BY Nuttawut Apiratwarakul
20 Mar 24 10:32 am

รีวิวเดโม Northwind เกมการ์ด Roguelite จากทีมพัฒนาชาวไทยที่เล่นสนุกจนลืมเวลา

188 Views

ผลงานเกมอินดี้จากทีมพัฒนาชาวไทยที่เราลองเดโมแล้วเสพติดจนต้องขอหยิบมาแนะนำกัน

Northwind เป็นเกมการ์ดในสไตล์ Roguelite ซึ่งหากจะพูดกันตรง ๆ แล้ว เกมแนวจัด Deck ออกผจญภัยแนวนี้ถือได้ว่ามีออกมามากมายหลายเกม ซึ่งที่โด่งดังที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็คงจะหนีไม่พ้น Slay the Spire ยอดเกมจัดการ์ด Roguelite จากปี 2019  แน่นอนว่า Northwind ก็เป็นผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Slay the Spire เช่นกัน และก็ต้องบอกเลยว่าทีมงาน Barking Kitten Interactive ก็ขัดเกลาผลงานเกมของตัวเองออกมาได้ดีเลยทีเดียว เพราะ Northwind นั้นมีระบบที่น่าสนใจ มีเสน่ห์ของตัวเอง และเป็นผลงานที่คอเกม Roguelite จัด Deck ควรหามาลิ้มลอง

สำหรับใครที่ไม่คุ้นเคยกับเกมแนวนี้ เราจะเล่าให้ฟังกันเพื่อให้เห็นภาพแบบชัดเจน ในเกม Northwind นั้นเรารับบทเป็น “นักล่ามอนสเตอร์” แห่งเมือง Northwind ทำหน้าที่ออกไล่ล่ามอนสเตอร์ เพื่อเก็บสะสมทรัพยากรเช่นกระดูก หรือ เกล็ดของเหล่าปีศาจ และนำเงินพร้อมของรางวัลต่าง ๆ ที่ได้มานำมาอัพเกรดตัวเองเพื่อออกไปไล่ล่ามอนสเตอร์ตัวโหดขึ้นเรื่อย ๆ

ระบบการต่อสู้ในเกมจะเป็นแบบ Turn-Based หรือสลับตากันเดินระหว่างเราและศัตรู โดยในแต่ละรอบเราจะได้ทำการ “จั่วการ์ด” ขึ้นมาเป็นทรัพยากรเพื่อหาทางเอาชนะศัตรู  ตัวการ์ดที่ถูกจั่วขึ้นมาก็มีทั้งการ์ดทรัพยากรอย่างมานาที่ใช้เพื่อออกท่าโจมตี สกิลต่าง ๆ หรืออัพเกรดเลเวลของตัวละครเรา  การ์ดสกิลการโจมตีสารพัดรูปแบบ การ์ดไอเท็มของสวมใส่ และการ์ดความสามารถพิเศษ

ผู้เล่นจะต้องวางแผนการเล่นให้ดีตั้งแต่การเลือกจัดการ์ดเข้าสู่กอง รักษาสมดุลของการ์ดมานากับการ์ดอื่น ๆ และวางแผนการสร้างชุดการ์ดที่มีรูปแบบเฉพาะตัวเพื่อนำไปใช้ปราบเหล่าอสุรกายภายในเกม

จุดเด่นของเกมแนวนี้ก็คือความหลากหลายในการรวมการ์ดต่าง ๆ ขึ้นมาเป็นชุดการ์ดที่ทรงพลัง ซึ่งส่วนนี้นับว่า Northwind ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว โดยระหว่างการเล่นเราจะได้การ์ดใหม่ ๆ มาจากหลายช่องทาง สุ่มได้หลังจัดการศัตรู พบเจอจาก Event แบบสุ่มหลายแบบ หรือสร้างขึ้นมาใหม่อัพเกรดให้ทรงพลังผ่านเหล่า NPC ภายในเมือง

ระหว่างการเล่นอยู่หลายรอบจนปราบบอสและจบเดโมลงได้สำเร็จ ผมเองพยายามปลุกปั้นชุดการ์ดไปหลายแนวทาง การ์ดในเกมนั้นหลากหลายจนทำให้ผู้เล่นต้องตัดสินใจเลือกหรือตัดการ์ดต่าง ๆ อย่างรอบคอบ ซึ่งคอเกมการ์ดและผู้เล่นสายวางแผนจะได้สนุกกับการใช้สมองค้นหา Broken Combo กันอย่างแน่นอน

