BY TheStarrySky
7 Nov 18 10:45 am

AoV เป็นเหตุ : Tencent เตรียมออกกฎให้ผู้เล่นชาวจีนต้องยืนยันตัวผ่านบัตรประชาชน

2 Views

Tencent ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของจีนผู้เป็นเจ้าของเกมดังอย่าง LoL และ AoV กำลังพิจารณาให้ผู้เล่นต้องทำการยืนยันตัวตน (ชื่อ,อายุ และอื่น ๆ) โดยผู้เล่นจะต้องยืนยันตัวเองผ่านเว็ปไซต์ของ Tencent ด้วยเลขบัตรประชาชนของตนเอง ซึ่งจะมีเกมอย่างน้อย 10 เกมที่เข้าข่ายต้องยืนยันตัวตนในครั้งนี้ รวมถึงเกมชื่อดังอย่าง PlayerUnknown’s Battlegrounds และ League of Legends ก็ต้องถูกบังใช้กฏใหม่นี้ด้วย

เหตุการณ์นี้เป็นผลมาจากการที่ Tencent ถูกโจมตีโดยหนังสือพิมพ์ People’s Daily โดยกล่าวว่า เกม Honor of Kings (ต้นแบบของ AoV) นั้นเป็นเหมือน “พิษ” ที่กำลังทำร้ายเยาวชน โดยมีรายงานว่า เด็กนักเรียนจำนวนมากไม่ทำการบ้านเนื่องจากหมดเวลาไปกับการเล่นเกม และหนุ่มสาวในร้านอาหารที่จดจ่ออยู่แต่กับมือถือ ในขณะที่เพื่อน ๆ ของเขานั่งมองด้วยความเบื่อหน่าย

ที่หนักกว่านั้นคือ Tencent ยังถูกแรงกดดันที่หนักกว่าจากรัฐบาล จากการที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงในเรื่องที่มีเด็กสายตาสั้นจำนวนมาก และสั่งว่ารัฐบาลจะต้องมีมาตรการบางอย่าง แล้วก็มีจริง ๆ รัฐบาลจีนออกคำสั่งให้ชะลอการเปิดตัวของเกมใหม่ ๆ ออกไปจนถึงเมษายนปีหน้า (2019) ทำให้ Tencent สูญเสียรายได้ไปกว่า 1.5 พันล้านเหรียญ จากการที่ไม่สามารถเปิดตัวเกมใหม่ที่กำลังพัฒนาอยู่ได้

RoV

โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมา Tencent อัพเดทระบบการยืนยันใหม่บน Arena of Valor ซึ่งทำให้หน้าจอของเกมไม่ชัดหากผู้เล่นอายุน้อยมองใกล้จอมากเกินไป (อาจใช้เซนเซอร์ของมือถือในการช่วยตรวจจับ) และยังออกกฎที่ทำให้ผู้เล่นที่อายุไม่ถึง 12 ปี เล่นเกมได้เพียงวันละ 1 ชม. และไม่สามารถเล่นได้หลัง 3 ทุ่ม ส่วนผู้เล่นอายุระหว่าง 13 ถึง 18 ปีจะเล่นได้เพียงวันละ 2 ชม. เท่านั้น ระบบใหม่นี้ยังรวมถึงการป้องกันไม่ให้เด็ก ๆ ยืมมือถือของพ่อแม่ไปเล่นได้อีกด้วย

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญมากในจีน ตลาดเกมมือถือของจีนนั้นมีผู้เล่นมากกว่า 600 ล้านคน (มากกว่าประชากรทั้งในประเทศไทยเกือบ 10 เท่า) ซึ่งมีมูลค่านับพันล้านเหรียญ และสำหรับ Tencent นั้น มีเกมอยู่ในการดูแลกว่า 100 เกม และอีกนับสิบในระบบ PC ซึ่งตามกฎหมายที่กำลังจะออกมานี้ Tencent อาจจะต้องทำการตรวจผู้เล่นเป็นจำนวนนับร้อยล้านคน สำหรับในประเทศอื่น ๆ เช่นไทย ยังไม่มีกฎหมายในข้อนี้ แต่นี้อาจะเป็นต้นแบบของการควบคุมการเล่นเกมของเยาวชนของประเทศต่าง ๆ ในอนาคต ก็เป็นได้

Source: theverge

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top