BY StolenHeart
22 Mar 20 12:17 am

Gabe Newell กับความเห็นส่วนตัวที่มีต่อ Epic Games Store

6 Views

นี่น่าจะเป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นการพูดถึงแพลตฟอร์มร้านค้าคู่แข่งจากปากของ Gabe Newell เจ้าของค่าย Valve ผู้สร้างเกม Half-Life และแพลตฟอร์ม Steam กับความคิดของเขาที่มีต่อ Epic Games Store คู่แข่งโดยตรง

Gabe

ข้อมูลนี้มาจากนิตยสาร Edge ฉบับที่ 344 ที่ได้สัมภาษณ์คุณ Gabe Newell ผู้ก่อตั้ง Valve ในหลาย ๆ เรื่อง ซึ่งมีคำถามหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับ Epic Games Store และการแข่งขันทางด้านธุรกิจ ซึ่งเขามองว่าการแข่งขันนั้นเป็นผลดีมากกว่าผลเสียในท้ายที่สุด แต่เขายอมรับว่าในระยะเวลาสั้น ๆ นั้นกลยุทธ์หลายอย่างมักจะทำให้ผู้ที่ดำเนินธุรกิจมาก่อนนั้นกลายเป็นคนไม่ดีในสายตาของหลายคนไปเลย

“การแข่งขันในเรื่องธุรกิจร้านขายเกมนั้นเป็นเรื่องที่ดีสำหรับทุกคน มันทำให้พวกเราและทุก ๆ คนมีความซื่อตรง” Newell กล่าว “แต่มันก็เป็นอะไรที่น่ารังเกียจมากในระยะเวลาสั้น ๆ คุณจะรู้สึกเหมือนแบบ ‘อ๊า~ พวกนั้นตะโกนด่าเราว่าเราเป็นตัวร้าย ทำให้เราดูแย่’ แต่ในระยะยาว ทุกคนจะได้รับผลกำไรจากความเป็นระเบียบเรียบร้อยและน้ำใจในการเผื่อแผ่ ซึ่งนั่นหมายถึงคุณต้องใจกว้างพอที่จะเปิดโอกาสให้มีการท้าทายจากคู่ค้าอื่น ๆ ในตลาดด้วย”

Kojima

แน่นอนว่าสิ่งเขาพูดนั้นก็ไม่ได้มีแค่ด้านดีเพียงอย่างเดียว ด้านที่แย่ก็มีให้เราเห็นอยู่บ้าง Newell บอกว่าการแข่งขันทางธุรกิจไม่ใช่สิ่งที่เขากลัว แต่เป็นการทำอะไรบางอย่างที่ทำให้การแข่งขันไม่เกิดขึ้นต่างหาก ซึ่งเขายกตัวอย่างถึง Apple กับระบบปิดที่สร้างขึ้นมา และนอกจากนั้น Gabe ยังส่งหมัดแย๊บเบา ๆ กลับไปหา Epic Games Store ว่า การออกแบบร้านค้าที่ลดความสำคัญของซอฟต์แวร์ลงนั้นจะมีผลเสียตามมา อย่างที่เราเห็นจากช่วงแรกที่ Epic Games Store ไม่มีฟีเจอร์พื้นฐานที่จำเป็นติดมาให้เลย

“ที่พวกเราวิตกกังวลนั้นไม่ใช่การแข่งขัน แต่เป็นผู้คนที่พยายามไม่ให้เกิดการแข่งขันขึ้นต่างหาก ถ้าถามว่าอะไรน่ากลัวกว่ากัน ก็คือคนที่ตกหลุมรักโมเดลในการควบคุมทุกอย่างของ Apple ยังไงล่ะ แถมมันยังมีเจ้าหน้าที่ไร้หน้าที่เป็นใครก็ไม่รู้เก็บผลิตภัณฑ์ของคุณเอาไว้ไม่ให้ลงสู่ตลาดถ้าพวกเขาไม่อยากให้ทำ หรือการออกแบบร้านค้าที่ลดทอนความสำคัญและประสบการณ์ของตัวซอฟต์แวร์ลงอะไรแบบนั้น”

สำหรับบทสัมภาษณ์แบบเต็ม ๆ จะลงตีพิมพ์ในนิตยสาร Edge ฉบับ 344 ต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top