นอกจากการได้การ์ดมาโดยวิธีปกติ เรายังสามารถเสริมพลังให้ตัวละครของเราได้ผ่าน Relic ซึ่งเป็นไอเท็มพิเศษอันทรงพลังและมอบโบนัสพิเศษให้กับเรา ยังไม่รวมถึงการอัพเกรด Perk ที่เป็นความสามารถพิเศษเฉพาะตัวที่เลือกเปิดใช้งานได้ และการตีรวมการ์ดหรือฝังอัญมณีเพื่อบวกโบนัสพิเศษให้การ์ดที่เราต้องการ เรียกได้ว่าระบบการเล่นหลักในฝั่งของการ์ดเกมนั้นมีความหลากหลายน่าสนใจอย่างมากจริง ๆ

การต่อสู้ในเกมก็ใช้ระบบที่เรียบง่ายอย่างการเอาค่าพลังโจมตีมาหักลบกันโดยตรง ใครพลังสูงกว่าก็ชนะไปใน Turn นั้น แต่ก็มีการพลิกแพลง มีการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่น่าสนใจเพิ่มเข้ามาในหลายระบบ เช่นระบบมานาที่ในเกมนี้เราสามารถเก็บมานาเป็นทรัพยากรไว้ข้าม Turn ได้ ดังนั้นการใช้มานาก็ต้องวางแผนให้ดีว่าจะใช้ออก Skill ตอนไหน ใช้เพิ่มเลเวลตัวละครจังหวะไหน

ยังไม่รวมไปถึงระบบอื่น ๆ อย่างการติดสถานะพิเศษ Injure หรือ Weakend ทำให้เราสามารถวางแผนตัดกำลังศัตรู (หรือโดนศัตรูตัดกำลังจะดับอนาถได้เช่นกัน)

จุดที่ผมรู้สึกชื่นชอบในเกมก็คือทีมงานออกแบบการต่อสู้ออกมาได้ดี การต่อสู้กับ Monster ระดับ Elite และเหล่า Boss นั้น พวกระบบพิเศษหรือ Mechanic ต่าง ๆ ทำให้เรารู้สึกว่าปีศาจเหล่านี้ทรงพลังจริง ๆ ทำให้การต่อสู้ตื่นเต้นเร้าใจเป็นอย่างมาก

ระบบในส่วนของการเป็นเกม Roguelite ก็คือทุกรอบที่เราเล่น เมื่อตัวละครเราตายและต้องเริ่มใหม่เราจะได้รับแต้มเพื่อนำไปใช้ปลดล็อกการ์ดใหม่ ๆ หรือนำไปใช้อัพเกรดเหล่า NPC ในเมือง Northwind ซึ่งจะทำให้เราสามารถเสริมพลังให้ตัวละครของเราได้หลากหลายวิธีตามที่เล่ามาข้างต้น

ในฝั่งของการนำเสนอนั้นตัวกราฟิกและอนิเมชั่นก็ถือว่าทำออกมาได้ดีทีเดียว งานศิลป์ในเกมสวยงามตั้งแต่ตัวการ์ด ไปจนถึง NPC และเหล่าปีศาจที่เป็นศัตรู  หากจะมีจุดที่ยังไม่สมบูรณ์ก็น่าจะเป็นพวกเมนูต่าง ๆ  คำอธิบายในบางจุด และการเก็บรายละเอียดของเมนูและฉากในเกม ซึ่งเราก็คิดว่าทีมงานคงปรับปรุงขัดเกลาให้ดีกว่านี้ได้อีกในฉบับเต็ม

อีกจุดที่คงไม่สามารถพูดได้ชัดก็คือเรื่องของ “เนื้อหา” หรือการนำเสนอในฝั่งของ Story เพราะในเดโมนั้นโยนลงเราเข้าสู่ Tutorial และออกไปสู้กับศัตรูแบบทันทีทันใด ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าฝั่งการเล่าเรื่องในเกมเต็มจะเป็นยังไง แต่ดูแล้วเนื้อเรื่องคงจะไม่ใช่จุดเด่นที่ทีมพัฒนาอยากจะเน้นย้ำสักเท่าไหร่นัก

รวม ๆ แล้ว Northwind ถือได้ว่าเป็นผลงานเกมที่น่าจับตามอง หากคุณชื่นชอบเกมแนว Deckbuilder ชอบการวางแผนกลยุทธ์ นี่เป็นผลงานที่คุณควรจะลิ้มลองโดยทันที (ตอนนี้ตัวเกมมีเดโมให้โหลดมาลองเล่นกันได้ฟรี ๆ บน Steam)

ทีมงาน Barking Kitten Interactive มีผลงานเกมที่ถือได้ว่ามีรากฐานที่มั่นคงมาก ๆ หากได้รับการขัดเกลาให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น เติมเต็มรายละเอียดให้สวยงาม นี่จะเป็นอีกหนึ่งเพรชเม็ดงามของเกม Deckbuilder ได้เลย

ใครที่สนใจก็ตามไปทดสอบเดโมหรือ wishlist ตัวเกมกันได้ ที่นี่

 

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top