BY Aisoon Srikum
22 Jul 22 5:37 pm

เสาร – อาทิตย์นี้ เล่นเกมอะไรดี ? – No Man’s Sky เกมที่อัปเดตฟรีจนร้องขอชีวิต

6 Views

22 กรกฎาคม 2022 – เกมที่เปิดตัวแล้วแป้กจนล้มเหลวนั้น มีเยอะพอ ๆ กันกับเกมที่ประสบความสำเร็จ แต่จะมีสักกี่เกม ที่เก็บเอาความล้มเหลวนั้นไปเป็นแรงผลักดัน และกลายมาเป็นการประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ เกมนี้คือ No Man’s Sky ของ Sean Murray ที่หลังจากเวลาผ่านมาหลายปี ตอนนี้ตัวเกมแทบจะกลายพลิกจกาหน้ามือเป็นหลังมือ ด้วยคอนเทนต์เกมจำนวนมาก การอัปเดตฟรีตลอดเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะ Endurance Update ที่ยิ่งทำให้เกมนี้สนุกมากยิ่งขึ้น  และหากคุณคิดว่าเสาร์อาทิตย์นี้ มีเวลามากว่างพอ ลองออกมาท่องจักรวาลอันกว้างใหญ่ไปด้วยกันกับเกมนี้

ไม่ใช่แค่ Open World แต่คือ Open Universe

Ss 843b500e6261739d3ff6e6983e1004b0f63e14e6.1920x1080

แม้ว่า No Man’s Sky ในช่วงแรก จะเป็นเพียงเกม Open World ขนาดใหญ่ทั่วไปเท่านั้น แถมประสิทธิภาพของเกมก็ย่ำแย่ถึงขั้นที่ใครหลายคนตัดสินใจจะโยนแผ่นเกมนี้ทิ้งไปเลย แต่จากการอัปเดตเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ณ ตอนนี้เกมได้ก้าวไกลเกินกว่าคำว่า Open World ไปแล้ว แต่อยู่ในขั้น Open Universe เพราะเราจะได้ออกสำรวจจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาล ใครที่มีความฝันอยากเป็นนักท่องอวกาศ ณ ตอนนี้คงไม่มีเกมไหนทำได้ดีไปกว่า No Man’s Sky แล้ว

เกมเพลย์หลัก ๆ ของ No Man’s Sky นั้น จะมีทั้งหมด 4 อย่าง คือการออกสำรวจ การเอาชีวิตรอด การต่อสู้ และการค้าขายแลกเปลี่ยน โดยในเกมนี้ผู้เล่นจะเป็นนักสำรวจอวกาศหรือ The Traveller และเดินทางไปในจักรวาลไร้ขอบเขตไม่มีที่สิ้นสุด ผู้เล่นทุกคนจะเริ่มเกมบนดาวเคราะห์แบบสุ่ม จากนั้นต้องซ่อมชุดเจ็ทแพ็ค ชุดสำรวจ และซ่อมยานอวกาศ โดยเราสามารถใช้ Mining Beam ในการยิงเพื่อเก็บเกี่ยวทรัพยากร หรือใช้โจมตีสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ เพื่อป้องกันตนเองได้ด้วย และเมื่อซ่อมยานเสร็จแล้ว เราก็สามารถที่จะออกเดินทางสู่ห้วงอวกาศได้ และบรรยากาศในการเดินทางนี่ถือว่าน้อยเกมจริง ๆ ที่จะมีใครเหมือน

ระบบเกมการเล่นที่ต้องทำความเข้าใจ แต่ถ้าเป็นแล้ว สนุก

20220722002056 1

No Man’s Sky นั้นมีรูปแบบการนำเสนอที่ค่อนข้างแปลกกว่าชาวบ้าน นั่นคือระบบ Tutorial จะไม่ได้สอนเราแบบละเอียดยิบ คือเผื่อพื้นที่ไว้ให้เราตั้งคำถาม และค้นหามันด้วยตัวเองว่าต้องทำยังไงบ้าง เกมจะบอกรายละเอียดมาให้ แต่การลงลึกในการหาคำตอบจะเป็นหน้าที่ของผู้เล่น การนำเสนอระบบแบบนี้ มีข้อดีอยู่ที่ ใครที่ขวนขวายหาคำตอบ จะรู้สึกสนุกกับการค้นพบสิ่งต่าง ๆ ในเกม แต่ถ้าไม่ คุณอาจจะเบื่อและลบเกมทิ้งไปตั้งแต่ช่วงแรกเลยด้วยซ้ำ

