BY DoctorYok
20 Dec 18 11:57 am

Facebook ความแตก อนุญาต Spotify และ Netflix อ่านข้อความส่วนตัวผู้ใช้งาน

16 Views

สำนักข่าว The New York Times แฉ Facebook ว่าบริษัทได้แบ่งปันข้อมูลผู้ใช้งานร่วมกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ต่าง ๆ ได้แก่ Spotify, Netflix, Microsoft, Yahoo และบริษัทอื่น ๆ ซึ่งอยู่นอกเหนือนโยบายความเป็นส่วนตัวที่บริษัทเผยแพร่ต่อผู้ใช้งาน

สำนักข่าวได้อ่านรายงานการติดตามข้อมูลจำนวน 200 หน้า ซึ่ง Facebook บันทึกไว้อย่างอัตโนมัติ และค้นพบว่า Facebook แบ่งปันข้อมูลใช้งานร่วมกับบริษัทต่าง ๆ จำนวนถึง 150 บริษัท ซึ่งการแบ่งปันข้อมูลเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2010

สิ่งที่น่ากังวลมากที่สุด คือ Facebook อนุญาตให้บริษัท เช่น Netflix, Spotify, และ Bank of Canada เข้าถึงข้อความส่วนตัวที่ส่งหากันระหว่างผู้ใช้งาน (Private Message)

อย่างไรก็ตาม Spotify และ Netflix ระบุว่าบริษัทไม่ทราบมาก่อนว่าบริษัทมีสิทธิกระทำการดังกล่าวจาก Facebook

โฆษกประจำบริษัท Netflix ยืนยันกับสื่อว่าบริษัทไม่เคยเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นและจะไม่ขอข้อมูลจากผู้ใช้งานอย่างแน่นอน

สำนักข่าวต่าง ๆ ได้ส่งคำถามไปยัง Spotify เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบกลับมา ส่วน Bank of Canada ก็ยืนยันว่าบริษัทไม่ทราบสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลลักษณะนี้เช่นกัน

ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ยังรวมถึง Microsoft, Yahoo, และ Amazon ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมใช้ข้อมูลกับ Facebook เพื่อนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ

การร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ทางข้อมูลช่วยให้ Facebook เติบโตอย่างรวดเร็ว แถมนโยบายความเป็นส่วนตัวของปี 2010 ระบุเพียงว่าข้อมูลของผู้ใช้งานถูกร่วมใช้กับบริษัทใด แต่ไม่ได้เผยว่าข้อมูลใดบ้างที่ถูกนำไปใช้ และถูกนำไปใช้งานอย่างไร

Facebook แย้งว่าพาร์ทเนอร์ของบริษัททำตามนโยบายความเป็นส่วนตัว รวมถึงนโยบายอื่น ๆ ทุกข้อ และพาร์ทเนอร์เหล่านั้นเป็นเพียงผู้พัฒนาส่วนเสริมการใช้งานของ Facebook เท่านั้น

Facebook ยืนยันว่าบริษัทขออนุญาตผู้ใช้งานทุกครั้งเมื่อมีการดึงข้อมูลผู้ใช้งานออกไป

Steve Satterfield หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะและนโยบายความเป็นส่วนตัว ของบริษัท Facebook กล่าวกับสื่อว่าพาร์ทเนอร์ของบริษัทไม่เคยละเมิดข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน และบริษัทไม่มีวันที่จะเชิญชวนให้พาร์ทเนอร์ทำพฤติกรรมเช่นนั้น เราร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ เพื่อพัฒนา Facebook ให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้คนที่หลากหลายขึ้น และสร้างประสบการณ์ที่ดีสุดให้แก่ผู้ใช้งาน

ในปีนี้ Facebook เจอกับปัญหาข้อมูลผู้ใช้งานหลายคดีมาก อย่างเช่น กรณี Cambridge Analytica เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หรือ ปัญหาการรั่วไหลของบัญชีผู้ใช้งานที่เกิดขึ้นจากช่องโหว่ในระบบ

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top