BY Zreast
14 Nov 22 11:00 pm

Apple ถูกผู้ใช้งานฟ้อง เพราะพบว่า iPhone แอบเก็บข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

4 Views

เป็นประเด็นขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อล่าสุดเหล่าผู้ใช้งาน iPhone รวมตัวกันฟ้อง Apple เพราะพวกเขาพบว่า iPhone แอบเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ แม้ว่าจะปิดตั้งค่าการเก็บข้อมูลไปแล้วก็ตาม

เรื่องนี้ถูกพบโดย Mysk, บริษัทวิจัยแห่งหนึ่ง ชี้ให้เห็นถึงฟีเจอร์ iPhone Analytics ซึ่งเป็นการแชร์ข้อมูลเพื่อส่งให้ Apple นำไปวิเคราะห์ โดยแม้ว่าผู้ใช้จะปิดฟีเจอร์นี้ลงแล้ว แต่ iPhone ก็ยังคงแอบเก็บข้อมูลได้ต่อไปผ่านทางแอปฯ ต่าง ๆ เช่น Apple Music, Apple TV, Books และ Stocks

โดยข้อมูลที่ถูกเก็บไปนั้นก็ถือว่าละเอียดเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าผู้ใช้จะแตะจุดไหน, ค้นหาแอปฯ อะไร, ดูโฆษณาอะไรไปบ้าง, ระยะเวลาการเข้าชมหน้าต่าง ๆ ใน App Store ก็ล้วนถูกแชร์ออกไปทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังมีการเก็บข้อมูลที่อาจระบุถึงตัวตนของผู้ใช้งานได้ด้วย ทั้งหมายเลข ID, เบอร์โทรศัพท์, รุ่นของ iPhone ที่ใช้, ความละเอียดหน้าจอ, ภาษาของคีย์บอร์ด และวิธีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ด้วยเหตุนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่เหล่าผู้ใช้งานจะพากันรวมตัวฟ้องทาง Apple เพื่อดำเนินคดีแบบกลุ่ม และด้วยภาพลักษณ์ที่ Apple มักจะให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวมาโดยตลอด เหตุการณ์นี้ก็น่าจะทำให้เป็นประเด็นพูดคุยกันต่อไปอีกยาวนานแน่นอน

ที่มา : Gizmodo

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top