BY KKMTC
20 Nov 18 5:44 pm

ไขปริศนา: ทำไม Xbox One จึงไม่บูมในไทยบ้านเรา

162 Views

ถึงแม้ว่า Xbox One X จะเป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่มีประสิทธิภาพฮาร์ดแวร์ดีกว่าเครื่อง PlayStation 4 Pro ก็จริง แต่ถ้าพูดถึงความนิยมโดยเฉพาะละก็.. Xbox One ยังคงห่างไกลจากความจริงกับคำว่า “สู้กันอย่างสูสี” อยู่มากระหว่าง PlayStation 4 กับ Nintendo Switch สำหรับเกมเมอร์ไทยบ้านเรา

นี่คือไขปริศนา: ทำไม Xbox One จึงไม่บูมในไทยบ้านเรา ซึ่งรวมไปถึงโซนเอเชีย, ญี่ปุ่น กับยุโรป ยกเว้นโซนอเมริกาเหนือที่ยังพอฟัดกับเครื่อง PlayStation 4 ได้ และยังคงเป็นนิยมสำหรับเกมเมอร์บางส่วน แล้วสาเหตุเพราะอะไร? ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีต้นเหตุอยู่เสมอ

xbox

ไม่มีศูนย์ Microsoft Xbox อย่างเป็นทางการในประเทศไทย

ถึงแม้ว่ามีช่วงเวลาหนึ่งที่เกมเมอร์ชาวไทยได้หิ้วซื้อเครื่องเกม Xbox 360 จนได้รับความนิยมพอสมควรสำหรับเครื่องเกมยุคเจเนเรชั่นก่อน แต่ทุกวันนี้ก็ยังคงไม่มีศูนย์ Xbox สาขาประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และไม่มีท่าทีว่า Microsoft จะตีตลาดในบ้านเราอย่างจริงจังซะด้วยซ้ำ

ทำให้เกมเมอร์ชาวไทยหาซื้อเครื่อง Xbox One ได้ยากมาก (ยกเว้นแต่จะสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเกมรายใหญ่เท่านั้น) และเนื่องจากไม่มีศูนย์ Xbox ไทยอย่างเป็นทางการ ทำให้พอเวลาเครื่องเกมมีปัญหาใหญ่ที่ต้องผ่านการดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ ก็จะมีโอกาสสูงมากที่เครื่องเกมไม่สามารถส่งซ่อมแซมได้เช่นกัน

Xbox

เกม Exclusive น้อย (และ EX ไม่แท้)

Xbox One เสียเปรียบ PlayStation 4 เป็นอย่างมาก เพราะว่า Xbox One ขาดเกม Exclusive ที่น่าสนใจ ซึ่งถ้านับเกม Exclusive ระหว่าง Xbox กับ PlayStation 4 มีเกมอะไรบ้าง?

  • Xbox One มีเกมขายเครื่อง มีตัวอย่างเช่น Halo, Forza, State of Decay, Ori, Gear of War, Sea of Thieves กับ Sunset Overdrive เป็นเกมคุณภาพดีและเยี่ยมปะปนเป็น 50-50
  • PlayStation 4 มีเกมเด่นอย่าง God of War, Uncharted, The Last of Us, Horizon Zero Dawn, Gran Turismo, Bloodborne และอื่น ๆ อีกหลายเกมที่มากกว่า 75% เป็นเกมระดับยอดเยี่ยม

เพียงแค่ผลลัพธ์ด้านบน ผมเชื่อว่าเกมเมอร์หลายคนเลือกซื้อเครื่อง PlayStation 4 เพราะมีรายชื่อเกมที่สนใจมากกว่า ซึ่งทุกเกมล้วนมีชื่อเสียงและมีคุณภาพ

และในภายหลัง เกม Exclusive ของ Xbox ได้เริ่มพอร์ทลงสู่ Windows PC เพื่อขยายฐานลูกค้าให้ผู้เล่นสามารถสัมผัสการเล่นเกมแบบครอสแพลตฟอร์มระหว่าง Windows 10 กับ Xbox One โดยไม่ต้องซื้อเกมใหม่อีกรอบ แต่ทว่าก็เป็นดาบสองคมที่ทำให้เครื่องเกม Xbox One ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไปในสายตาเกมเมอร์ที่เล่นเครื่อง PC เป็นหลัก

เนื่องจากเครื่อง Xbox One ไม่เป็นที่นิยมในประเทศไทยอยู่แล้ว และสามารถเล่นเกม Exclusive ของ Microsoft ได้ผ่านเครื่อง PC จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่เกมเมอร์ไทยรู้สึกเฉยต่อเครื่อง Xbox One ยิ่งกว่าเดิม

Comparson

เทียบจำนวนเกม Exclusive ระหว่าง Xbone และ PS4 ตั้งแต่ปี 2017 (ภาพจาก Gamespot)

เกมเมอร์ไทยโตมากับ PlayStation

ย้อนกลับไปในยุค ’90 ที่เครื่องเล่นเกม PlayStation 1 ได้ถือกำเนิดขึ้นแล้วได้รับความนิยมในหมู่เกมเมอร์รุ่นพ่อแม่ แล้วก็ได้เริ่มบูมจนกลายเป็นเครื่องเกมสามัญประจำบ้านต่อมาด้วยเครื่อง PlayStation 2 กับ PSP

