BY Aisoon Srikum
14 Jan 22 4:39 pm

เสาร์-อาทิตย์นี้ เล่นเกมอะไรดี – Fortnite ลองเปิดใจเล่นดู แล้วจะรู้ว่ามันสนุกมาก

7 Views

14 มกราคม 2022 – นับตั้งแต่โลกได้รู้จักเกมแนว Battle Royale ก็มีเกมแนวนี้เผยโฉมออกมาให้เราได้เล่นกันตลอด และผู้เขียนเองก็เป็นหนึ่งในแฟนตัวยงของเกมแนวนี้ ชนิดที่ว่าถ้ามีเกมอะไรเปิดใหม่มา ก็ไม่พลาดที่จะไปลองเล่น แต่มีอยู่เกมเดียวที่ผู้เขียนไม่คิดจะไปลองเล่นเลยสักครั้ง เพราะคิดว่าน่าจะสู้คนอื่นไม่ได้ ทำให้ไม่สนุกไปซะเปล่า ๆ เกมนั้นคือเกม Battle Royale ชื่อดังระดับโลกอย่าง Fortnite  แต่มาวันนี้ผู้เขียนเปลี่ยนใจใหม่ ลองเปิดโอกาสให้ตัวเองได้กลับไปเล่นเกมนี้ดู หลังตัวเกมอัปเดตเข้าสู่ Chapter 3 และก็เข้าใจแล้วว่า ทำไมผู้คนมากมายถึงได้รักเกมนี้

ก่อนจะเป็น Battle Royale

YouTube video

Fortnite แรกเริ่มเดิมทีเป็นเกมแนว Tower Defense และมีชื่อว่า Save The World พัฒนาโดย Epic Games และเปิดตัวในปี 2017 ซึ่งในปี 2017 นั้นเป็นปีที่กระแสเกมแนว Battle Royale เริ่มบูมขึ้นมา ค่ายเกมน้อยใหญ่ทั้งหลาย ถ้าใส่โหมดนี้เข้าไปได้ก็จะใส่ลงไป สำหรับ Fortnite: Save the World นั้น ได้รับความนิยมแบบพอประมาณเท่านั้น และตอนนั้นทาง Epic Games เล็งเห็นว่าเกมของพวกเขาอาจจะต่อยอดไปทำเป็นเกม Battle Royale จึงได้เริ่มพัฒนา Fortnite ในโหมด Battle Royale ขึ้นมา และน่าขอบคุณทีมงานที่นำเสนอไอเดียนี้ เพราะมันประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลจนไปถึงปัจจุบันเลยทีเดียว

ระบบการหาห้องเล่นที่เอื้อกับมือใหม่

2022 01 14 162855

ภาพจำของแฟนเกมหลายคนอาจจะมองว่า Fortnite เป็นเกมที่เล่นยาก เพราะการมีอยู่ของระบบ Build Object ที่เราสามารถเก็บวัตถุดิบในเกมจำพวกไม้ เศษอิฐ เศษเหล็ก นำมาสร้างวัตถุต่าง ๆ เพื่อใช้ป้องกันในการต่อสู้ได้ แถมยังใช้สร้างเป็นพื้นที่ล้อมรอบไว้ป้องกันตัวจากศัตรู หรือสร้างเป็นทางขึ้นไปจัดการกับศัตรูในอีกมุมหนึ่งได้ ทำให้เกิดความสร้างสรรค์ในการสร้างพื้นที่ในการต่อสู้และการยิงโจมตีในรูปแบบต่าง ๆ จริง ๆ แล้ว Fortnite เป็นเกมที่มีระบบ Gunplay เข้าใจได้ไม่ยากอยู่แล้ว เล่นแปปเดียวก็ชิน และยิงได้คล่อง แต่สิ่งที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าเกมมันยาก คือเรื่องของระบบการ Build Object ที่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้กันพอสมควร

2022 01 14 162924

แต่สิ่งที่ต้องชื่นชมคือการ Matchmaking ที่ค่อนข้างจัดสมดุลได้ดี หากคุณเป็นผู้เล่นมือใหม่ที่เลเวลยังน้อยอยู่ ก็จะสุ่มไปเจอกับคนเล่นที่มีเลเวลใกล้เคียงกัน ซึ่งในช่วงแรกเริ่ม ไม่มีใครที่ Build กันเก่งสักเท่าไร หรือไม่ก็ไม่ได้ Build กันเลย จะเน้นยิงกันให้ตายเสียมากกว่า ทำให้เราสามารถที่จะปรับตัวให้เข้ากับโลกของเกมได้ จนกระทั่งเมื่อเลเวลเราสูงขึ้นถึงจะเริ่มเจอผู้เล่นที่มีสกิลและความสามารถในระดับที่สูงขึ้น ดังนั้นเกมนี้ใครเพิ่งมาเล่นใหม่ รับประกันได้ว่าสนุกไปกับเกมได้โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนเทพลงมาตบนู้บ

