BY Aisoon Srikum
3 Dec 21 6:50 pm

เสาร์-อาทิตย์นี้ เล่นเกมอะไรดี : Propnight สร้างเสียงหัวเราะไปกับเพื่อนฝูงในคืนวันศุกร์

2 Views

3 ธันวาคม 2021 – เกมเปิดตัวใหม่อย่างมากมาย ทั้งแบบจ่ายเงินซื้อและแบบ Free to Play แต่ไม่ว่าจะเกมไหน ๆ ก็ตาม สิ่งที่เป็นกระแสและพยายามดึงดูดคนเล่นเอาไว้ให้ได้ตลอดคือระบบ Progression ในเกมที่พยายามจะให้เราต้องเข้าเล่นเกมนั้นทุกวัน หรือต่อเนื่อง เพื่อเก็บรางวัล หรือของแจกต่าง ๆ ที่ระบบมอบให้ จนบางครั้งเราก็รู้สึกว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเล่นเกมนี้เพราะกลัวอดรางวัล กลายเป็นกระแส FOMO (Fear the Missing Out) กลัวพลาด หรือตกหล่นอะไรไป

ทำให้หวนคิดถึงครั้งที่เรายังเล่นเกมเพื่อความสนุกเท่านั้น ไม่ได้แข่งขันกับใคร หรือไม่จำเป็นต้องมีรางวัลอะไรให้ก็สนุกไปกับตัวเกมได้ และสัปดาห์นี้ผู้เขียนได้เจอกับเกมหนึ่งเข้า เป็นเกมที่มีโอกาสลองมาตั้งแต่ตอนเกม Beta ในช่วงเดือนตุลาคม และแม้ว่าจะคาดหวังให้เกมมีระบบความคืบหน้า แต่ก็พบว่าไม่มี แต่หลังจากลองเล่นดูแล้วกลับพบว่า ไม่มีก็ไม่แย่อะไร เพราะเราสามารถสนุกกับเกมโดยไม่มีกรอบเวลาหรือกิจกรรมมาบังคับเราได้ และมันคงไม่เสียหายอะไรถ้าเราจะเล่นเกมเพื่อความ “สนุก” เท่านั้น และนั่นคือเกม Propnight

ความสนุกจากการเล่นเกมแบบเดิม ๆ

การจ่ายเงินซื้อเกมของแต่ละคนคงจะมีความคาดหวังในตัวเกมที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องที่เข้มข้น ความสนุกของตัวเกม ความยาวของตัวเกม สิ่งที่มีให้ทำในเกม และอีกหลากหลายเหตุผลแล้วแต่ความคิดด้านความคุ้มค่าของการเสียเงินเพื่อซื้อเกมสักเกม แต่หากย้อนมองไปในอดีต เราเล่นเกมเพียงเพื่อจุดประสงค์เดียวคือ ความสนุก ไม่ได้คาดหวังอะไรมากไปกว่านั้น แต่โลกที่เปลี่ยนไป แนวคิดที่ต่างและหลากหลายได้ทยอยเข้ามา ทำให้การเล่นเกมของเกมเมอร์หลายคน ต้องมีอะไรมากกว่าความบันเทิงเสมอ จนเราเองก็ไม่รู้ตัวว่าทุกวันนี้เราอาจไม่ได้เล่นเกมเพื่อความผ่อนคลายก็ได้

ไม่ว่าจะเป็น Daily Login / Monthly Login หรือกิจกรรม Limited Time ในช่วงเวลาต่าง ๆ ล้วนพยายามบีบให้เราต้องเข้าเล่นเกมนั้นทุกวัน ทำกิจวัตรเดิม ๆ ซ้ำ ๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายในเกม สะสมรางวัลไปตลอดทาง การทำแบบนี้เราอาจไม่รู้ตัวว่า เรากำลังเปลี่ยนเกมที่เล่นเพื่อความผ่อนคลาย ให้กลายเป็นงานที่ต้องทำเป็นประจำไปซะแล้ว ไม่แปลกแน่ ถ้าวันหนึ่งคุณจะรู้สึกเบื่อกับการทำอะไรซ้ำ ๆ และเลิกไปเอง

และนั่นคืออีกหนึ่งเหตุผลที่ผู้เขียนเลือกที่จะหยิบ Propnight มานำเสนอในวันนี้ เพราะเกมนี้เหมือนสร้างมาเพื่อความสนุกเท่านั้น แม้ว่าในอนาคต Roadmap ของทีมพัฒนาจะออกมาเปิดเผยแล้วว่าจะมีรางวัลเป็นกล่อง Lootbox หรืออื่น ๆ อีก ให้ผู้เล่นมีแรงจูงใจในการเล่น แต่ส่วนตัวสำหรับผู้เขียนในตอนนี้นั้น มีความสุขกับการเล่นเกมนี้พอสมควร เพียงเพราะมันสนุก เท่านั้นเลย

Propnight เกม 4vs1 แบบเล่นซ่อนแอบเรียกเสียงฮา และมาเพื่อความสนุกเท่านั้นในตอนนี้

2021 12 03 181302

Propnight เป็นเกมอินดี้จากทีมพัฒนา FNTASTIC ที่เปิดตัวแบบเซอร์ไพรส์ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และเกมเปิดให้ทดลองเล่นช่วงทดสอบกันไปในเวลาเดียวกันนั้นด้วย ตอนนั้นกระแสตอบรับของเกมค่อนข้างดี ถึงแม้ว่าเกมแนว Survival Horror แบบ 4vs1 จะไม่ใช่เกมแนวใหม่แล้ว และยังมีอันดับ 1 อย่าง Dead by Daylight ที่ยังคงรักษามาตรฐานและยอดผู้เล่นเอาไว้เสมอมา แต่ Propnight มาในคอนเซปต์เกมและไอเดียที่แตกต่าง นั่นคือการหลบหนีจากฆาตกรไม่พอ แต่ยังใส่ความสามารถพิเศษให้กับฝั่งผู้รอดชีวิต นั่นคือให้ผู้รอดชีวิต สามารถปลอมตัวเองเป็นวัตถุต่าง ๆ ในฉากนั้นได้ด้วย

