใหม่ให้เราลองทำหรือไม่ แน่นอนว่าเราจะเริ่มต้นด้วยคำว่า ‘พวกเรามีเครื่องมืออะไรในมือบ้างที่ช่วยให้เราได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง?”

Portal 2

“และแน่นอนว่า Portal ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกของเรา แต่เราก็ไปกันได้ไม่ไกลเท่าไหร่ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ชัดเจนว่าเรามอง Portal ในภาพรวมเอาไว้อย่างไร ถ้าเราไม่สามารถทำให้ผู้เล่นเคลื่อนที่ไปอย่างที่ต้องการเหมือนในเกมหลัก ได้รู้สึกถึงแรงเหวี่ยงหรือยืนบนอะไรบางอย่างที่ไม่คุ้นเคยหรืออะไรแบบนั้น หรือกระทั่งปริศนาทั้งหมดของ Portal เอง เกือบจะครึ่งหนึ่งที่เราเคยมีใน Portal มันหายไปหมด นั่นทำให้พวกเราย้ายไปทำอย่างอื่นที่น่าสนใจกว่าแทน”

“ทั้งหมดนี้ในการเลือก IP ที่เรามีอยู่แล้วมาทำก็คือการเข้าใจและเรียนรู้จากมัน และถ้าเราเริ่มจากการนำเอาสิ่งที่น่าสนใจที่สุดของ IP ออกไป นั่นก็เท่ากับว่าเราไม่ได้ทำอะไรดี ๆ ขึ้นมาเลย”

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top