BY KKMTC
5 Mar 21 7:01 pm

ไขปริศนา ! เล่นเกมแนว Shooting ช่วยให้เกมเมอร์ยิงปืนจริงได้แม่นขึ้นหรือไม่

47 Views

เกมแนว Shooting หลายเกม ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เกมเมอร์ชื่นชอบงานอดิเรกแบบใหม่ ไม่ว่าเป็นการสะสมโมเดลปืน BB Gun หรือแต่งตัวคอสเพลย์เป็นหน่วยรบพิเศษต่าง ๆ แต่ก็มีหลายครั้งที่รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวโทษวิดีโอเกมแนว FPS ว่าเป็นสื่อที่ฝึกสอนให้เด็กใช้ปืนเป็น

นอกจากนี้ เนื่องจากเทคโนโลยี VR ที่ล้ำหน้าไปไกลมาก ๆ จนหน่วยทหารเริ่มใช้ VR ในการฝึกซ้อมการรบ ทำให้หลายคนเริ่มมีความเชื่อว่าเกม Shooting อาจจะช่วยให้เกมเมอร์สามารถยิงปืนของชีวิตจริงได้ แต่ความเชื่อดังกล่าวเป็นจริงได้มากแค่ไหนกัน ก็สามารถรับชมบทความนี้ได้เลย

อดีตนาวิกโยธิน กล่าว เกมยิงไม่ช่วยให้ยิงปืนเก่งขึ้น

John Phipps อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ ได้เขียนบทความใน Polygon ยืนยันอย่างเด็ดขาดว่าเกมแนวยิง ไม่มีส่วนช่วยส่งเสริมฝึกฝนให้เกมเมอร์สามารถยิงปืนเป็นในชีวิตจริง

อ้างอิงจาก Phipps เขากล่าวการใช้ปืนบนโลกวิดีโอเกม กับการใช้ปืนในชีวิตจริงมีความแตกต่างกันอย่างมากโดยไม่สามารถเทียบกันได้ ในวิดีโอเกม ผู้เล่นสามารถยิงปืนหรือเปลี่ยนกระสุนจากการใช้นิ้วชี้หรือนิ้วโป้ง กดปุ่มคำสั่งบนจอยคอนโทรลเลอร์ หรือเมาส์กับคีย์บอร์ด

แต่ในชีวิตจริง การใช้อาวุธปืนไม่ได้ง่ายดายเหมือนวิดีโอเกม Phipps กล่าวว่าระหว่างที่เขากำลังประจำการในกองทัพ เขาต้องฝึกฝนใช้ปืนไรเฟิลจู่โจม M16A4 เป็นประจำ ซึ่งการใช้ปืนในชีวิตจริง เขาต้องสามารถควบคุมแรงดีดของปืน, เข้าใจวิธีทำความสะอาดปืน, ระบบการทำงานของปืน และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ที่ช่วยให้การใช้ปืนง่ายขึ้น ซึ่งแตกต่างจากเกมที่เพียงแค่กดปุ่ม ก็สามารถใช้ปืนอย่างเก่งกาจได้แล้ว

การยิงปืนในชีวิตจริงต้องเจอกับปัญหาปืนขัดลำกล้อง รวมถึงต้องเรียนรู้ทฤษฎีการยิงปืนอีกมากมาย เช่นการเล็งเป้าอย่างถูกต้อง, วิสัยทัศน์ระหว่างการยิงปืน, การกลั้นหายใจระหว่างยิงปืน และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งองค์ประกอบดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกม FPS หลายเกมไม่ได้นำเสนอบ่อยมากนัก (นอกเหนือจากเกม FPS แบบสมจริง)

Phipps กล่าวว่าก่อนเข้าประจำการในกองทัพสหรัฐฯ เขาเคยเล่นเกม FPS หลายเกม เช่น DOOM, Quake, Halo และเกมอื่น ๆ อีกมากมาย โดยเขาบอกว่าเกม FPS ไม่ได้ช่วยเสริมทักษะให้เขายิงปืนแม่นขึ้น หรือทำให้ยิงปืนเป็นตั้งแต่จับอาวุธครั้งแรก แต่การเสริมทักษะการยิงปืนจริง ๆ ได้มาจาก “การยิงปืนซ้อมในสนามเป้าต่างหาก”

