BY KKMTC
5 Apr 19 1:01 pm

เว็บไซต์ชื่อดังลั่น ! การใส่ Easy Mode ใน Sekiro ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย

14 Views

หลังทีมงานเว็บไซต์ Forbes ได้เปิดสงครามด้วยกันเองว่า Sekiro ควรใส่ Easy Mode หรือไม่ Easy Mode? เจ้าสำนักเกมชื่อดัง Kotaku ได้แสดงจุดยืนว่าการใส่ Easy Mode Sekiro: Shadows Die Twice ไม่ได้ทำให้เกมเสียอรรถรส เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเล่นเกมตามรสนิยมของตัวเอง

อ้างอิงจากคุณ Joshua Rivera นักเขียนแห่ง Kotaku แสดงจุดยืนว่า Easy Mode ไม่ทำให้เกม Sekiro เสียอรรถรส หลังคอมมูนิตี้เกมมีประเด็นถกเถียงร้อนแรงว่า Sekiro: Shadows Die Twice ควรมี Easy Mode หรือไม่?

คุณ Joshua กล่าวว่าผู้เล่นเกมชื่นชอบความท้าทายเกือบทั้งสิ้น แต่เกมมอร์บางส่วนมองข้ามเกมตระกูล From Software เพราะมัน ยากเกินไป ฉะนั้นเกมควรเพิ่มระบบที่ทำให้เกมง่ายขึ้นเป็นตัวเลือกให้ทุกคนสามารถดำเนินเนื้อเรื่องต่อไปได้จนจบเกม

ยกตัวอย่างเช่นเกมตระกูล Souls ที่แม้ว่าจะไม่มี Easy Mode แต่เกมจะมีระบบซัมม่อนผู้เล่นอื่นเพื่อเข้ามาช่วยเล่น เพื่อให้ผ่านด่านหรือปราบบอสง่ายขึ้น ซึ่งเกม Sekiro ไม่มีระบบเหล่านี้ เกมมอร์บางคนจึงร้องเรียนทีมงานควรใส่ระบบช่วยเหลือผู้เล่นเหมือนกับตระกูล Souls

dark souls 3และหากอ้างอิงจากคุณ Hidetaka Miyazaki ผู้กำกับเกม From Software เคยบอกว่าเกม Sekiro กับหรือผลงานอื่น ๆ ไม่ได้ออกแบบให้ ‘ยาก’ มาตั้งแต่แรกแล้ว แต่มีแนวคิดให้ ‘ผู้เล่นรับประสบการณ์ความรู้สึกที่พยายามจะเอาชนะในสิ่งที่ยากลำบาก’

เขายกตัวอย่างเกม Devil May Cry 5 ที่มีจุดประสงค์นำเสนอเกม Hack and Slash ที่เท่ ก็ยังมีระดับยากสุดอย่าง Devil Hunter เพื่องัดฝีมือการเล่นเกมไปให้ถึงลิมิต แต่หากลดความท้าทายลงเพื่อให้ทำคอมโบง่ายขึ้น หรือ A.I. อ่อนแอลง ก็ไม่ได้ทำให้ DMC 5 เสียอรรถรสเช่นกัน

คุณ Joshua ได้ปิดท้ายว่า ถ้าหากเกม Sekiro มี Easy Mode จะทำให้เกมเสียจุดยืนของตัวเองหรือไม่ ? คำตอบคือ ไม่ เพราะวิดีโอเกมเปรียบเสมือนเป็นงานอาร์ทชนิดหนึ่งที่ผู้เล่นอีกหลายคน อาจยังไม่ทราบข้อความที่ผู้พัฒนาเกมต้องการจะสื่อสารถึงผู้เล่น

แต่เกมเมอร์ที่เล่น Easy Mode จะพลาดสิ่งที่ทีมงานเกม (ความรู้สึกที่พยายามจะเอาชนะในสิ่งที่ยากลำบาก) นำเสนอให้ผู้เล่นทุกคนหรือไม่ แน่นอนว่า ใช่ แต่มนุษย์ทุกคนมีสิทธิ์เลือกเล่นเกมตามรสนิยมของตัวเองหรือสิ่งที่ตัวเองเชื่อ และเชื่อว่าตัวเกมก็ไม่เสียหายอะไร ถ้าจะให้ผู้เล่นเข้าถึงเกมง่ายขึ้น ซึ่งเกม Souls ก็เคยทำมาแล้ว

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top