BY TheStarrySky
17 Aug 20 10:15 am

ผลวิจัยเผย เกมทำให้เด็ก “รักการอ่าน” มากขึ้นกว่า 79%

14 Views

เกมทำให้เด็ก “รักการอ่าน” ผลวิจัยล่าสุดเผย 79% ของเด็ก ๆ สนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมหลังจากเล่นเกม เด็กผู้ชายมีแนวโน้มที่จะเล่นเกม และได้รับประโยชน์จากสิ่งที่พวกเขาเล่นมากกว่าเด็กผู้หญิงเมื่อเทียบกัน

โดยผลการศึกษาจาก National Literacy Trust องค์กรการกุศลอิสระเพื่อส่งเสริมการรู้หนังสือแห่งกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระบุว่าเกมมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างการเรียนรู้ของเด็ก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการอ่าน และยังช่วยทำให้ผู้ที่ไม่ชอบอ่านหนังสือหันมาสนใจในเรื่องนี้ได้อีกด้วย

การสำรวจนี้ได้ทำร่วมกับ Penguin Random House และ UK Interactive Entertainment โดยการสำรวจเด็ก ๆ อายุ 11-16 ปี จำนวนกว่า 4,626 ในอังกฤษ ผลการศึกษาพบว่า เด็ก ๆ กว่า 79% มีปฏิสัมพันธ์เกี่ยวกับการอ่านและการสื่อสารเพิ่มขึ้นหลังจากเล่นเกม แยกเป็นการสื่อสารภายในเกม 40%, การอ่านรีวิวและบล็อก 31%, อ่านหนังสือ 22%, และอ่านนิยาย (fan fiction) เกี่ยวกับเกมนั้น ๆ อีก 19% รวมถึงเด็ก ๆ กว่า 35% ยอมรับว่าพวกชอบการอ่านมากขึ้น หลังจากได้เล่นเกม

Minecraft เป็นหนึ่งในเกมที่มีเด็ก ๆ เล่นมากที่สุดในโลก และมีการใช้เป็นสื่อการสอนอย่างเป็นทางการ ในหลาย ๆ ประเทศ

เด็ก ๆ กว่า 63% กล่าวว่า พวกเขามีกิจกรรมที่ทำต่อจากการเล่นเกมเป็นงานอดิเรกอันเกิดจากความสนใจในสิ่งเหล่านั้น เช่นการแต่ง fan fiction, ทำวีดิโอ, รวมถึงแสดงเป็นตัวละครที่พวกเขาชอบอีกด้วย

ผลการสำรวจยังพบอีกว่า เด็กผู้ชายมีแนวโน้มที่จะเล่นเกมมากกว่าเด็กผู้หญิง (96% เทียบกับ 65%) ทำให้พวกเขาได้รับประโยชน์จากทักษะการอ่านมากกว่าเมื่อเทียบกัน รวมถึงทำให้เด็กที่ไม่ชอบการอ่านหนังสือมีพัฒนาการที่ดีขึ้นด้วย เด็กผู้ชาย 71% กล่าวว่า พวกเขาได้เล่นเกมและพูดคุยกับครอบครัวมากขึ้นในระหว่างช่วง Lockdown จาก COVID-19 ในขณะที่เด็กผู้หญิงจะอยู่ที่ราว ๆ 40%

ทั้งนี้ ยังมีผลการศึกษาอีกส่วนที่ศึกษาในกลุ่มวัยรุ่น ระบุว่าเกมยังดึงดูดคนหนุ่มสาวกว่า 73% ที่ไม่ชอบการอ่านให้หันมาสนใจเรื่องเรื่องนี้ได้ด้วยเช่นกัน ผ่านเนื้อเรื่องที่น่าสนใจของเกม โดยส่วนใหญ่กล่าวว่า เกมทำให้พวกเขาได้เหมือนเป็น “ส่วนหนึ่ง” ของเรื่องราวเหล่านั้นอย่างแท้จริง ไม่เหมือนกับการอ่านในหนังสือหรือบทความที่ต้องอาศัยจินตนาการเท่านั้น และกว่า 58% มีความสนใจที่จะเรียนรู้การเขียน และออกแบบเกมในแบบของพวกเขาบ้างหากทำได้

Jonathan Douglas หัวหน้าผู้บริหารของ National Literacy Trust กล่าวว่า พวกเขาทราบดีว่าเกมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเด็ก ๆ ทั่วอังกฤษไปแล้วในขณะนี้ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากที่พบว่าเกมมีส่วนช่วยในการพัฒนาทักษะด้านการอ่านของพวกเขา สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เพื่อน, ครอบครัวได้สื่อสาร เอาใจใส่ซึ่งกันและกัน อันจะนำมาซึ่งความเป็นอยู่ที่ดีและมีความสุขได้ในอนาคต

ที่มา thebookseller.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Related posts

Read More
Back to top