BY KKMTC
5 Feb 21 7:14 pm

อยู่เฉย ๆ เขาก็รัก 7 เกมที่ให้รางวัลผู้เล่นจากการ “ไม่ต้องทำอะไรเลย”

10 Views

การปลดล็อกถ้วยรางวัล การปราบบอส หรือรับไอเทมพิเศษในวิดีโอเกม ส่วนใหญ่ได้มาจากการเล่นเกมอย่างขยันขันแข็งหรือความพยายามอย่างหนัก แต่ 7 เกมเหล่านี้ ได้มอบรางวัลผู้เล่นด้วยการให้ผ่านด่านต่าง ๆ หรือ Achievenment โดยไม่ต้องทำอะไรเลย นอกจากการ “นิ่ง ๆ ไว้” เพียงอย่างเดียว แล้วจะมีเกมอะไรบ้าง ก็สามารถรับชมได้เลย

Stanley Parable

แม้ Stanley Parable เป็นเกมอินดี้เนื้อหาสั้น ๆ ที่ใช้เวลาเล่นไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงก็สามารถจบเกมได้แล้ว แต่เพราะเกมดังกล่าวมีฉากจบที่หลากหลาย ทำให้ตัวมีคุณค่าที่กลับมาอีกครั้งสูง และใช้เวลาเล่นราว 2-3 ชั่วโมงในการปลดล็อกฉากจบทั้งหมด

แต่อย่างไรก็ตาม ใน Stanley Parable มี Achievement สุดประหลาดอันหนึ่ง ที่เกมเมอร์สามารถปลดล็อกได้จากการไม่เปิดเกมเล่นเป็นเวลานานติดต่อกัน 5 ปีซ้อน ซึ่งแน่นอนว่าวิธีปลดล็อกถ้วยรางวัลดังกล่าว ก็เพียงแค่อย่าเผลอเข้าไปเล่นเกมแม้แต่ปลายนิ้ว แล้วหลังจากผ่านพ้นไป 5 ปี เพียงเท่านี้ ผู้เล่นจะสามารถปลดล็อกถ้วยรางวัลจบครบ 100% ได้ด้วยการไม่ต้องทำอะไรเลย

Metal Gear Solid 3

MGS

The End เป็นหนึ่งในบอสไฟต์ที่สร้างความปวดหัวให้กับเกมเมอร์หลายคน เพราะมันสามารถปลิดชีพผู้เล่นจากระยะไกลด้วยปืนสไนเปอร์, ชอบหลบหนีไปตั้งหลักที่อื่น แถมสวมเสื้อ camouflage พรางตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าผู้เล่นต้องอาศัยความใจเย็นเป็นอย่างมากในการปราบบอส The End

ผู้เล่นสามารถปราบ The End ได้หลากหลายวิธีการ เช่น ยิงนกของ The End เพื่อให้มันโกรธเรา จนหาตัวบอสง่ายขึ้น หรือกดปุ่มสูตรโกง Konami เพื่อบอกตำแหน่งของ The End แต่มีวิธีหนึ่งที่ผู้เล่นสามารถปราบ The End ได้โดยไม่ต้องทำอะไรเลย ก็คือให้ Save Game ระหว่างต่อสู้กับบอส > ปิดเกมเป็นเวลา 1 สัปดาห์เต็ม จากนั้นเมื่อเวลาผ่านไป 1 สัปดาห์ ให้ผู้เล่นเปิดเกม MGS 3 อีกครั้งจะพบว่าบอส The End ได้เสียชีวิต เพราะวัยชรา ซึ่งเพียงเท่านี้ ชัยชนะก็ตกเป็นของ Snake โดยที่ไม่ได้เสียเลือดเสียเนื้อเลยแม้แต่นิดเดียว

อย่างไรก็ตาม การปราบบอสด้วยวิธีดังกล่าว เกมเมอร์จะไม่ได้รับรางวัลปืน Mosin Nagant ใส่กระสุนยาสลบ และ camouflage ลาย The End แต่หากคิดว่าการปราบ The End มันยากเกินไปสำหรับคุณ ปราบบอสด้วยวิธีนี้ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลย

Final Fantasy V

Gogo เป็นหนึ่งในบอสสุดเอกลักษณ์ของเกม Final Fantasy V ที่มีทักษะพิเศษสามารถเลียนแบบการโจมตีของผู้เล่นได้ หากเกมเมอร์โจมตี Gogo ด้วยสกิลที่มีพลังทำลายล้างสูง บอสก็จะปล่อยสกิลที่มีพลังทำลายล้างสูงโจมตีใส่กลุ่มผู้เล่นตามมา

แน่นอนว่าการปราบบอส Gogo ด้วยวิธีใช้กำลังอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ถูกต้องสักเท่าไหร่นัก โดยวิธีการปราบ Gogo ที่แท้จริงนั้น คือผู้เล่นต้องยืนนิ่งโดยไม่โจมตีบอส ซึ่งการกระทำดังกล่าว ทำให้ Gogo รู้สึกสับสนเพราะไม่สามารถลอกเลียนแบบการโจมตีของผู้เล่นได้ โดยหากเวลาผ่านไปสักพักหนึ่งแล้ว Gogo จะรู้สึกเบื่อหน่ายแล้วหลบหนีจากการต่อสู้ไปเอง