และด้วยความที่เกมนี้เป็นเกมสเกล Open Universe จึงทำให้ผู้เล่นต้องออกสำรวจแทบจะทุกอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแรก ทั้งดาว ดาวเคราะห์ พืช สัตว์ต่าง ๆ ในช่วงแรกนี่จะสแกนเก็บข้อมูลกันจนข้อมูลล้นหัวไปหมด แต่การสแกนนี้จะมีประโยชน์ตรงที่เราจะได้รับค่าเครดิตหรือสกุลเงินในเกม สามารถนำไปซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ด้วย เกมนี้ถือว่ามีระบบเกมที่เยอะมาก และต้องใช้เวลาเรียนรู้และทำความเข้าใจ ผู้เล่นอาจจะต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงเลยทีเดียว กว่าจะเข้าใจถึงระบบการทำงานของเกม ตั้งแต่ช่วงหาของเอาตัวรอด จนได้ขับยานออกสู่อวกาศและเดินทางสู่ดาวดวงใหม่

20220722011548 1

ความสนุกของเกมนี้คือการผลาญเวลาไปกับการออกสำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่ซ้ำแบบกันเลย ด้วยการออกแบบจักรวาลที่กว้างใหญ่ การพบเจอสิ่งใหม่ ๆ จึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่เสมอในตัวเกมนี้ แถมเกมยังมีระบบการเล่นแบบ Wanted Level นั่นคือยิ่งผู้เล่นโจมตีศัตรูมากเท่าไรก็มีโอกาสที่จะโดนกองทัพศัตรูไล่ล่ามากขึ้นด้วย และยังต้องบริหารจัดการ Hazard Protection และพลังชีวิตของตัวเองด้วยการเก็บสารต่าง ๆ มาช่วยชีวิตตัวเราเองด้วย

Sean Murray ผู้สร้างเกมนี้บอกว่า หากเราจะผจญภัยไปให้ถึงแกนกลางจักรวาลแล้วละ่ก็ อาจจะต้องใช้เวลากว่า 40 ชั่วโมง หากไม่สนใจทำ Side Mission ใด ๆ ด้วย เชื่อเถอะว่าวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์นี้ อาจมีเวลาไม่พอในการออกสำรวจจักรวาลอันกว้างใหญ่ของเกมนี้ด้วยซ้ำไป

การอัปเดตอย่างต่อเนื่อง จนเกมคุ้มค่าที่จะกลับมาเล่น

Ss 299837ba5b2c54569e61c51b672aa657d8129ce7.1920x1080

ใครที่ตามข่าวสารของเกมนี้มาตั้งแต่แรก ๆ จะรู้ดีว่าสภาพของ No Man’s Sky นั้น เละไม่เป็นท่าขนาดไหน ทั้งเกมไม่ตรงปก ระบบที่ขาด ๆ เกิน ๆ และการพยายามบอกว่าเกมออนไลน์ได้ แต่ของจริงทำไม่ได้ ทำให้ Hello Games และ Sean Murray ในตอนนั้น ทัวร์ลงอย่างหนัก และเกมก็ถูกวิจารณ์ยับ แต่ถึงอย่างนั้นทาง Sean ก็ได้ออกมาขอโทษผู้เล่นอย่างใจจริง จากนั้นเขาก็ใ้ชเวลาไปกับการปรับปรุงและพัฒนาตัวเกม

ตัวเกมนั้นอัปเดตเรื่อยมาตลอด 2 ปี จนถึงปี 2018 ที่มีการอัปเดตใหญ่อย่าง No Man’s Sky NEXT ที่ทำให้เกมกลับมายิ่งใหญ่ได้ แต่ยังไม่พอ เมื่อเทียบเท่ากับตอน Beyond ซึ่งเป็นตัวเกมเวอร์ชั่น 2.0 ที่ลงให้กับ VR ด้วย โดยการอัปเดตใหญ่ 2.0 นี้ ทำให้ตัวเกมกลับมาอย่างสมศักดิ์ศรี จนในช่วงปี 2019 แฟน ๆ เกมของ No Man’s Sky ได้เปิดโปรเจกต์ระดมทุน เพื่อเช่าป้ายโฆษณาแสดงความขอบคุณทีมงาน โดยเป็นการระดมทุนกันแบบลับ ๆ โดยโปรเจกต์นี้ระดมทุนได้เกินเป้าไปมาก พอเช่าป้ายเสร็จ แฟนเกมก็นำเงินที่เหลือไปบริจาคให้องค์กรการกุศลแทน งานนี้เจ้าตัวอย่าง Sean Murray ถึงขั้นไปถ่ายรูปกับป้ายนั้นด้วยตัวเองเลยทีเดียว

Ss Fe4c9a81cba1607eedbf8fbb26767e45237d5fed.1920x1080

มาจนถึงวันนี้ ทุกอย่างคงพิสูจน์แล้วว่า No Man’s Sky เป็นเกมที่ยิ่งใหญ่มาก ผิดกับตอนแรกเริ่มแล้ว ใครที่สนใจสามารถหามาเล่นกันได้แล้ววันนี้ทั้งบน PC, Console และ Game Pass

 

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top