BY Nattapit Arsirawatvanit
25 Apr 23 5:08 pm

แนะนำ เกมเศรษฐี 2: Meta World ภาคต่อของตำนานเกมมือถือ ใช้ฝีมือกว่าเดิม

17 Views

วัฒนธรรมการเล่นเกมบนสมาร์ทโฟน แม้จะมีมานานในระดับทศวรรษแล้ว แต่เกมที่เป็นเอกลักษณ์ กลับมีไม่เยอะเท่าใดนัก หนึ่งในนั้นคือ “เกมเศรษฐี” วิดีโอเกมที่ยกกติกาบอร์ดเกมมาไว้บนมือถือ ทำให้มีผู้เล่นนิยมเล่นเป็นจำนวนมาก ได้รับความนิยมตั้งแต่เปิดบริการมาจนถึงปัจจุบัน

และในเมื่อเปิดให้บริการมานานขนาดนั้น บางอย่างก็จำเป็นต้องพัฒนาต่อ “เกมเศรษฐี 2: Meta World” จึงต้องกำเนิดมาเพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้เล่น เพิ่มความเข้มข้นความสนุกให้มากกว่าเดิม มาดูกันว่าตัวเกมมีจุดเด่นอะไรบ้าง น่าสนใจขนาดไหน ในบทความนี้

ระบบการเล่นพัฒนา แต่ยังคงความคลาสสิก

สไตล์การเล่นของ เกมเศรษฐี 2: Meta World ยังคงรูปแบบของความเป็น เกมเศรษฐี อยู่เหมือนเดิม เริ่มเกมมา เราและคู่แข่งจะอยู่ในกระดานสี่เหลี่ยม ที่มีช่องต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน ช่องสุ่มการ์ด ช่องพิเศษต่าง ๆ 4 ช่อง ไม่ต่างจากภาคแรก ทำให้ผู้เล่นที่คุ้นชินอยู่แล้ว ไม่ต้องปรับตัวทางกลยุทธมากมายอะไรนัก

วิธีการชนะในภาคนี้แตกต่างจากภาคที่แล้ว ในภาคที่แล้วหากเราไม่ชนะด้วยการทำให้อีกฝ่ายหมดตัว ก็ต้องชนะด้วยการซื้อที่ดินตรงกับแพทเทิร์นที่เกมวางไว้ แต่ในภาคนี้ เขาจะใช้ระบบนับคะแนนมาเป็นตัวตัดสินเกม ซึ่งในระดับแต่ละระดับของผู้เล่น คะแนนที่ต้องใช้เพื่อจบเกมจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้จำเป็นต้องใช้ไหวพริบมากขึ้นกว่าเก่า

เน้นวางแผนมากกว่าเดิม ดวงไม่ดีก็ชนะได้

สิ่งที่แตกต่างจากภาคที่แล้วอย่างเห็นได้ชัดคือวิธีเล่น ในภาคที่แล้ว การเล่นช่วงแรก ๆ ที่ยังไม่มีการ์ดโหด ๆ ออกมา เราแทบจะวางแผนอะไรได้ยาก เพราะลูกเต๋ามันสุ่มตัวเลขแทบจะ 100% แต่ในภาคนี้ สิ่งที่เราจะสุ่มออกมาคือการ์ด การ์ดแต่ละใบจะบ่งบอกจำนวนการเดินอย่างชัดเจน ทำให้เราวางแผนได้ว่าจะลงตรงไหนไม่ลงตรงไหน ส่งผลให้ผู้เล่นควบคุมชีวิตได้มากขึ้นในแง่การวางกลยุทธ์นั่นเอง

นอกจากการ์ดที่ใช้เดินแล้ว ในเกมยังมีการ์ดตัวละครพิเศษที่เราสวมใส่ลงไปได้ การ์ดตัวละครเหล่านี้จะมีความสามารถแตกต่างกันไป รวมถึงค่า Cost ที่ต่างกันด้วย ในแต่ละระดับการแข่งขัน ค่า Cost ที่อนุญาตให้ผู้เล่นใช้จะแตกต่างกัน เช่นระดับรุกกี้ที่อนุญาตให้ใช้เพียง 3 แต้มเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถใส่การ์ดสีม่วงที่มี Cost 5 ได้อัตโนมัติ เป็นต้น

ทักษะของการ์ดต่าง ๆ จะมีตั้งแต่การรับเงินเดือน การสุ่มการ์ด หรือการเลือกการ์ดที่เราอยากจะได้เลยก็มี สิ่งเหล่านี้เป็นตัวแปรที่ทำให้เกมสนุก ตื่นเต้นขึ้น ทั้งสิ้น

ฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพียบ ไม่ได้สนุกแค่ในกระดาน

นอกจากเกมเพลย์ที่โดดเด่นแล้ว ในภาคนี้ตัวละครของเราสามารถปรับแต่งได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหน้าผม เพศ โดยเฉพาะเครื่องแต่งกายที่มีให้ใช้งานเยอะมาก หลังจากที่ปรับแต่งในหน้าหลักเสร็จแล้ว เรายังสามารถใช้เพชรในเกมซื้อได้อีก ไม่ได้บังคับว่าจะต้องเป็นตัวละครตามการ์ดเท่านั้นแบบในภาคที่แล้ว

และอีกหนึ่งสิ่งที่บอกเลยว่าโดดเด่นมาก ๆ ในภาคนี้ นั่นก็คือ Meta World หรือโลกเสมือนจริง ซึ่งเขาจำลองเอาโลกจริง ๆ ไปใส่ ขายอสังหาริมทรัพย์แบบเป็นหลักเป็นแหล่ง โดยเราสามารถถือครอง รวมถึงร่วมประมูล ต่อสู้กับผู้เล่นอื่น ๆ โดยใช้เงินในเกม เพื่อครอบครองแลนด์มาร์คสุดเจ๋งของโลกจริงในเกมได้

แลนด์มาร์คเหล่านี้นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังทำกำไรให้เราได้ด้วย ถ้าใครชอบเล่นเกมที่แฝงธุรกิจหน่อย ๆ ฟีเจอร์นี้ตอบโจทย์

ปิดจุดอ่อนภาคแรกอย่างสมบูรณ์ พร้อมก้าวต่อไปในอนาคต

เกมเศรษฐี 2: Meta World เป็นเกมที่ยังคงเอกลักษณ์ของซีรีส์ไว้ได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งยังปิดจุดอ่อนทั้งหลายที่เคยมีในภาคแรกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการ์ดโกง หรือเกมเพลย์ที่อาศัยดวงจนเกินขนาดไป ในภาคนี้วัดกันที่ทักษะจริง ๆ ส่วนระบบ Meta World ที่เพิ่มขึ้นมาก็ถือว่าสร้างสรรค์พอตัว ใครที่เป็นแฟน “เกมเศรษฐี” อยู่แล้ว บอกเลยตรงนี้ว่าต้องเล่น

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top