Earthbound

Earthbound เกม RPG สมัย NES ที่หลายคนต่างยกย่องว่าเป็นเกมยอดเยี่ยมตลอดกาล ด้วยฉากเซตติ้งที่แหวกแนว และมีเนื้อหาทะลุกำแพงที่ 4 สุดสร้างสรรค์มากมาย

หากเกมเมอร์เล่นเนื้อเรื่อง Earthbound ไปถึงช่วงด่าน Blech warehouse ผู้เล่นจะพบกับการ์ด NPC คนหนึ่งที่ถามหา Password ซึ่งผู้เล่นจะต้องแก้ไขปริศนาต่าง ๆ แล้วปะติดปะต่อ Puzzle เข้าด้วยกันจนกลายเป็นรหัส Password เพื่อผ่านด่านต่อไป

แต่หากผู้เล่นขี้เกียจแก้ไข Puzzle ที่น่าปวดหัวและเสียเวลา เกมเมอร์สามารถผ่านด่านได้ง่าย ๆ เพียงแค่ยืนนิ่งปล่อยคอนโทรลเลอร์ให้การ์ดงุนงงเป็นเวลา 5 นาที แล้วจากนั้น การ์ดจะปล่อยให้ผู้เล่นผ่านด่านต่อไปทันที โดยให้เหตุผลว่า “ไม่อยากเสียเวลากับคนที่ไม่ยอมทำอะไรเลย”

Far Cry 4

ระหว่างบท Prologue ตัวร้ายประจำเกม Pagan Min ได้ต้อนรับผู้เล่น (Ajay Ghale) ให้ไปร่วมรับประทานอาหารด้วยกัน แต่อย่างไรก็ตาม ระหว่างมื้ออาหาร Pagan Min ค้นพบว่าหนึ่งในแขกรับเชิญของเขา เป็น sus ของกลุ่มกบฏ Golden Path เขาจึงขอให้ Ajay นั่งรอที่โต๊ะอาหารแล้วเอ็นจอยกับอาหาร Crab Lagoon สุดอร่อย ส่วน Pagan Min จะเดินออกไปคุยธุระส่วนตัวและคุ้ยความลับจากกบฏต่อไป

หลังจากจบฉากคัตซีนแล้ว เกมเมอร์ต้องหาวิธีเดินทางออกจากอาคาร (ตาม Objective ที่บอก) เพื่อดำเนินเนื้อเรื่องต่อไป แต่หากผู้เล่นตัดสินใจรอในห้องเป็นเวลา 15 นาที Pagan Min จะเดินกลับมาหา Ajay เพื่อส่ง Ajay ไปหาหลุมศพของพ่อ แล้ววางขี้เถ้าตามคำข้อร้องสุดท้ายของแม่ ซึ่งถือเป็นการปลดฉากจบลับของเกม ที่เป็นการข้ามเนื้อหาของเกมทั้งหมด 99%

Far Cry 5

คล้ายกับ Far Cry 4 ในเกมภาคนี้ ผู้เล่นสามารถปลดฉากจบลับด้วยการยืนนิ่งไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น ในบท Prologue ระหว่างเตรียมจับกุมตัวร้ายประจำเกม Joseph Seed หากผู้เล่นเลือกที่จะยืนอยู่เฉย ๆ หรือไม่ใส่กุญแจมือ Joseph เป็นเวลา 3-5 นาที นายอำเภอจะเปลี่ยนใจไม่จับกุม Joseph แล้วยกเลิกภารกิจทันที เพราะเข้าใจสถานการณ์แล้วว่า หากจับกุม Joseph ตอนนี้ พวกเขาจะไม่มีทางมีชีวิตรอดกลับไปอย่างแน่นอน

Dead Rising

Dead Rising เป็นเกมแอ็กชัน-ซอมบี้ ที่ผู้เล่นสามารถทำอะไรในห้างสรรพสินค้า ไม่ว่าจะถ่ายรูปซอมบี้ เพื่อใช้เป็นสกู๊ปข่าวหน้าหนึ่ง, แต่งตัวบ้า ๆ บอ ๆ แล้วใช้ไม้เบสบอลกำจัดฝูงซอมบี้ หรือปะทะกับเหล่าคนเสียสติ แต่อย่างไรก็ตาม ตัวเกมมีการจำกัดเวลาไว้ว่าภายใน 72 ชั่วโมง (ในเกม) ผู้เล่นต้องเดินทางกลับลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ให้ทันตามเวลาที่กำหนดไว้ มิฉะนั้น เกมเมอร์จะได้รับฉากจบ Bad End

ซึ่งในเกมนี้มี Achievement อันหนึ่งที่ผู้เล่นสามารถปลดล็อกได้จากการเอาตัวรอดในห้องสรรพสินค้าเป็นเวลา 3 วัน โดยไม่มีเงื่อนไขว่าต้องจบภารกิจ Case หลัก ซึ่งวิธีการปลดล็อกถ้วยรางวัลดังกล่าว ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ผู้เล่นยืนรอในลานจอดเฮลิคอปเตอร์เป็นเวลา 72 ชั่วโมงเต็ม ๆ โดยไม่ต้องทำอะไร หลังจากยืนรอเสร็จแล้ว ผู้เล่นจะปลดล็อกฉากจบ Ending B พร้อมปลดถ้วยรางวัล “3 Day Survivor” ทันที

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top