BY KKMTC
12 Jul 19 2:56 pm

นักวิจัยเผย Minecraft สามารถส่งเสริมทักษะจินตนาการได้ดีที่สุด

26 Views

เราอาจจะได้เห็นผลวิเคราะห์เกี่ยวกับความรุนแรงในวิดีโอเกมส่งผลต่อผู้เล่นจริงหรือไม่มาหลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้ก็มีผลวิจัยแบบใหม่ทีเผยว่า Minecraft สามารถส่งเสริมทักษะจินตนาการได้ดีกว่าเกมอื่น ๆ ทั่วไป

PCGamesN รายงานว่านักวิจัยแห่ง Iowa State University ทำวินิจฉัยว่าวิดีโอเกมสามารถเสริมสร้างทักษะจินตนาการได้จริง แต่อย่างไรก็ตาม ทักษะจะเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหนก็ขี้นอยู่กับชนิดเกมที่เลือกเล่นและวิธีการเล่นด้วย

นักวิจัยได้ทำการคัดเลือกผู้ทดลองออกเป็นสี่กลุ่ม โดยแต่ล่ะกลุ่มให้ทำกิจกรรมเป็นเวลา 40 นาที โดยกลุ่มแรกให้นั่งดูโทรทัศน์, กลุ่มที่สองเล่นเกมแข่งรถ NASCAR และสองกลุ่มสุดท้ายเล่นเกม Minecraft แล้วหลังจากนั้นให้ผู้ทดลองทั้งหมดวาดรูปเอเลี่ยนของตัวเอง โดยผู้วิจัยจะวัดทักษะความคิดสร้างสรรค์ด้วยการดูว่ากลุ่มไหนสามารถวาดเอเลี่ยนได้แปลกแหวกแนวที่สุด

YouTube video

ซึ่งผลสรุปเบื้องต้นชี้ว่ากลุ่มคนที่เล่นเกม Minecraft จะมีความสร้างสรรค์มากกว่าคนที่เล่นเกมแข่งรถหรือกลุ่มคนที่นั่งดูโทรทัศน์ โดยคุณ Douglas Gentile ฝ่ายนักวิจัยและนักจิตวิทยากล่าวว่า..

“Minecraft ไม่ใช่เป็นเกมที่จะช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์อย่างเดียว แต่เกมดังกล่าวมีพลังบางสิ่งบางอย่างที่ช่วยทำให้ผู้เล่นกล้าคิดกล้าทำอีกด้วย”

ไม่แปลกใจเท่าไหร่นักที่เกม Minecraft จะสามารถส่งเสริมพลังจินตนาการในชีวิตจริง เพราะว่าระบบของเกมมีความเปิดกว้างให้แก่ผู้เล่นเป็นอย่างมาก เกมเมอร์สามารถสร้างสรรค์ผลงานหรือแม้กระทั่งเขียนโปรแกรมมิงดัดแปลงเกมก็ทำได้เช่นกัน

ปัจจุบัน Minecraft ยังคงเป็นหนึ่งในเกมอินดี้ยอดนิยมตลอดกาลทั่วโลก ก็หวังว่าตัวเกมจะยังคงเปิดบริการหรือพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไปเพื่อให้เหล่าเกมเมอร์สามารถโชว์พลังจินตนาการได้ล้ำไกลยิ่งกว่าเดิมครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top