BY DoctorYok
21 Feb 19 12:25 pm

บังกลาเทศปิดกั้นสื่อลามก สั่งปิดเว็บไซต์ไปแล้วกว่า 20,000 แห่ง

39 Views

รัฐบาลของประเทศบังกลาเทศสั่งปิดเว็บไซต์จำนวนกว่า 20,000 แห่ง ในสงครามต่อต้านสื่อลามก ตามคำแถลงของรัฐมนตรีรายหนึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศบังกลาเทศ ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรชาวมุสลิมสายอนุรักษ์นิยมเป็นส่วนใหญ่ จำเป็นต้องปิดเว็บไซต์เผยแพร่สื่อลามกอนาจาร รวมถึงเว็บไซต์การพนัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามคำสั่งของกระทรวงโทรคมนาคมภายในประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามหลักกการที่บัญญัติไว้ในศาสนา

Mustafa Jabbar รัฐมนตรีของกระทรวงโทรคมนาคมในประเทศบังกลาเทศกล่าวว่าเขาต้องการสร้างสังคมอินเตอร์เน็ตที่ปลอดภัยสำหรับชาวบังกลาเทศทุกคน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน และสำหรับเขา นี่ถือว่าเป็นสงครามครั้งใหญ่และจะดำเนินต่อไปจนกว่าสื่อลามกจะหายไปอย่างหมดสิ้นจากเครือข่ายอินเตอร์เน็ตของประเทศบังคลาเทศ ตามที่เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP

Mustafa Jabbar กล่าวว่าแอปพลิเคชั่น TikTok และ Bigo ก็ถูกคำสั่งระงับการให้บริการเช่นกัน เนื่องจากแอปพลิเคชั่นทั้งสองสนับสนุนให้ผู้ใช้งานแสดงออกอย่างไม่เหมาะสมและขัดกับหลักศาสนา

คำสั่งปิดเว็บไซต์นี้ได้รับพิจารณาจากศาลสูงภายในประเทศเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ตามคำขอของรัฐบาลที่ร่วมกันพิจารณาและร่างคำสั่งเป็นเวลากว่า 6 เดือน และศาลมีคำสั่งให้ฎีกานี้มีผลในทันทีเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตำรวจของประเทศบังกลาเทศได้ควบคุมตัวนักแสดงหญิงรายหนึ่งที่เป็นที่นิยมในแอปพลิเคชั่น TikTok และสั่งให้เธอลบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมของเธอออกทั้งหมดจากแอปพลิเคชั่น ซึ่งรวมถึงแอปพลิเคชั่น Facebook และ Instagram

Mustafa Jabbar กล่าวเพิ่มเติมว่าหน่วยงานของรัฐบาลสอดส่องการใช้งานแอปพลิเคชั่น Facebook และ YouTube ของประชากรทุกรายตลอดเวลา รวมถึงพิจารณาเนื้อหาที่นำเสนอจากต่างประเทศ

Emdadul Hoque เลขาธิการของสมาพันธ์ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศบังกลาเทศกล่าวว่าพวกเขาต้องทำตามคำสั่งของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานก็หลีกเลี่ยงได้ด้วยการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ถูกปิดไปผ่าน VPN มากไปกว่านั้น เว็บไซต์เหล่านี้มีหน้า Mirror เป็นจำนวน และผุดขึ้นพันกว่าครั้งสัปดาห์ต่อสัปดาห์ การสอดส่องและดูแลของหน่วยงานรัฐบาลจึงเป็นไปอย่างยากลำบาก

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top