BY Aisoon Srikum
1 Apr 22 4:37 pm

เสาร์ – อาทิตย์นี้ เล่นเกมอะไรดี : Fortnite ในช่วงที่ไม่มีโหมด Build

0 Views

1 เมษายน 2022 – ก่อนอื่นต้องบอกว่านี่ไม่ใช่วันเมษาหน้าโง่หรือวันโกหกแห่งชาติแต่อย่างใด Fortnite เกม Battle Royale ที่มีจุดขายและเอกลักษณ์เป็นของตัวเองอย่างการ Build สิ่งปลูกสร้างขึ้นมาป้องกันและช่วยเหลือในการต่อสู้ ได้เพิ่มโหมดใหม่เข้ามาในชื่อว่า Zero Build ที่ทำการตัดโหมด Build ออกไปเลย แล้วระบบที่เป็นเหมือนหัวใจสำคัญของ Fortnite เมื่อถูดตัดออกไป ก็ทำให้รูปแบบเกมเปลี่ยนไปโดยปริยาย ซึ่งมันเป็นอีกรสชาติที่ผู้เขียนอยากแนะนำให้ได้ลองไปเล่นดูกัน

เกมเพลย์ที่เปลี่ยนไปพร้อมคอนเทนต์ใหม่

เมื่อระบบ Build ถูกตัดออกไป เกมเพลย์ของ Fortnite ก็เปลี่ยนไปด้วย และมันไม่ได้แค่ตัดออกอย่างเดียว แต่ยังมีของใหม่เข้ามาแทนที่ และของใหม่ที่ว่าก็คือ Movement แบบใหม่ของเกม นั่นคือการ Free Running และการปีนป่ายที่จะทำให้ตัวละครของเราสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างลื่นไหลมากขึ้น ด้วยการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ทั้งสองแบบนี้ ส่งผลให้เกมเพลย์การเล่นโดยรวมของมันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

จากที่แต่ก่อนเราจะต้อง Build สิ่งปลูกสร้าง เพื่อสร้างความได้เปรียบในการต่อสู้ แต่คราวนี้ มันจะวัดกันที่ฝีมือในการยิงและการบริหาร Stamina ที่ใช้ในการวิ่ง เพื่อหลบหลีกลูกกระสุนแทนแล้ว นี่จึงเป็นรสชาติใหม่ที่ Fortnite นำเสนอให้กับผู้เล่น นอกจากนั้น เกมยังมีระบบ Overshield เพิ่มเข้ามา เพื่อเพิ่มระยะเวลาในการยิงสู้กันให้นานมากขึ้น ระบบนี้จะทำให้ผู้เล่นมีเกราะติดตัว 50 หน่วย เมื่อเราโดนยิง ความเสียหายจะไปหักลบเกราะส่วนนี้ก่อน แล้วถึงจะเข้าเกราะของเราและพลังชีวิตเราอีกที

Fortnite Zero Build

กล่าวได้ว่า Fortnite ในตอนนี้ มีการปรับเปลี่ยน Core Gameplay ที่ทำให้การเล่นของมันเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง คนที่ชอบเล่นเพราะถนัดการ Build ก็อาจจะต้องปรับตัวกันใหม่ แต่นอกเหนือไปจากนี้มันยังมาพร้อมกับระบบใหม่ ๆ และสิ่งใหม่ ๆ ภายในเกมอีกมากมาย

Chapter 3 Season 2

ในช่วงที่โหมด Zero Build เข้าเกมมานี้ เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ตัวเกมเข้าสู่เนื้อหาใหม่อย่าง Chapter 3 Season 2 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงแผนที่ขนาดใหญ่เข้ามาภายในเกม และการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ มันดันส่งเสริมให้กับระบบเกมเพลย์การเล่นแบบใหม่ที่ไม่มีการ Build เข้ามาด้วย

ด้วยการออกแบบแผนที่ของ Fortnite ที่แต่เดิมแล้ว จะมีพื้นที่โล่งกว้างมากกว่า ส่วนอาคารและตึกสูงจะอยู่ในรูปแบบของเมืองขนาดใหญ่ ทำให้การไม่มี Build ถือว่าทำให้ผู้เล่นหลายคนต้องปรับตัว และหลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านที่โล่งกว้าง ไม่อย่างนั้นก็มีโอกาสสูงที่จะโดนปืนสไนเปอร์สอยร่วงได้ และอาวุธใหม่ที่นำกลับมาในแพทช์นี้คือ Thermal Assault Rifle ที่มีลำกล้องจับความร้อน ทำให้มองเห็นศัตรูได้อย่างชัดเจน ยิ่งเป็นการสนับสนุนให้เราต้องเล่นแบบระวังมากยิ่งขึ้น

Cg7mylutfde9je9zcumhda 1200 80

แต่ในขณะเดียวกัน สิ่งใหม่ที่เพิ่มเข้ามาคือพื้นที่ Airship หรือเรือเหาะลอยฟ้า ที่บอกเลยว่าเป็นที่สุดของความเดือดในแพทช์ปัจจุบันนี้ เพราะผู้เล่นจำนวนมาก เลือกที่จะลงไปบู๊ยับกันตั้งแต่ช่วงต้นเกม ทั้งที่อาวุธกับกระสุนก็ไม่ได้เยอะมากมายอะไร กลายเป็นจำนวนผู้เล่นในเกมรอบนั้น ๆ แทบจะหายไปจนเกลี้ยงตั้งแต่เริ่ม หากมีการแลนดิ้งลงที่เรือเหาะกันเป็นจำนวนมากในรอบนั้น ๆ

หากคิดว่าบนฟ้าว่าโหดแล้ว ภาคพื้นดินเองก็โหดไม่แพ้กัน หนึ่งในยานพาหนะที่ถูกเพิ่มเข้ามาในเกมซีซั่นนี้คือ รถถังสุดโหดที่มาพร้อมกับป้อมปืนกลในตัว ให้ผู้เล่นสามารถขับไปมาได้ แถมบุกทะลวงโจมตีศัตรูได้ ซึ่งนี่อาจจะเป็นเหตุผลว่าทำไมต้องถอดโหมด Build ออกไปชั่วคราว เพราะ Build ยังไง เจอรถถังถล่มเข้าไปก็เท่านั้น รวมไปถึงการกลับมาของอาวุธอันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Combat SMG ปืนกลเบาที่ดีดเป็นม้า หรืออาวุธสุด Broken อย่าง Drum Shotgun ที่แทบจะเป็นปืนโกงพลิกเกม หรืออาวุธต่อต้านรถถังอย่างปืน RPG

ด้วยทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ทำให้ผู้เขียนอยากลองให้ทุกคนกลับมาเล่น Fortnite กันดู ในขณะที่หลายคนเบือนหน้าหนีเกมนี้เพราะโหมด Build และไม่น่าเชื่อว่า พอนำมันออก เกมก็ไม่ได้ดูน่าเล่นน้อยลงเลยด้วยซ้ำไป

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top