BY TheStarrySky
24 Sep 20 11:15 pm

แบบสำรวจเผย เกมเมอร์มือถือกว่า 33% ถูกกำจัดการเล่นด้วย “สเปค” เครื่องของตัวเอง

11 Views

แบบสำรวจเกมเมอร์สายมือถือเผย กว่า 33% จำเป็นต้องเลือกเล่นเกมตาม “สเปค” มือถือที่พวกเขามีอยู่ ด้านแนวโน้มของเกมมือถือในอนาคตยังคงต้องการอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ผลการศึกษานี้เป็นส่วนหนึ่งที่ gamesindustry.biz ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจาก Facebook IQ เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อเกมเมอร์ในการเลือกเล่นเกมมือถือต่าง ๆ โดยพบว่าส่วนใหญ่แล้วผู้คนมักจะติดสินใจจากแนวเกมที่จะเล่นก่อน หรือไม่ก็จากการพูดคุยกับเพื่อน ๆ หรือคนรอบตัว และรีวิวจากทางร้านและคนอื่น ๆ ก็เป็นสิ่งที่หลายคนดูก่อนตัดสินใจเช่นกัน

แต่สิ่งน่าสนใจจากรายงานนี้คือ ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 33% ใน 12,000 คนยอมรับว่า พวกเขาจำเป็นต้องตัดสินใจผ่าน “สเปค” ของมือถือที่ตัวเองมีด้วย ทั้งข้อจำกัดด้านประสิทธิภาพเครื่อง (CPU, GPU, RAM, Storage) และขนาดของตัวเกมหลังติดตั้ง ซึ่งหากอ้างอิงตามผลการศึกษานี้แล้ว ก็แสดงให้เห็นว่าเกมชื่อดังทั้งหลายในตลาดสามารถเข้าถึงผู้เล่นได้เพียง 2 ใน 3 จากทั้งหมดเท่านั้น

ทั้งนี้ หากแยกตามชนิดแล้วก็จะพบว่า iPhone 6 และ 6+ ถือเป็นมือถือของ Apple ที่ขายดีที่สุดด้วยยอดขายกว่า 222.4 ล้านเครื่องทั่วโลก และหลายเครื่องก็ถูกใช้งานจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมือถือรุ่นนี้ถูกพบว่ามีปัญหาในการเล่นเกมบ่อยครั้งโดยเชื่อว่าเกิดจาก RAM ของเครื่องที่มีน้อยเกินไป ในส่วนของทาง Android หากนับตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา Samsung Galaxy S8 และ Galaxy S8+ ถือเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุด (47 ล้านเครื่อง) แต่ในฝั่งของ Andriod นั้นมีชนิดของมือถือที่หลากหลายกว่ามาก จึงทำให้ปัญหาการเล่นที่มีการรายงานในชุมชนผู้เล่นมีความหลากหลายมากกว่าเช่นกัน

ในส่วนของเกมเอง ปัจจุบันแนวโน้มของเกมออกใหม่จากค่ายชื่อดังทั้งหลายก็ดูเหมือนจะต้องการประสิทธิภาพของอุปกรณ์ที่สูงขึ้นด้วย ยกตัวอย่างเช่น LoL: Wild Rift ที่กำหนดสเปคสำหรับ iOS ที่ iPhone 7 ขึ้นไป และเกมฟอร์มยักษ์ที่กำลังจะเปิดตัวอย่าง Genshin impact ก็ต้องการที่ iPhone 8+ เป็นอย่างน้อย รวมถึงต้องการพื้นที่ติดตั้งถึง 8 Gb และยังไม่รวมเกมในอนาคตที่อาจเปิดตัวในเร็ววันอย่างเช่น Diablo Immortal หรือ Apex Legends M ที่ก็คาดว่าจะต้องการสเปคที่สูงด้วยเช่นกัน

Genshin impact กำลังจะกลายเป็นหนึ่งในเกมมือถือที่กินสเปคมากที่สุด

สำหรับการพัฒนาของมือถือเอง ทางฝั่ง Android นั่นดูจะมีความหลากหลายในการพัฒนาที่มากกว่าจากค่ายมือถือที่มีอยู่มากมาย เช่น RoG Phone ของ ASUS และ Black Shark ของทาง Xiaomi ที่ถือว่าเป็นมือถือที่ออกมาสำหรับรองรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ ส่วนของทาง iOS แม้จะมีการพัฒนาในรูปแบบนี้ แต่ทาง Apple ก็ได้เดินหน้าในส่วน Apple Arcade ที่เป็นนำเสนอเกมในอีกรูปแบบหนึ่ง เพื่อให้ผู้เล่นได้เข้าถึงเกมที่หลากหลายและมีอิสระในการเล่นมากขึ้น

ตลาดเกมมือถือ เรียกได้ว่ากำลังเป็นคลื่นลูกใหม่ของวงการ โดยในปีที่ผ่านมา เกมมือถือทั่วโลกสามารถทำเงินรวมกันได้กว่า 6.4 หมื่นล้านเหรียญฯ ซึ่งมากกว่าของ PC และ Console รวมกัน ทำให้ผู้พัฒนาเกมใหญ่ ๆ เริ่มสนใจที่จะเข้าสู่ตลาดนี้กันมากขึ้น ทำให้แนวโน้มของสเปคที่เกมเหล่านี้ต้องการก็คงจะมากตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม เกมแนว Hypercausal และ indies game ก็ตอบโจทย์ในเรื่องนี้พอสมควร อย่างเช่นความสำเร็จของ Among us เป็นต้น ดังนั้นเกมสเปคต่ำทั้งหลายก็คงจะได้รับโอกาสจากการพัฒนานี้เช่นกัน

ที่มา gamesindustry.biz

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top