เกมที่ Cosmetic จัดเต็ม และชวนให้แฟน ๆ เสียเงินมากที่สุด

2022 01 14 163528

Fortnite เป็นอีกเกมที่มีการครอสโอเวอร์ร่วมกันกับหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็น Pop Culture ไม่ว่าจะเป็นหนัง ซีรีส์ เพลง การ์ตูน และเกมด้วยกันเองอีกมาก ภายใน Fortnite ผู้เล่นแทบจะไม่พบเจอคนที่ใส่สกินเหมือนกันเลย เพราะ Cosmetic ของเกมนี้มีเยอะมาก ๆ และยังแบ่งเป็นทั้งการแต่งตัว Emote ท่าร่อนลงพื้น อาวุธติดตัวที่ใช้ในการตีวัตถุเพื่อเก็บวัตถุดิบ โดยสกินที่มาจากการ Crossover นั้น จะเปิดขายเป็นระยะเวลาจำกัดด้วย ดังนั้นใครที่ซื้อไม่ทันก็บอกเลยว่าจะต้องพลาดไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งด้วยสาเหตุนี้นี่เอง ทำให้มีแฟน ๆ หลายคนที่ยอมหันมาลองเล่นเกมนี้ดู เพียงเพราะรู้สึกว่าสกินนั้นน่าสะสม และน่าจับจองเป็นเจ้าของ ฐานแฟนของเกมนี้จึงเพิ่มขึ้นอย่างมาก

จุดเริ่มต้นที่ผู้เขียนหันมาสนใจ Fortnite คือการอัปเดตในช่วง Chapter 3 : Flipped ที่เพิ่งอัปเดตเข้ามาในช่วงปลายปีที่แล้ว และเป็นการดึงเอาหนังดังอย่าง Spider-Man เข้ามาเป็นหนึ่งในของรางวัลใหญ่ของ Battle Pass นอกจากนั้น ยังมีเป็นการเปิดตัวนักแสดงชื่อดังอย่าง Dwayne Johnson หรือ The Rock ในฐานะ The Foundation ตัวละครสำคัญในเกมอีกด้วย และก่อนหน้านี้ Fortnite เองก็เป็นสถานที่ในการเปิดตัวตัวอย่างภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง TENET และเป็นสถานที่จัด Virtual Concert มากมายทั้งของ Marshmellow, Arian Grande, Travis Scott เรียกได้ว่านอกจากเกมแล้วก็เป็นทั้งสถานที่มอบความบันเทิงได้อย่างเต็มรูปแบบ หากทาง Epic Games คิดจะทำ

เกมเพลย์ที่มากกว่าแค่คำว่า “Battle Royale”

2022 01 14 163206

ในขณะที่เกมอื่น คำว่าแนว Battle Royale จะถูกจำกัดความเอาไว้ให้เกมเพลย์มีแค่การโดดร่มลงไปหาของยิงกันเพียงอย่างเดียว แต่ Fortnite มีอะไรให้เราทำมากกว่านั้น ทั้งระบบของเกม ฉาก และอื่น ๆ อีกมากมาย ในเกมนี้ผู้เล่นจะมีอิสระค่อนข้างสูง ชนิดที่ว่าเราขับรถลุยน้ำได้แบบสบาย ๆ มีเบ็ดตกปลาให้เก็บเพื่อไปตกปลาตามแม่น้ำ มีภารกิจล่าค่าหัว มีการสะสมทองถาวรไว้ใช้ซื้ออาวุธ ซื้อยา กรณีหาไม่ได้จริง ๆ หรือแม้กระทั่งการดวลกับเหล่า NPC ภายในเกมเมื่อชนะก็จะได้อาวุธเกรดดีมาใช้งาน หรือจ้าง NPC มาเป็นเพื่อนร่วมทีมก็ยังได้ หรือหากผู้เล่นไปเดินเล่นริมแม่น้ำก็จะเจอปลาฉลามมาคอยไล่งับเราด้วย ทำให้โลก Battle Royale ของ Fortnite มีสีสันกว่าเกมแนวเดียวกันเกมอื่น ๆ

นอกจากนั้นในด้านการต่อสู้ก็ยังมีไอเทมแปลก ๆ มากมาย ทั้งขวดหิ่งห้อยที่ปาใส่ศัตรูแล้วไฟลามไปทั่วจนวอดวายทั้งหมด หรือระเบิดที่มีพลังทำลายล้างสูงมาก ต่อให้ Build เก่งแค่ไหน เจอพวกระเบิดถล่มเข้าไป อาจมีเสียหลักการบ้าง โยงไปที่หัวข้อเกมเพลย์ที่มีความหลากหลายและสนุกกว่าที่เราคิดไว้มาก ไม่ใช่แค่การ Build Object แต่ยังมีอะไรหลายอย่างให้เราได้เล่นกัน

ดังนั้นสัปดาห์นี้ หากไม่รู้จะเล่นอะไร เราอยากให้คุณลองเปิดใจกับ Fortnite ดูสักครั้ง เพราะมันไม่เสียหายอะไรจากการที่มันเป็นเกมฟรี ไม่แน่ คุณอาจจะพบเกมโปรดของคุณเข้าอีกเกมก็เป็นได้

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top