นอกจากนี้ Phipps ยืนยันว่าแม้กองทัพสหรัฐฯ ใช้เกม VR (Virtual Reality) ในการช่วยฝึกซ้อมทหารจริง แต่กองทัพแทบไม่เคยใช้เกม VR ในการฝึกฝนยิงปืน เพราะการยิงปืนในสนามเป้าหรือ Boot Camp ยังคงเป็นสถานที่ที่ฝึกซ้อมได้ดีกว่าเกม VR หลายเท่า

อ้างอิงจากเว็บไซต์ ClassVR กองทัพสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ใช้เทคโนโลยี VR เพื่อลดต้นทุนในการฝึกซ้อมโดยไม่ใช่เหตุ โดยกองทัพสหรัฐฯ ใช้ VR ในการเล่นเกมจำลองขับเครื่องบินรบ, ฝึกการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมในสนามรบ, การวางแผน, การอบรมรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรค PTSD หรือการรักษาอาการบาดเจ็บต่าง ๆ และเรียนรู้ทักษะการเอาตัวรอดในสนามรบ

นาวิกโยธินสหรัฐฯ ฝึกขับเครื่องบินรบด้วยเกม VR

สุดท้าย Phipps พูดส่งท้ายว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ควรใช้วิดีโอเกมเป็นแพะรับบาป ด้วยการกล่าวหาว่าเกมคือสื่อที่ส่งเสริมให้นักเรียนก่อเหตุการณ์กราดยิง พร้อมมั่นใจว่าวิดีโอเกมไม่ได้ส่งเสริมทักษะให้เด็กสามารถใช้ปืนเป็นเหมือนที่รัฐบาลกล่าวอ้าง

ผลการวิจัยจาก Ohio State University ชี้ว่าการใช้จอยปืนเล่นเกม ส่งผลทำให้ยิงปืนแม่นขึ้น

แม้อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ ยืนยันจากประสบการณ์จริงว่าวิดีโอเกมไม่มีส่วนช่วยให้เกมเมอร์สามารถใช้ปืนเป็น แต่มหาวิทยาลัย Ohio State University ได้ลองทำการวิจัย แล้วได้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจออกมา

Ohio State University ทำการลองวิจัยกับนักศึกษา 151 คน พบว่าตัวแทนผู้ทดลองที่เล่นเกมโดยใช้จอยปืน เป็นกลุ่มคนที่ยิงปืนแม่นที่สุด และจะเน้นการยิงเป้าไปที่ส่วนหัวเป็นหลัก

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีตัวแทนเข้าร่วมทดลองเป็นนักศึกษา 151 คน ซึ่งตัวแทนทุกคนได้รับการทำแบบสอบถาม เพื่อวัดระดับความก้าวร้าวและทัศนคติที่มีต่อปืนเป็นครั้งแรก รวมถึงสอบถามเกี่ยวกับการใช้อาวุธปืนในเกมที่พวกเขาชื่นชอบ และความถี่ในการเล่นเกมแนวยิง

จากนั้น นักวิจัยให้เหล่าผู้ทดลองทุกคน สุ่มเล่นเกม 1 ใน 3 เกมที่มีเนื้อหาความรุนแรงแตกต่างกัน โดยเกมแรกคือ Resident Evil 4 เกมแนวสยองขวัญเอาตัวรอด เนื้อหารุนแรง ที่ผู้เล่นต้องใช้ปืนยิงหัวเพื่อปราบศัตรูให้รวดเร็วที่สุด, Wii Play เกมยิงที่ไม่มีเนื้อหารุนแรง และเกมที่มีเนื้อหาเป็นมิตรสำหรับทุกคนอย่าง Super Mario Galaxy คนละ 20 นาที

โดยกลุ่มที่ 2 เกม Resident Evil 4, Wii Play จะสามารถเลือกได้ว่าเล่นเกมโดยใช้คอนโทรลเลอร์ธรรมดา หรือจอยที่มีรูปร่างคล้ายปืน