เกือบทุกอย่างภายในฉากนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นของชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่ ตั้งแต่กระป๋องน้ำอัดลม กล่องเครื่องมือ ท่อนไม้ ไปจนถึงของใหญ่ ๆ อย่างเช่นยางรถยนต์ ลังเก็บของ ผู้เล่นฝั่งผู้รอดชีวิตสามารถกดปลอมตัวได้หมด และยังไม่พอ ระหว่างที่ปลอมเป็นสิ่งของก็สามารถเคลื่อนที่ได้ แถมยังกระโดดกระแทกหัวฝั่งฆาตกร เพื่อสตั๊นได้อีกต่างหาก แม้ว่าจะฟังดูเหมือนฆาตกรเสียเปรียบ แต่ฝั่งฆาตกรเองก็มีสกิลและความสามารถในการไล่ล่า และการโจมตีที่รุนแรงเหมือนกัน อาจจะดูเหมือนไม่แฟร์ แต่ทั้งสองฝ่ายต้องใช้ทักษะและความสามารถในการเล่นพอสมควรเลยทีเดียว

2021 12 03 181401

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเกมแนวนี้นั้น เหมาะสมเป็นอย่างมากที่จะเอาไว้เล่นกับเพื่อนฝูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงคืนวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่ถ้าไม่มีเพื่อนก็ไม่ถึงกับเล่นไม่ได้เลย เพราะเกมนี้มันจะเกิดโมเมนท์ขำ ๆ กับเพื่อนได้แทบจะทุกเวลาเลยทีเดียว แต่ถ้ามีเพื่อนเล่นด้วย เสียงหัวเราะที่มากขึ้นก็คือความสุขของการเล่นที่มากขึ้นด้วย

สาเหตุที่เป้าหมายในการเล่นตอนนี้นั้น มีอย่างเดียวเลยคือความสนุกเท่านั้น เพราะ Propnight ในตอนนี้นั้น แทบไม่มีระบบในเกมที่โดดเด่นไปนอกจากเกมเพลย์ ตัวเกมไม่มี Progression ใด ๆ ให้เก็บนอกจากเลเวลของไอดี ที่ก็ไม่ได้มีผลกระทบใด ๆ กับเกมเพลย์ทั้งนั้น เป็นเหมือนการบ่งบอกว่าเล่นเกมมามากแค่ไหนแล้วก็เท่านั้น แน่นอนว่ากระแสตอบรับของชุมชนผู้เล่นก็ค่อนข้างที่จะเสียงแตกพอสมควร เพราะเกมดูไม่มีจุดมุ่งหมายในการเล่นเอาเสียเลย เล่นจบแต่ละรอบก็จบกันไป ได้ EXP มาอัปเลเวล แต่ก็ไม่มีผลกระทบใด ๆ กับตัวเกมมากขนาดนั้น ยุคนี้การทำเกมแบบนี้กลับทำให้เกมขาดจุดมุ่งหมายในการเล่น และดูไม่น่าจดจำ

2021 12 03 181446

แต่ทางด้านผู้เขียนกับเพื่อนที่กดซื้อเกมนี้มาเล่นด้วยกัน ต่างลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ได้เล่นเกมเพียงเพราะมัน “แค่สนุก” แบบนี้มานานแล้ว แถมเล่นจบแล้วก็จบกันไป ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าวันนี้ยังไม่ได้ทำอะไร หรือตกหล่นอะไรไปหรือเปล่า เป็นเกมที่เข้ามาเล่นเพื่อความบันเทิง และจบเกมลงแต่เพียงแค่นั้น ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้ แม้ว่าหลายคนจะมองว่าเกมมันควรจะมีอะไรยึดเหนี่ยว หรือมีเป้าหมายให้เราได้เล่นกันต่อไปเรื่อย ๆ แต่ถ้าลองมานั่งทบทวนดูดี ๆ ถ้าบางเกมเป็นแบบนี้ได้ก็เวิร์คเหมือนกัน

อนาคตของตัวเกมและระบบ

D6d0789244a3ee81682e8c48ce430fc3f81a035b

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม อย่างน้อยทีมงานก็ได้เปิดเผยโรดแมปการพัฒนาตัวเกมออกมาแล้ว ว่าในอนาคตจะมาทั้งแผนที่ใหม่ ระบบ Lootbox และอื่น ๆ อีกมากมาย Propnight เป็นอีกเกมที่เปิดตัวด้วยกระแสกลาง ๆ ยอดผู้เล่นของมันไม่ได้โดดเด่นหวือหวา แต่ก็ไม่ได้น้อยจนถึงขั้นหาห้องเล่นไม่ได้เลย และหากทีมงานเอาใจใส่เกมนี้เป็นอย่างดี อนาคตนี่อาจจะเป็นอีกเกมที่น่าสนใจไม่แพ้เกมใด ๆ เลยในแนวนี้ และหากคุณกำลังมองหาเกมที่จะใช้เล่นไปในคืนวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ไม่ว่าจะเล่นคนเดียวแบบสนุก ๆ หรือสร้างเสียงหัวเราะไปกับเพื่อน ๆ นี่คือเกมที่คุณไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top