BY KKMTC
26 Feb 19 4:55 pm

ผู้พัฒนา Devotion ตัดใจลบเกมออกจาก Steam หลังโดนถล่มเหตุล้อ “สีจิ้นผิง”

14 Views

เมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ก่อน ทางทีมงาน GamingDose เคยรายงานข่าวกับเกม Devotion ซึ่งเป็นเกมสร้างโดยทีมงานไต้หวันโดนเกมเมอร์ชาวจีนถล่มรีวิวบอมบ์กลายเป็นเสียงวิจารณ์ในแง่ลบ เพราะไม่พอใจที่ตัวเกมใส่เนื้อหาล้อเลียนประธานาธิบดีจีนสีจิ้นผิง ล่าสุดทางทีมงานได้ออกมาแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

Devotion

อ้างอิงจาก PCGamer รายงานว่า Devotion เกมสยองขวัญ-มุมมองบุคคลที่หนึ่ง ที่ โดนถล่ม Steam Review นิ้วโป้งแดงจากเกมเมอร์ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ หลังจากใส่ Easter Eggs ล้อเลียนประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิงว่า “สี้ จิ้นผิง เจ้าหมีพูห์ติงต๊อง” ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ Steam โดนแบนจากประเทศจีน ล่าสุดทางทางทีมงานได้ประแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณครั้งนี้ โดยกล่าวว่า…

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับภาพที่มีเนื้อหาอ่อนไหว ทีมงาน Red Candle Games ทั้งหมด ขอแสดงความรับผิดชอบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้แด่เพียงผู้เดียว ซึ่งเป็นความผิดพลาดที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพ พวกเรา Red Candle ไม่ได้จงใจที่จะปกปิดความคิด, ชี้แนวทาง หรือโจมตีพาดพิงถึงบุคคลในโลกความเป็นจริงใด ๆ ทั้งสิ้น

ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแก้ไขของทีมงานในครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้เล่นรู้สึกใจเย็นลง และผู้เล่นสามารถเข้าใจถึงข้อความที่พวกเราพยายามสื่อสารให้ถูกต้องซึ่งเป็นหนึ่งประสบการณ์ของเกม Devotion ที่มอบให้คุณ แต่อย่างไรก็ตาม เป็นความผิดของเราที่ใส่เนื้อหาไม่เกี่ยวข้องกับเกม มันไม่ใช่เพียงแค่เป็นการทำลายประสบการณ์ของตัวเกมอย่างเดียว แต่รวมไปถึงส่งผลกระทบต่อความรู้สึกอีกหลายคนอีกด้วย

พวกเรารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่ Red Candle Games ไม่ได้ทำเกมที่มุ่งเน้นกับการพัฒนาที่มากพอ”

แต่ดูเหมือนว่าคำแถลงการณ์ขอโทษดังกล่าวจะไม่สามารถกอบกู้ชื่อได้ ไม่นานมานี้หลังจากการโดนถล่มรีวิวสีแดง บัญชีของทีมงาน Red Candle Games ของ Weibo (เป็นเว็บโซเชี่ยลมีเดียสัญชาติจีน เปรียบเสมือนเป็น Facebook ของจีนแผ่นดินใหญ่) ถูกลบ และความสัมพันธ์ระหว่างทีมตัวแทนจำหน่าย Indievent กับ Winking Entertainment ยุติลงทันที

Devotion

นอกจากนี้เกม Devotion ถูกลบออกจากร้านค้า Steam สัญชาติจีน ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2019 แต่ตอนนี้ เกมดังกล่าว ถูกลบออกจาก Steam ทุกโซนเป็นที่เรียบร้อยโดยไม่มีการบอกเตือนล่วงหน้า

ซึ่งล่าสุดทีมงาน Red Red Candle Games ได้ออกกล่าวแถลงการณ์อีกว่าเกม Devotion ไม่ได้โดนแบนจาก Steam แต่ทีมงานตัดสินใจถอดออกชั่วคราว เพื่อแก้ไขตัวเกม พร้อมแก้เนื้อหาภายใน

“เราพบกับปัญหาด้านเทคนิคที่ทำให้ตัวเกมมีอาการ Crash กับสาเหตุอื่น ๆ เราจึงตัดสินใจนำเกม Devotion ออกจากร้านค้า Steam เพื่อทำการเช็ค QA

ในเวลาพร้อมกัน พวกเราจึงมองเห็นโอกาสที่จะให้เหล่าคอมมูนิตี้ลดความตึงเครียดลงจากเหตุการณ์งานภาพอาร์ทที่มีเนื้อหาละเอียดอ่อนจากคราวก่อน ทีมจึงพยายามตรวจสอบตัวเกมอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ซึ่งหวังว่าผู้ชมจะเพ่งเล็งกับตัวเกม เมื่อเกมเปิดให้เล่นอีกครั้งหนึ่ง”

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top