BY StolenHeart
29 Jun 19 8:59 pm

รองรัฐมนตรีรัสเซียเผย Metal Gear Solid คือเกมที่อเมริกาสร้างมาเพื่อล้างสมองผู้คน

6 Views

บางครั้งวิดีโอเกมก็มักจะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นเครื่องมือในการปลุกระดมหรือปลูกฝังความเชื่อแบบผิด ๆ ทั้งที่มีจุดประสงค์ในการให้ความบันเทิง แต่กลับถูกนำไปโยงกับเรื่องของการเมืองและการปลุกระดมต่าง ๆ โดยเฉพาะเกมแนวสายลับที่เต็มไปด้วยทฤษฏีสมคมคิดมากมาย และ Metal Gear Solid ก็เป็นเกมล่าสุดที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นเกมที่ถูกสร้างมาเพื่อปลูกฝังความเกลียดชังให้ผู้เล่นที่มีต่อชาติที่เป็นภัย

Metal Gear Surviveรายงานจากสื่ออย่าง MoscowTime ระบุว่า ทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย Andrei Kartapolov ได้กล่าวถึงเรืองนี้ในการประชุมสภา Duma ที่รัสเซีย ว่าเกมอย่าง Metal Gear Solid นั้นคือเครื่องมือที่ทางสหรัฐอเมริกาสร้างขึ้นมาเพื่อให้บุคคลทั่วไปมีความสับสนและเข้าใจผิดเกี่ยวกับประเทศที่เป็นศัตรูของพวกเขา

“โครงการอินเตอร์เนตจากหน่วยพิเศษของอเมริกา เช่นเกม Metal Gear Solid และ RuNet Echo มีเป้าหมายเพื่อสร้างความสับสนแก่สาธารณะชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชน”

ซึ่งอย่างที่พวกเราทราบกันดีว่า Metal gear คือซีรีส์เกม Action ที่เป็นผลงานของ Hideo Kojima ผู้กำกับเกมชาวญี่ปุ่นสมัยที่เขายังทำงานอยู่ที่ Konami และ RuNet Echo ก็เป็นโปรเจคแปลภาษารัสเซียให้กลายเป็นภาษาอังกฤษที่นำเสนอเทรนด์ที่เกี่ยวข้องของรัสเซียให้โลกได้รับรู้ ซึ่งจะเห็นว่าทั้งสองอย่างนั้นเป็นสื่อให้ความบันเทิงที่ไม่น่าจะมีอะไรเกี่ยวข้องกับการสมคบคิดเลยแม้แต่น้อย

Metal Gear Solid V: The Phantom Pain

Andrei Kartapolov ยังกล่าวอีกว่า ทั้งสองโปรเจคที่ดูเหมือนไร้พิษภัยนี้มีความน่ากลัวซ่อนอยู่ ซึ่งมีการ “พุ่งเป้าให้เกิดการต่อต้านและความไม่พอใจแก่ผู้มีอำนาจในกลุ่มผู้เยาว์” รวมไปถึงยังชี้แจงอีกว่า อเมริกามีการนำเสนอภาพลักษณ์ของรัสเซียที่ “ไม่ถูกจารีต” และ “เป็นศัตรูกับชาวโลกอย่างเปิดเผย” ผ่านทางความเห็นทางการเมืองและสื่อบันเทิงต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

พร้อมกันนี้คุณ Andrei Kartapolov ก็ยังกล่าวอีกว่า รัสเซียถูกล้อมกรอบจากเครือข่ายที่มี NATO หรือองค์กรสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือที่มีสหรัฐฯกับชาติพันธมิตรในยุโรป ที่ร่วมมือกันโดยมีเป้าหมายเพื่อดิสเครดิตรัสเซีย และใส่ความว่าผู้ปกครองรัสเซียนั้นเป็นคนเถื่อนที่ล้าหลัง มีกฏหมายที่ไม่เข้ากับกฏหมายสากลของโลกอีกด้วย

ซึ่งนี่ก็เป็นมุมมองของนักการเมืองรัสเซียที่มีต่อสื่อวิดีโอเกมในโลกเราครับ แต่ก็ไม่มีรายงานเพิ่มเติมว่าทางรัสเซียจะมีมาตรการหรือความเห็นอื่น ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาแต่อย่างใด

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top