BY Nuttawut Apiratwarakul
27 Jun 18 1:52 pm

Blizzard ยื่นขอจดสิทธิบัตรระบบ “Play of the Game”

9 Views

ยื่นเรื่องกันมาตั้งแต่เกมพึ่งออกจนมากลายเป็นข่าวในปีนี้ 

ระบบ Play of the Game ของ Overwatch ถือเป็นระบบชื่อดังอีกตัวของเกม การโชว์ฉากการเล่นที่ตัวเกมคิดว่า “เยี่ยม” ที่สุดในเกมพร้อมฉายซ้ำให้ผู้เล่นในเกมได้รับชมพร้อมกัน (และ Save เก็บมาโชว์เพื่อนได้ในภายหลัง) ดูเหมือนว่าระบบดังกล่าวจะสำคัญกับตัวเกมอย่างมากจนถึงขั้นที่ทางบริษัทตัดสินใจยื่นขอจดสิทธิบัตร

ตัวสิทธิบัตรถูกยื่นขอจดทะเบียนในช่วงปี 2016 โดยระบุว่ามี Keith Miron หัวหน้าฝ่าย Gameplay Programmer และ Geoff Goodman ผู้ออกแบบหลักของเกมเป็นผู้คิดค้น

ตัวสิทธิบัตรระบุว่าตัวเกมทำการให้คะแนนการเล่นตลอดเวลาระหว่างการต่อสู้ของทั้งสองทีม โดยแบ่งออกเป็นหลายส่วนทั้งทั้งคะแนนสูง ยิงได้แม่น การช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีม หรือจัดการกับท่า Ultimate ของศัตรู หลัง Server หลักของเกมทำการคำนวนคัดเลือกฉากที่ดีที่สุดก็จะถูกเลือกออกมากลายเป็นวีดีโอ Play of the Game ที่เราได้ชมกัน

Overwatch Genji

ในเอกสารการขอจัดสิทธิบัตรทาง Blizzard ยังได้อธิบายแยกเอาไว้ว่าระบบ Play of the Game ของพวกเขาแตกต่างจากระบบ Final Kill ที่เคยมีมาในเกมอื่นๆ โดยพวกเขาระบุว่าการ Kill ครั้งสุดท้ายของเกมอาจไม่ได้มีความสำคัญใดๆ แตกต่างจากระบบ Play of the Game ที่เลือกฉายฉากการเล่นที่สำคัญจริงๆ

แฟนเกม Overwatch คงรู้ดีกันอยู่แล้วว่าระบบ Play of the Game ไม่ได้สมบูรณ์แบบและหลายครั้งเราก็ได้เห็น Play of the Game ที่ทำให้เราสงสัยว่า “มันเลือกมาได้ยังไง” แต่นี่ก็ถือเป็นระบบที่ดีที่แฟนเกม Overwatch ส่วนใหญ่ล้วนชื่นชอบ

ตัวสิทธิบัตร Play of the Game ของ Blizzard ยังไม่ได้รับการรับรองและเราก็ยังไม่รู้ว่าสุดท้ายการขอจดสิทธิบัตรครั้งนี้จะประสบความสำเร็จหรือเปล่า ต้องรอติดตามกันต่อไป

ที่มา: pcgamer

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top