BY KKMTC
15 Oct 19 1:31 pm

Hideo Kojima เล่าเรื่องอุปสรรคการก่อตั้ง Kojima Productions หลังลาออกจาก Konami

8 Views

หลังจาก Hideo Kojima ประกาศลาออกจาก Konami หลายคนอาจคิดว่าการมีชื่อเสียงในด้านวงการเกม จะทำให้เขาสามารถลุกขึ้นกลับเข้าคืนสู่วงการเกมได้ไม่ยาก แต่ Hideo Kojima กล่าวปฏิเสธว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนใครหลายคนคิด

เว็บไซต์ Kotaku Australia เผยบทสัมภาษณ์ของ Hideo Kojima ในนิตยสาร Famitsu ที่เขาออกมาเล่าประสบการณ์ความยากลำบากในการก่อตั้งบริษัท Kojima Productions หลังจากลาออกจาก Konami

ตอนนั้นผมก็อายุ 53 ปีแล้ว นั่นอาจเป็นช่วงวัยที่คุณเริ่มอยากเกษียณตัวเองถูกต้องไหมครับ ? ครอบครัวผมเองก็ไม่เห็นด้วยกับความคิดของผม (ที่ตัดสินใจสร้างสตูดิโอเกมใหม่) เหมือนกัน

แน่นอนว่าผมอยู่ช่วงวัยกลางคนอายุ 53 ปี ผมไม่มีเงินหรืออะไรอย่างไรอย่างอื่นเลย กับผมแค่อยากทำเกมเปิดโลกกว้างเท่านั้น

hideo kojimaนอกจากการสร้างเกมเปิดโลกกว้างจะต้องใช้งบต้นทุนเยอะแล้ว การก่อตั้งบริษัทเกมเองก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เช่นกัน

Kojima กล่าวว่าการกู้ยืมเงินจากธนาคารในประเทศญี่ปุ่นเพื่อก่อตั้งสตูดิโอเกมกับจ้างพนักงาน มีขั้นตอนที่ซับซ้อนและยุ่งยากมาก หากไม่ได้ทำงานที่สังกัดบริษัทใหญ่ นอกจากนี้ แม้ซีรีส์เกม Metal Gear Solid เป็นเกมที่โด่งดังทั่วโลกและประสบความสำเร็จ แต่เขายอมรับว่ากระแสตอบรับของซีรีส์เกม MGS ในประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้มีความโด่งดังเทียบเท่าเกมฝั่งตะวันตก

แม้แต่ผมเดินตรงไปถึงธนาคาร ผมก็ไม่สามารถขอยืมเงินได้

เจ้าหน้าที่แบงก์บอกกับผมว่า “เราทราบดีว่าคุณเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง แต่คุณไม่มีผลลัพธ์และผลงานที่แท้จริงเลย” นี่คือประเทศญี่ปุ่นที่กำลังเป็นอยู่ทุกวันนี้ครับ

แต่แล้ววันหนึ่ง เขาได้พบกับแฟน ๆ ที่ติดตามผลงานเกมของ Hideo Kojima มาโดยตลอด โดยเขาทำอาชีพเป็นพนักงานธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งพอดี ซึ่งเขาพร้อมช่วยเหลือคุณ Kojima ทันทีด้วยการอนุมัติให้ยืมกู้เงินเพื่อก่อตั้งบริษัทกับจ้างลูกทีม

จนกระทั่งมีพนักงานที่ธนาคารใหญ่คนหนึ่งได้พบกับผม ขาเป็นแฟน ๆ ตัวยงในผลงานของผมมาก นั่นเป็นเหตุผลที่ผมได้รับเงินเพื่อสร้างสตูดิโอเกมครับ

ส่วนสาเหตุที่ Kojima ต้องการใช้ตึกสำนักงานที่มีรูปร่างสวยงาม ก็เพื่อให้เป็นหน้าเป็นหน้าเป็นตาของบริษัท แสดงให้เห็นว่าบริษัทสามารถประสบความสำเร็จได้ในอนาคต และสร้างความเชื่อถือให้ฝ่ายภรรยาหรือสามีของพนักงานทุกคน แต่อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่ Kojima สอบถามสนใจอยากเช่าตึกสำนักงาน เขามักโดนถามว่า “Kojima Productions คืออะไร ? ” และถูกปฏิเสธการเช่าตึก

แต่แน่นอนว่า เขาโชคดีอีกครั้งที่มีพนักงานเช่าตึกคนหนึ่ง เป็นแฟนผลงานเกม Hideo Kojima ทำให้เขาสามารถเช่าตึกสำนักงานในที่สุด

hideo kojimaเขาได้ปิดท้ายว่าแม้ตอนนี้ Kojima Productions กำลังติดหนี้สินจากการก่อตั้งบริษัท แต่เขาก็จะไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค และจะนำโอกาสกับประสบการณ์ที่สะสมมาจากการทำงานใน Konami มา 30 ปี มาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top