BY TheStarrySky
12 Dec 18 11:47 am

LoL เเละ AoV รอดจากการถูกเเบนโดยรัฐบาลจีน ในจากการเช็คเรทครั้งล่าสุด

1 Views

เป็นข่าวใหญ่ในวงการเกมโลกอีกครั้ง เมื่อวันนี้ (11 ธ.ค.) Online Ethics Review Committee หรือ คณะกรรมการพิจารณาจริยธรรมออนไลน์ของจีน ได้ประกาศผลการเชคเรทเกม ที่ได้มีการเริ่มตรวจสอบไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ผลคือ มี 11 เกมถูกพิจารณาให้ปรับปรุง เเละ 9 ไม่ผ่านการพิจารณา เเละอาจจะถูกเเบนได้ในอนาคต

โดยในการเช็คเรทในครั้งนี้ เกมน้อยใหญ่ชื่อดังจากค่ายต่าง ๆ ต่างมีชื่อร่วมในการตรวจสอบอย่างพร้อมหน้า เกมจากต่างประเทศ อาทิ League of Legends, Overwatch, Fortnite ก็โดนทั้งหมด เเละเกมจากค่ายในประเทศทั้งจากเจ้าโลก Tencent เเละคู่เเข่งรายสำคับ NetEase ก็ไม่รอดเช่นกัน

ผลการตรวจสอบคือ League of Legends, Arena of Valor, Overwatch, Diablo, เเละ World of Warcraft ได้รับการพิจารณาให้อยู่ในกลุ่ม “ต้องการดำเนินการแก้ไข” โดยเนื้อหาหลักที่หลายเกมโดนเหมือนกันคือ “เปิดเผยตัวละครหญิงมากเกินไป” เเละ “ถ้อยคำห้องสนทนาไม่เหมาะสม”

สำหรับหัวข้อเเปลก ๆ ที่บางเกมได้ ก็อย่างเช่น AoV ที่ได้คำวิจารณ์ว่า “บิดเบือนความคิดทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม” เเละ “การให้รางวัลที่คิดตามระดับ” ซึ่ง LoL ก็โดนในข้อนี้เช่นกัน เเละ Diablo ที่เจอข้อหา “ภาระกิจฉ้อโกงภายในเกม” ก็สร้างความประหลาดใจได้ไม่น้อย

Lubu จาก AoV โดนข้อหาบิดเบือนประวัติศาสตร์ ส่วน Ahri โดนข้อหาโป๊เกินไป…  – ภาพจาก GameGeek.gg

เเต่สำหรับเกมที่กล่าวมาด้านบนนี้ ต่างโดนเเค่ข้อหาเบา ๆ ที่มีโทษเเค่ต้องไปปรับปรุงตัวเท่านั้น เเต่กับอีก 9 ที่เหลือ พวกเขาประสบชะตากรรมที่หลักกว่า คืออาจโดน “เเบน” หรือถูก “ถอดถอน” จากประเทศจีน จากข้อหาหนัก ๆ เช่น “เลือดเเละความรุนเเรง” เเละ “เนื้อหาหยาบคาย” รวมถึงข้อหาก่อนหน้า เช่น  “เปิดเผยตัวละครหญิงมากเกินไป” ก็มีด้วยเช่นกัน

เเละเกมที่โดนข้อหาหนักนี้ ล้วนเเล้วแต่เป็นเกม Battle Royale จากค่ายต่าง ๆ ทั้ง PUBG, Fortnite, H1Z1 เเละ Ring of Elysium รวมถึงเกมมือถืออย่าง Knives Out เเละ Free Fire ก็ไม่เว้นเช่นกัน (ซึ่งก็เเปลกสำหรับ Fortnite โดนข้อหาเกี่ยวกับเลือด ทั้ง ๆ ที่ในเกมไม่มีเลือดซักหยดเดียว)

 

รายชื่อเกมที่ถูกพิจารณาทั้งหมด ใต้เส้นสีเเดงคือ โดนเเบน/ถอดถอน

ซึ่งเรื่องนี้ คนที่น่าจะปวดหัวที่สุดก็เห็นจะเป็น Tencent ที่โดนไปถึง 6 เกม ทั้งของตัวเองเเละของที่ถือหุ้นอยู่ ซึ่งมากกว่าที่ Netease เเละ Blizzard โดนคือ 4 เเละ 3 เกมตามลำดับ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากเเต่ละเกมต่อเรื่องนี้เเต่อย่างใด ซึ่งเราจะติดตามกันต่อไปในเรื่องนี้

Source : pcgamesn.comresetera.com , reddit.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top