หลังจากเล่นเกมเสร็จแล้ว ผู้ทดลองทุกคนต้องยิงปืน BB Gun ที่มีน้ำหนัก, หน้าตา และมีแรงดีดคล้ายปืนพก 9mm ส่วนกระสุนปืนจะเป็น .43 (ทำจากยาง) ซึ่งเป็นกระสุนที่ใช้กับ BB Gun โดยนักศึกษาทุกคนจะได้รับการฝึกสอนวิธีการใช้ปืนเบื้องต้น และสวมแว่นตาเพื่อความปลอดภัย โดยเป้าหมายจะเป็นหุ่นสูงประมาณ 6 ฟุต

จากการยิงปืนทั้งหมด 16 นัด พบว่ากลุ่มผู้ทดลองที่เล่นเกมยิงโดยใช้จอยคอนโทรลเลอร์ปืน สามารถยิงเป้าโดนหัวมากที่สุดเฉลี่ยประมาณ 7 นัด และยิงโดนร่างกายส่วนอื่นเฉลี่ย 6 นัด ส่วนกลุ่มคนที่เล่นเกม Super Mario Galaxy และ Resident Evil ด้วยจอยธรรมดาจะมีการยิงปืน BB Gun เข้าศีรษะน้อยที่สุดโดยเฉลี่ยประมาณ 2 ครั้ง และยิงโดนร่างกายส่วนอื่นโดยเฉลี่ยประมาณ 4 นัด

เมื่อนักวิจัยตรวจสอบผลลัพธ์ พวกเขาพบว่าคนที่เล่นเกมยิงโดยใช้จอยปืนจะสามารถยิงหัวและลำตัวได้แม่นกว่า เมื่อเทียบกับผู้เล่นที่มีประสบการณ์เล่นเกมน้อยนิด

“เราไม่ได้บอกผู้เข้าร่วมทดสอบแม้แต่นิดเดียวว่าพวกเขาควรเล็งปืนที่ส่วนไหนของหุ่น แต่คนที่เล่นเกมที่ให้รางวัลผู้เล่นจากการยิงหัว พวกเขาจะยิงหุ่นเหมือนกำลังเล่นเกม ก็คือเล็งที่หัว ”

Brad Bushman ผู้เขียนหนังสือการศึกษา กับศาสตราจารย์ด้านการสื่อสารและจิตวิทยา ณ Ohio State University กล่าวว่าแม้การวิจัยครั้งนี้ ไม่สามารถยืนยันว่าวิดีโอเกมช่วยส่งเสริมความรุนแรงหรือไม่ แต่เป็นการชี้ให้เห็นว่าเกมแนวยิง ก็สามารถสอนให้คนใช้ปืนเน้นยิงที่ศีรษะมากขึ้น และยิงเป้าลำตัวแม่นขึ้นเช่นกัน

สรุป

ก็ต้องบอกเลยว่าผลการวิจัย และบทสัมภาษณ์จากผู้มีประสบการณ์การใช้ปืนจริง ๆ นั้น มีผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยรวมแล้วสามารถสรุปได้ว่าแม้เกมแนวยิงไม่สามารถช่วยให้ผู้เล่นสามารถใช้ปืนเป็น เนื่องจากปืนในเกมสามารถควบคุมง่ายกว่าปืนในชีวิตจริงมาก ๆ

อย่างไรก็ตาม เกมยิงก็ช่วยสอนวิธีการเหนี่ยวไก การเล็งปืน และสร้างความเข้าใจว่าการยิงเป้าไปที่ส่วนสำคัญของร่างกาย เช่น ศีรษะ หัวใจ จะทำให้เป้าหมายเสียชีวิตทันที ส่วนทักษะการยิงปืนนั้น จะต้องฝึกซ้อมจากการยิงปืนในสนามเป้า โดยมีครูฝึกคอยสอนหรือชี้แนะการยิงปืนที่ถูกต้อง

แหล่งที่มา: Polygon, ClassVR, Ohio State News

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top