BY StolenHeart
11 Jul 19 10:44 am

ยืนยันแล้ว ค่ายจัดจำหน่ายเกมจากจีนถูกสั่งปิดเพราะเกม Devotion จริง

5 Views

เรียกว่าสรุปกันแบบชัดเจนแบบที่สุดจริง ๆ ในกรณีนี้ หลังจากที่เกม Devotion ผลงานจากผู้พัฒนาเกมชาวไต้หวันถูกถอดออกจากร้านค้า Steam เนื่องจากงานศิลป์ในเกมที่ล้อเลียนประธานาธิบดีของจีนอย่างชัดเจน จนเป็นปมดราม่าขึ้นมา และหลังจากนั้นไม่นานค่ายผู้จัดจำหน่ายเกมนี้ในจีนก็ถูกเพิกถอนใบอนุญาตในการทำธุรกิจไป และเป็นชัดเจนแล้วว่าสาเหตุมาจากเรื่องนี้นั่นเอง

https://twitter.com/crapstacular/status/1148907130725916675

โดยข้อมูลความคืบหน้านี้มาจาก Twitter ของคุณ Khee Hoon Chan ผู้สื่อข่าววิดีโอเกมจากประเทศจีน ที่เผยเอกสารเพิกถอนใบอนุญาตการทำธุรกิจของบริษัท Indievent ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายเกมของค่าย Red Candle Games ในประเทศจีน และเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมเจ้าปัญหาอย่าง Devotion ด้วย ซึ่งในเอกสารได้มีการระบุว่า สาเหตุที่ Indievent ถูกเพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าวนั้นมาจากเกม Devotion นั่นเอง

คุณ Chan ได้กล่าวว่า ในเอกสารได้มีการระบุอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมาว่าการเพิกถอนใบอนุญาตนี้มีสาเหตุมาจากเกมดังกล่าว แม้ในตอนเรกเขารู้สึกว่าเรื่องนี้ฟังดูเกินจริงมากไป แต่ข้อมูลจากหลายเว็บไซต์ต่างก็ยืนยันตรงกันทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าทางรัฐบาลจีนเอาจริงกับเรื่องนี้มาก และทาง Indievent เองก็ไม่ได้โต้แย้งเพื่อขอใบอนุญาตคืนเพราะเรื่องนี้อีกด้วย

สื่ออย่าง PCGamesN ได้ระบุเพิ่มเติมว่า คุณ Iain Garner ผู้ร่วมก่อตั้งของ Anotherindie.com ผู้จัดจำหน่ายเกมอินดี้ต่าง ๆ ทั่วโลกที่เป็นต้นข้อมูลของข่าวนี้ได้บอกกับพวกเขาว่า เรื่องนี้น่าจะส่งผลเป็นแรงกระเพื้อมขนาดใหญ่ต่อผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่ายเกมที่จะมาทำธุรกิจในจีนต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน เพราะอย่างที่เห็นกันว่าภาพที่ปรากฏในเกม Devotion นั้นเป็นเพียงจุดเดียวในเกม แต่ก็ถูกจัดการแบบเด็ดขาดจากรัฐบาลจีนอย่างที่เกมเมอร์หลายคนกังวลกัน

Devotion เป็นผลงานของค่าย Red Candle Games ที่เคยฝากผลงานเอาไว้ใน Detention เกมผีฟอร์มเล็กที่บอกเล่าเรื่องราวในยุคปี 1960 ของไต้หวันที่เต็มไปด้วยความโหดร้ายจากภัยการเมือง ผนวกรวมกับความเชื่อทางศาลนาได้อย่างลงตัว ซึ่ง Devotion เองก็เป็นเกมที่ได้รับความสนใจอย่างมากเช่นกัน ก่อนที่จะถูกถอดออกจากหน้าร้านค้าใน Steam เพราะงานศิลป์ดังกล่าว

ถือว่าเป็นการจัดการที่เข้มงวดและเด็ดขาดมากสำหรับรัฐบาลจีน ที่แม้จะเป็นจุดเล็ก ๆ แต่ก็ทำเอาผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายเดือดร้อนกันไปหมด ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าเหล่าผู้พัฒนาเกมและผู้จัดจำหน่ายทั้งหลายจะต้องระวังเกี่ยวกับเกมของตนที่เข้ามาขายในจีนกันมากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top