จึงไม่แปลกเท่าไหร่ที่เครื่องเกม PlayStation ยังคงเป็นที่คุ้นเคยและได้รับความไว้ใจในตัวแบรนด์ Sony ยกตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด คือ ตัวคอนโทรลเลอร์ Dualshock ของ PlayStation ที่ผู้เล่นได้สัมผัสมานานจนฝังหัวผู้เล่นกลายเป็นมาตรฐานการควบคุมจอยในรูปแบบปุ่มสี่เหลี่ยม, สามเหลี่ยม, X, O ไปโดยปริยาย

ตรงกันข้ามกับ Xbox Controller ที่แม้ว่าการออกแบบจะดีกว่า Dualshock แต่ผู้เล่นจะต้องใช้เวลาศึกษากับจอยตัวนี้เป็นช่วงเวลาหนึ่ง ทำให้ผู้เล่นบางคนเล่นเกมแพลตฟอร์ม Xbox ไม่สนุกเท่าที่ควร

ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่เล็กน้อย แต่ก็ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกซื้อได้เช่นกัน สมมุติว่าในไทยบ้านเรามีทางเลือกซื้อเครื่องเกมคอนโซลระหว่าง Xbox One และ PlayStation 4 ถ้ากลุ่มผู้เล่นที่คุ้นเคยกับ Xbox 360 ก็จะเลือกซื้อ Xbox One แต่ถ้าเป็นผู้เลือกอีกกลุ่มหนึ่งได้ติดตาม PlayStation มาตั้งแต่รุ่น 1, 2 และ 3 มาโดยตลอด แน่นอนว่าจะต้องซื้อ PlayStation 4 อย่างไม่ต้องสงสัย

แต่สำหรับชาวไทยส่วนใหญ่โตมากับเครื่อง PlayStation ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใดรุ่นหนึ่ง แตกต่างจาก Xbox 360 ที่เติบโตในไทยเพียงรุ่นเดียว เครื่อง PlayStation 4 จึงยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

PS4 Xbox

พิษจากการตลาดของ Xbox One รุ่นแรก

ย้อนกลับไปงาน E3 2013 หรือช่วงประกาศเปิดตัว Xbox One แม้ว่าเครื่องคอนโซลตัวนี้จะสร้างความฮือฮาด้วยแนวคิดที่นำสื่อ Entertainment ต่าง ๆ ลงในกล่องเดียว พร้อมการออกแบบเครื่องที่มีความสวยงาม แต่ก็มีอีกด้านหนึ่งที่ถูกวิพากษ์ในเรื่องประสิทธิภาพฮาร์ดแวร์ที่อ่อนกว่า PlayStation 4 แต่เครื่องกลับมีราคาที่แพงกว่า

พร้อมกับปรับเปลี่ยนนโยบายสิทธิการครอบครองสินค้าที่ผู้เล่นไม่สามารถแชร์เกมจากการแลกเปลี่ยนแผ่นเกมได้อีกต่อไป (พร้อมกับลั่นด้วยว่า “ถ้าผู้เล่นต้องการแชร์เกมแลกเปลี่ยนแผ่นเกมหรือเล่นเกมที่ไม่ต้องต่ออินเตอร์เน็ตตลอดการเล่น พวกเรายังมีเครื่อง Xbox 360 ให้คุณเล่น” ซึ่งทำให้ Sony ต้องทำคลิปเผา Xbox กันเลยทีเดียว)

หรือแม้กระทั่งการล็อคโซนในช่วงวันปล่อยจำหน่ายของเครื่องเกม Xbox One โดยเปิดให้เล่นเพียงแค่ 21 ประเทศเท่านั้น

ถึงแม้ว่าในปี 2016 ทาง Microsoft จะออกจำหน่าย Xbox One X ซึ่งเป็นเครื่องเล่นเกมที่ทรงพลังมากที่สุดในตอนนี้ ด้วยฮาร์ดแวร์ CPU ที่สามารถประมวลผลภาพกราฟิกที่สวยงามกว่า และรองรับรายละเอียดหน้าจอในระดับ 4K แท้ (ไม่เหมือนกับ PlayStation 4 ที่เป็น 4K แบบ Upscale) และปัญหาข้อเสียต่าง ๆ ที่เปิดตัวในช่วงแรกไม่มีอีกตัวไป แต่ดูเหมือนจะสายไปซะแล้ว เพราะปัจจุบัน PlayStation 4 ได้ครองตลาดเกมเมอร์เกือบทั่วโลกด้วยอิทธิพลเกม Exclusive ของ Sony

Xbox One

พูดตรง ๆ ณ ตอนนี้เลยว่าผู้เขียนอยากจะให้เทคโนโลยีของ Xbox One X นำมาใช้ในแพลตฟอร์ม PlayStation 4 Pro ในหลาย ๆ ระบบ และก็ต้องยอมรับว่า Xbox One X เป็นเครื่องคอนโซลที่ทรงพลังที่สุดในตอนนี้

ก็เป็นเรื่องน่าเสียดายที่เครื่องเกม Xbox One ไม่เป็นที่นิยมมากพอ เพราะว่าขาดเกม Exclusive และทาง Microsoft ไม่มีความคิดที่จะนำ Xbox มาตีตลาดในเอเชียบ้านเรา ซึ่งก็หวังว่าเกมคอนโซล Xbox เจเนอเรชั่นต่อไปจะมีคุณสมบัติเด่นให้ว้าวและมีความตั้งใจจะสร้างฐานแฟนให้กว้างกว่านี้นอกเหนือจากการพอร์ทลง PC

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top